Friday, June 3, 2016

หามนร.รร.สนามบินขอนแก่นกว่า 80 คนส่งรพ.หลังดื่มนมโรงเรียนแล้วปวดท้อง-อาเจียน

 

 เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 3 มิ.ย. นายบัวเรียน อโรคยณันท์ ผอ.โรงเรียนสนามบิน ในเขตเทศบาลนครขอนแก่น รับแจ้งจากครูประจำชั้นเด็กนักเรียนชั้นอนุบาล และครูประจำชั้นประถมปีที่ 5 และ 6 ว่า มีเด็กนักเรียนจำนวนมากเกิดมีอาการปวดท้องอย่างรุนแรง บางคนอาเจียน เวียนหัว อาการเหมือนคนจะเป็นลม จึงแจ้งให้นายคำพันธ์ ไชยหัด ประธานกรรมการสหกรณ์โคนมขอนแก่น พร้อมคณะ รพ.ขอนแก่น รพ.ศรีนครินทร์ ม.ขอนแก่น มูลนิธิสว่างขอนแก่นสามัคคีอุทิศ มูลนิธิจิตกุศลขอนแก่น และอาสาสมัครกู้ภัยของเทศบาลนครขอนแก่น รีบนำเด็กนักเรียนทั้งหมดส่งโรงพยาบาลขอนแก่น รพ.ศรีนครินทร์ มข.และรพ.ที่ใกล้ที่สุด


 จากการตรวจสอบเด็กนักเรียนถุกส่งมายัง รพ.ขอนแก่น 36 คน รพ.ศรีนครินทร์ ม.ขอนแก่น 45 คน รวมทั้งหมด 81 คน ซึ่งเป็นเด็กนักเรียนอนุบาล-ประถมศึกษาชั้นปีที่ 6 แพทย์ให้เกลือแร่และยาฆ่าเชื้อ เนื่องจากเด็กมีอาการถ่ายท้อง และอาเจียนรุนแรงขณะนี้ปลอดภัยแล้วทุกคน แต่แพทย์ยังให้เด็กนักเรียนทุกคนนั่งรอดูอาการจนถึงเวลา 15.30 น. จึงให้กลับบ้านได้


 ส่วนที่โรงเรียนสนามบิน มีหน่วยงานจากเทศบาลนครขอนแก่น ฝ่ายควบคุมโรค ศูนย์แพทย์มิตรภาพขอนแก่น สนง.ควบคุมโรคที่ 7 จ.ขอนแก่น และ รพ.ขอนแก่น นำอุปกรณ์สอบสวนโรคติดต่อทางระบบทางเดินอาหาร และน้ำ อหิวาตกโรค อาหารเป็นพิษ อุจจาระร่วง มาตรวจสอบนักเรียนในโรงเรียนสนามบิน โดยมีนักเรียนประมาณ 200 คน ได้อยู่หน้าอาคาร 1 และในห้องเรียนเพื่อรอดูอาการหลังจากที่ดื่มนมโรงเรียนดังกล่าวไปแล้ว และเจ้าหน้าที่ได้เก็บอาหารนักเรียนรับประทานในตอนเที่ยง น้ำดื่มในโรงเรียน และนมโรงเรียน เพื่อไปตรวจสอบที่ศูนย์วิทยาศาสตร์ทางการแพทย์ขอนแก่น

 นายสมนึก อาจยะศรี รอง ผอ.โรงเรียนสนามบิน เปิดเผยว่า ช่วงเวลา 11.30 น. ถึงเวลา 13.00 น. หลังจากที่นักเรียนทานอาหารกลางวัน และหมดเวลาพักเที่ยง ได้พากันเข้าห้องเรียน มีการแจกนมโรงเรียนให้กับนักเรียนที่อยู่ในห้องเรียนทุกคน ตั้งแต่ชั้นอนุบาล-ประถมศึกษาปีที่ 6 เมื่อรับประทานไปประมาณ 5-10 นาที มีนักเรียนชั้นประถมปีที่ 4 เกิดอาการอาเจียนขึ้นมา เจ็บท้อง และเวียนหัว เหมือนคนจะเป็นลม ต่อมาก็ชั้นประถมปีที่ 5 และประถมปีที่ 6 ทำให้ทางโรงเรียนต้องประกาศให้นักเรียนทุกชั้นได้ทราบแบบเร่งด่วน ว่าให้นักเรียนทุกชั้นเรียนหยุดกินนมที่โรงเรียนนำมาแจกโดยด่วน หลังจากนั้นอาการอาเจียน เจ็บท้อง เจ็บคอ เหมือนคนเป็นลม ก็เกิดขึ้นกับนักเรียนในโรงเรียนเป็นส่วนมาก จึงต้องรีบนำส่ง รพ.ขอนแก่น และศรีนครินทร์ ม.ขอนแก่น และรพ.ใกล้เคียง เพื่อให้แพทย์ทำการช่วยเหลือเป็นการด่วน

