Monday, May 9, 2016

ไฟไหม้ป่าเขาทะลุกว่า 500 ไร่ เผาไร่กาแฟ-สวนทุเรียน ชาวบ้านเดือดร้อนหนัก

 

 เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 9 พ.ค. นายทิวา ปานจันทร์ รอง นายก อบต.เขาทะลุ อ.สวี จ.ชุมพร รับแจ้งจาก ชาวบ้านว่า เกิดไฟป่าอย่างรุนแรงในพื้นที่ภูเขา “เขาทะลุ” และกำลังลามลงมายังพื้นราบ จึงพร้อมด้วยนายสมโภช สุขแก้ว กำนัน ต.เขาทะลุ หน่วยกู้ภัยเขาทะลุ หน่วยอพปร. ผู้ใหญ่บ้าน ตำรวจสายตรวจ ต.นาสัก ชาวบ้านอีกจำนวนรุดไปที่เกิดเหตุ


 ที่เกิดเหตุบนภูเขาทะลุ กินพื้นที่ 3 ตำบล คือตำบลเขาทะลุ ตำบลเขาค่าย ตำบลนาสัก อ.สวี จ.ชุมพร มีรัศมีที่ถูกไฟป่าโหมไหม้ จำนวน 5 หมู่บ้าน 3 ตำบล มีบ้านเรือนชาวบ้านกว่า 300 หลังคาเรือน ชาวบ้านประมาณ 1 พันคนได้รับผลกระทบ


 จากการตรวจสอบพบว่าตั้งแต่ยอดเขาทะลุ ลงมายังพื้นราบ ประมาณ 500 ไร่ ที่เป็นสวนทุเรียน สวนกาแฟ สวนยางพารา สวนปาล์ม เปลวไฟลุกลามจากยอดเขาลงสู่พื้นราบอย่างรวดเร็ว ควันไฟจำนวนมาก กระจายไปทั่วทั้ง 3 ตำบล สามารถมองเห็นได้ไกล ร่วม 10 กิโลเมตร ชาวบ้านพยายามทำแนวกันไฟไม่ให้ลามลงมายังสวนเกษตร แต่บางส่วนไม่สามารถทนต่อควันไฟที่รุนแรงจนหายใจไม่ออกได้ ต้องพากันล่าถอย ในขณะที่ผู้นำชาวบ้านแจ้งไปยังนายสมดี คชายั่งยืน ผู้ว่าราชการจ.ชุมพร เพื่อประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เข้าไปช่วยดับไฟ

 นายทิวา ปานจันทร์ รอง นายก อบต.เขาทะลุ กล่าว เหตุไฟป่าไหม้บนภูเขาทะลุเกิดขึ้นช่วงดึกของเมื่อคืนที่ผ่านมา จนถึงเวลานี้เป็นเวลากว่า 12 ชั่วโมงแล้ว ไฟได้ลามเป็นวงกว้าง ไปทั่วทั้งภูเขา เป็นระยะกว่า 12 กม. ทั้งเปลวไฟและควัน ทำให้พื้นที่ป่าบนภูเขา ที่ยืนต้นแห้งตายกลายเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี ทำให้ไฟขยายวงกว้างอย่างรวดเร็ว อบต.และฝ่ายปกครอง ระดมชาวบ้านทำแนวกันไฟ แต่ ยังไม่สามารถหยุดการลามของไฟได้ เหลือระยะทางเพียงไม่ถึง 1 กิโลเมตร ก็จะเริ่มไหม้สวนยางพาราของชาวบ้าน”

  นายสมโภช สุขแก้ว กำนันต.เขาทะลุ กล่าวว่า ความเสียหายที่พบได้ในเวลานี้ คือสัตว์ป่าที่อาศัยอยู่บนภูเขาทะลุต่างพากันหลบหนี คาดว่าบางส่วนที่หนีไม่ทันน่าจะตายไปจำนวนหนึ่ง แต่ยังไม่สามารถตรวจสอบได้ นอกจากนั้น ในบริเวณเขาทะลุ เป็นแหล่งโบราณสถานที่ค้นพบโครงซากมนุษย์ อายุนับพันปีจำนวนมาก ที่ผ่านมากรมศิลปากรเข้าสำรวจแล้ว จนต้องเปิดเป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์ มีสัตว์ป่าจำนวนมากทั้ง ลิง ค่าง นับพันตัว ที่อาจได้รับผลกระทบ อีกทั้งเป็นพื้นที่สวนกาแฟ สำคัญของภาคใต้ คือกาแฟเขาทะลุที่มีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วประเทศ ก็กำลังได้รับผลกระทบ อย่างหนักเช่นกัน

 นายชาญ เสมสวัสดิ์ นายอำเภอสวีได้เดินทาง มาตรวจสถานที่เกิดเหตุ พร้อมทั้งสั่งการให้ระมัดระวังอันตราย จากก้อนหินถล่ม และควันไฟที่อาจทำให้เกิดปัญหาทางเดินหายใจแก่ชาวบ้านได้ จึงสั่งการให้กำนัน เตรียมสถานที่อพยพไว้แล้ว นอกจากนั้นจะได้ประสาน สำนักงานสาธารณสุขให้เข้ามาตรวจสอบคุณภาพอากาศ ในชุมชนด้วยเพื่อป้องกัน โรคทางด้านทางเดินหายใจ และให้ระดมสร้าง แนวกันไฟ

 นายมนูญ ขุนทอง อายุ 48 ปี บ้านเลขที่ 67 /1 หมุ่ที่ 1 ต.เขาค่าย อ.สวี อาชีพทำสวนทุเรียน กล่าวว่า ที่น่าเป็นห่วงคือสวนทุเรียนที่กำลังออกผลมีมูลค่าต้นหนึ่งร่วม 1 แสนบาท เนื่องจาก ทุเรียนมีราคากโลกรัมละเกือบสองร้อยบาท ถ้าไม่สามารถดับไฟได้จะทำใหทุเรียนตาย และความเสียหายทั้งสามตำบลมีมูลค่าหลายร้อยล้านบาท ชาวบ้านไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ เนื่องจากไม่มีอุปกรณ์ในการดับไฟ

  นายกิตติ ฉายากุล หัวหน้าหน่วยป้องกันไฟป่า ชุมพร กล่าวว่า ไฟไหม้บนภูเขาหินที่หาทางขึ้นไปดับยากมาก ในปีที่ผ่านๆมา ไม่รุนแรงเท่าปีนี้ ถึงแม้พื้นที่เขาทะลุจะอยู่ในความรับผิดชอบของอบต.และกรมป่าไม้ แต่หน่วยไฟป่าได้ ส่งหน่วยเสือไฟเข้าไปช่วยดับไฟ และเฝ้าระวังสถานการณ์ในพื้นที่แล้ว

ที่มา ข่าวสด


0 comments:

Post a Comment

กด Like เพื่อร่วมติดตามข่าวใหม่ๆก่อนใคร

Advertisement

ข่าวที่มีผู้อ่านมากที่สุด

Flag Counter

Powered by Blogger.

กด Like = 1 กำลังใจ
กดพื้นที่ว่างหรือกากบาทด้านล่างเพื่ออ่านข่าว

Powered By | Blog Gadgets