Wednesday, June 8, 2016

เด็กเก่ง "อุดรพิทยานุกูล" สอบติดมหาลัยยกชั้น 5 ห้องรวด เรียนแพทย์ 44 คน

 

วันที่ 8 มิ.ย. ผู้สื่อข่าว "ข่าวสด" รายงานว่า เด็กนักเรียนโรงเรียนประจำจังหวัดอุดรธานี “โรงเรียนอุดรพิทยานุกูล” สอบติดมหาวิทยาลัย แบบยกชั้นถึง 5 ห้อง มีทั้งการสอบโควตา หรือรับตรงและสอบแอดมิชชั่น เด็กนักเรียนห้องคิงส์ 5 ห้องได้เข้ามหาวิทยาลัยยกชั้นหมด โดยสอบได้ทั้งศิริราช, ธรรมศาสตร์, จุฬาฯ, ขอนแก่น ฯลฯ ติดคณะแพทยศาสตร์ อาทิ แพทย์ศิริราช .แพทย์จุฬาฯ, แพทย์ขอนแก่น, แพทย์แผนไทย, แพทย์แผนจีน 44 คน นอกจากนี้ยังมี คณะทันตแพทย์, คณะเภสัชศาสตร์, เทคนิคการแพทย์, วิศวกรรมศาสตร์, วิทยาศาสตร์, ศึกษาศาสตร์, นิติศาสตร์, บัญชี รวม 176 คน และอีก 1 คน สอบชิงทุนการศึกษาของกพ.ได้ไปเรียนต่อที่ประเทศอังกฤษ ขณะที่อีก 16 ห้องเรียนของชั้นม.6 ก็สอบติดมหาวิทยาลัยเกือบหมดทั้งโรงเรียน มีเพียงบางส่วนที่พักการเรียน และไปต่อสายอาชีพ


น.ส.อุษณีย์ จันดาวงศ์ หัวหน้างานแนะแนว(ครู/ ครู คศ.3) โรงเรียนอุดรพิทยานุกูล เปิดเผยว่า ผลการสอบแอดมิชชั่น และการสอบตรง หรือโควตา ของเด็กนักเรียนเพิ่งจะประกาศผลเมื่อวันที่ 6 มิ.ย.ที่ผ่านมา จากการติดตามผลการสอบและยืนยันกับนักเรียนเพื่อบันทึกประวัติ พบว่า เด็กที่เรียนห้องคิง หรือแผนวิทย์ ในโครงการส่งเสริมคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี (สควท.) จำนวน 5 ห้องเรียน จากทั้งหมด 21 ห้องเรียน พบว่า เด็กห้อง 1-5 สอบติดยกชั้นเรียนรวม 176 คน ส่วนใหญ่เป็นมหาวิทยาลัยชื่อดังมีชื่อเสียงระดับประเทศ ทั้งแพทย์ศิริราช, ธรรมศาสตร์, จุฬาลงกรณ์, ขอนแก่น ฯลฯ ติดคณะแพทย์ศาสตร์ มี แพทย์ศิริราช .แพทย์จุฬาฯ ,แพทย์ขอนแก่น ,แพทย์แผนไทย ,แพทย์แผนจีน 44 คน นอกนั้น มี คณะทันตแพทย์ ,คณะเภสัชศาสตร์ ,เทคนิคการแพทย์ , วิศวกรรมศาสตร์ ,วิทยาศาสตร์ ,ศึกษาศาสตร์ ,นิติศาสตร์,บัญชี รวม 176 คน และอีก 1 คน คือ น.ส.กรวรรณ ประกอบใส ชั้น ม.6/3 สอบชิงทุนการศึกษาของกพ.ได้ไปเรียนต่อที่ประเทศอังกฤษ และมีสอบติดโรงเรียนนายร้อยตำรวจหญิงสามพราน คือ น.ส.พัชราภรณ์ ภูมิพันธ์ ตอนนี้เรียนอยู่ปี 3 แล้ว 

น.ส.อุษณีย์ กล่าวว่า ปีการศึกษา 2558 ทางโรงเรียนเปิดสอนระดับชั้น ม.6 ทั้งหมดจำนวน 21 ห้องเรียน มีห้อง 1 เป็นโครงการส่งเสริมคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี (สควท.) ห้อง 2-5 เป็น สคว.หรือเน้นส่งเสริมคณิตศาสตร์ และวิทยาศาสตร์ ห้อง 1 มีนักเรียน 28 คน ห้อง 2 มีนักเรียน 32 คน ห้อง 3 มีนักเรียน 40 คน ห้อง 4 มีนักเรียน 37 คน และห้อง 5 มีนักเรียน 39 คน รวม 176 คน สอบติดหมดหรือยกชั้นรวด 5 ห้อง ที่เหลือห้อง 6-21 เป็นสายศิลป์ ก็สอบติดทุกห้อง แต่ไม่ยกชั้นเรียนเหมือนห้อง 1-5 นักเรียนทั้งชั้น ม.6 ทั้ง 992 คนมีที่เรียนต่อกันหมด จำนวนที่สอบติดนั้น กำลังอยู่ระหว่างการรวบรวม ส่วนปีการศึกษา 2559 นั้นทางโรงเรียนเปิดการสอนชั้น ม.6 จำนวน 22 ห้องเรียน

อาจารย์แนะแนว เปิดเผยเคล็ดลับที่ทำให้เด็กเรียนเก่ง มาจากการร่วมมือของทุกฝ่ายทั้งฝ่ายอาจารย์ผู้สอน แต่ละวิชา ส่วนอาจารย์แนะแนว มีครบทุกสาขารวม 8 ท่าน เรามีโครงการให้เด็กนักเรียนดูข้อสอบเก่า ที่ทำการสอบผ่านไปในแต่ละปี เพื่อเป็นแนวทางในการค้นคว้าหาคำตอบ ที่จะออกข้อสอบในปีต่อๆไป มีการจัดโครงการติวภายในโรงเรียน และที่สำคัญที่เป็นหัวใจหลักของความสำเร็จที่มีการติวแนะแนวทุกกลุ่มสาระ คือ โครงการ “พี่แนะแนวน้อง” เป็นโครงการที่ทางโรงเรียนจัดทำมาหลายปีแล้ว โดยจะให้รุ่นพี่ที่เพิ่งสอบติดไป กลับมาสอนน้องๆ แนะแนว ติวเข้มให้น้องๆรุ่นถัดไป แนะแนวทุกกลุ่มสาระ ให้เด็กกระตือรือร้น เพื่อจะได้เป็นแนวทางในการอ่านหนังสือค้นคว้า ที่สำคัญ เราเน้นให้นักเรียนรู้จักตัวเอง ถ้ายังไม่ชัดเจนก็จะให้ทำแบบทดสอบ เพื่อเทียบเคียงนิสัย จะได้แนะแนวทางในการเลือกสอบคณะที่ตนเองชอบและถนัด เด็กก็จะมีความมั่นใจในตัวเอง ทำให้สอบติดกันจำนวนมาก

ที่มา ข่าวสด


0 comments:

Post a Comment

กด Like เพื่อร่วมติดตามข่าวใหม่ๆก่อนใคร

Advertisement

ข่าวที่มีผู้อ่านมากที่สุด

Flag Counter

Powered by Blogger.

กด Like = 1 กำลังใจ
กดพื้นที่ว่างหรือกากบาทด้านล่างเพื่ออ่านข่าว

Powered By | Blog Gadgets