 เบื้องต้นยังไม่สามารถสรุปสาเหตุที่เกิดขึ้นได้ โดยสั่งการให้เรียกนมถุงที่เหลืออยู่จากแจกให้เด็กนักเรียนไปกลับคืนมา นอกจากนี้ ยังเก็บตัวอย่างสิ่งแวดล้อมโดยรอบโรงเรียน อุปกรณ์ แก้วน้ำ ช้อน และจานชาม ส่งไปตรวจพิสูจน์พร้อมกับนมตัวอย่างด้วย เพื่อหาสาเหตุที่แท้จริงต่อไป

 จากการสอบถาม ด.ญ.น้องนัท (นามสมมติ) อายุ 12 ปี นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 บอกว่า หลังจากพักเที่ยง กินข้าวในโรงเรียนแล้วเดินเข้าชั้นเรียน อาจารย์ประจำชั้นนำนมถุงสีขาวคาดน้ำเงินมีสัญลักษณ์ของสหกรณ์โคนมขอนแก่น มาแจกให้นักเรียนทานก่อนที่จะเรียนวิชาต่อไปในช่วงบ่าย ขณะที่ดื่มนมอยู่นั้นพอใกล้จะหมดรู้สึกว่านมที่อยู่ก้นถุงมีรสเปรี้ยวแปลกๆ แต่ก็ดื่มจนหมดเหมือนเพื่อนคนอื่น ห่างมาประมาณ 10 นาที ตนรู้สึกปวดท้องอย่างรุนแรงเหมือนกับเพื่อนๆในห้องที่มีอาการเดียวกัน บางคนถึงขั้นอาเจียนออกมาอีกด้วย อาจารย์ประจำชั้นต้องนำส่งโรงพยาบาลเป็นการด่วน

 นายคำพันธ์ ไชยหัด ประธานกรรมการสหกรณ์โคนมขอนแก่น กล่าวว่า ตอนนี้ทราบว่าที่นักเรียนในโรงเรียนสนามบินจำนวนมาก เกิดอาการท้องเสียและอาเจียนออกมามาจาก “นมโรงเรียน” ตามนโยบายของรัฐบาล ที่สหกรณ์โคนมขอนแก่นนำมาแจกให้ประมาณ 2,000 ถุง โดยออกจากโรงงานที่อยู่บ้านซำจาน ต.สำราญ อ.เมืองขอนแก่น เมื่อตอน 09.30 น. ของทุกวัน และมาส่งที่โรงเรียนสนามบินเหมือนทุกวัน โดยจะมาแจกให้นักเรียนดื่มนมฟรีตามห้องเรียนอนุบาล-ประถมปีที่ 6 หลังจากเด็กนักเรียนพักเที่ยงและรับประทานอาหารกลางวันเรียบร้อยแล้ว อาการที่นักเรียนเวียนหัวและอาเจียนขึ้นมา เจ็บคอ ไม่ทราบว่าเกิดจากการที่นักเรียนดื่มนมหรือไม่ ซึ่งจะต้องรอผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงว่าเกิดขึ้นจากอะไร ตอนนี้ยังตอบไม่ได้ว่าเกิดขึ้นจากนมโรงเรียนที่มาจากสหกรณ์โคนมขอนแก่นหรือไม่ เพราะก่อนที่นมจะออกมาถึงโรงเรียนได้มีการตรวจสอบทุกขั้นตอนแล้วว่าไม่มีพิษภัย

ที่มา ข่าวสด


0 comments:

Post a Comment

กด Like เพื่อร่วมติดตามข่าวใหม่ๆก่อนใคร

Advertisement

ข่าวที่มีผู้อ่านมากที่สุด

Flag Counter

Powered by Blogger.

กด Like = 1 กำลังใจ
กดพื้นที่ว่างหรือกากบาทด้านล่างเพื่ออ่านข่าว

Powered By | Blog Gadgets