Monday, February 15, 2016

ครูสาวใจบุญซื้ออาหารเม็ดเลี้ยงหมาจรจัดตามเขตชุมชนในเมือง จ.ขอนแก่น

 

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 15 ก.พ. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า มีครูสาวใจบุญมีจิตใจเมตตารักสัตว์ขับรถตระเวนให้อาหารสุนัขจรจัดตามแหล่งชุมชนในเมืองขอนแก่น ชื่อนางวินา  นาไชยธง อายุ 55 ปี อยู่บ้านเลขที่ 57 / 34 หมู่บ้านจัดสรรเป็นสุขโครงการ 4 หมู่บ้านหนองหิน ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ขอนแก่น ปัจจุบันเป็นครูชำนาญการพิเศษ ข้าราชการระดับ 8 โรงเรียนเทศบาลบ้านโนนชัย สังกัด เทศบาลนครขอนแก่น เป็นครูสอนวิชาวิทยาศาสตร์ พบกำลังให้อาหารสุนัขอยู่ในค่ายศรีพัชรินทร ถ.กสิกรทุ่งสร้าง และตามแหล่งชุมชนที่มีสุนัขจรจัด


 โดยนางวินาขับรถยนต์เก๋งนิสสัน มาร์ค หมายเลขทะเบียน กม- 9184 ขอนแก่น เปิดท้ายรถที่ใส่อาหารเม็ดในกล่องพลาสติกให้อาหารอยู่ในค่ายศรีพัชรินทร ฯ โดยตักอาหารเม็ดออกมามาวางไว้ที่หน้าโรงอาหาร ซึ่งมีสุนัขพันธุ์ไทย ประมาณ 10 ตัว พากันวิ่งมากินอาหาร ซึ่งเธอตั้งชื่อว่าพลอย พิม แพ็ก หมีใหญ่ และชื่ออื่นๆ ให้มากินอาหารเม็ดที่เธอนำมาให้ โดยเธอจะอยู่ป้อนอาหารให้สุนัขตรงจุดดังกล่าว และที่รอบบึ่งทุ่งสร้างที่อยู่ห่างจากค่ายศรีพัชรินทรฯประมาณ 1 กิโลเมตร นำอาหารเม็ดมาวางไว้ที่ริมถนน ให้สุนัขประมาณ 5 – 6 ตัว พากันวิ่งมากินอาหารเม็ดที่ครูวินามาวางให้


นางวินา บอกว่า เมื่อประมาณ 15 ปีที่ผ่านมา ลูกชายและลูกสาวได้เอาสุนัขมาเลี้ยงไว้ที่บ้านซึ่งลูกสองคนเอาใจสุนัข หรือ น้องหมา อย่างดีมาก เมื่อตนออกไปสอนหนังสือที่โรงเรียน ระหว่างทางจะพบเห็น “น้องหมา” บางตัวเป็นสุนัขพิการ ขาหัก ตาบอด หรือหมาขี้เรื้อน สภาพร่างกายผอมโซ ถูกเจ้าของนำมาทิ้งไว้ตามถนน และชุมชนต่างๆในเขตเมืองขอนแก่น เกิดความสงสาร นึกถึงน้องหมาที่บ้านที่ลูกเลี้ยงดูอย่างดี จึงเป็นสิ่งจุดประกายจูงใจให้ตนต้องออกมาดูแลน้องหมาเหล่านั้น อย่างน้อยก็ต้องมีอาหารไปให้เขาได้กินทุกวันไม่ว่าตอนเช้าและตอนเย็น

นางวินา กล่าวอีกว่า ก่อนออกจากบ้านไปสอนนักเรียนตามปกติ เวลา 05.30 น.ของทุกวันจะลุกขึ้นมาทำอาหาร ต้มข้าว หุงข้าว ต้มซี่โครงไก่ แล้วนำไปให้น้องหมาตามเขตชุมชนต่างๆ ทำได้ประมาณ 2 – 3 ปี ตนทำไม่ไหวเพราะอายุมากขึ้น จึงเปลี่ยนมาซื้ออาหารเม็ด เดือนละ 10 ถุงๆละ 20 กิโล โดยใช้เงินเดือนส่วนตัว  หากเห็นตัวไหนสุขภาพไม่ดี ขี้เรื้อน ตนจะให้หมอคลีนิกที่ดูแล “น้องหมา”โดยเฉพาะมารักษาให้จนหายทุกตัว ค่าใช้จ่ายจะออกเองทั้งหมด นอกจากนี้ทุกวันศุกร์ตนจะให้หมอมาฉีดยาทำหมันให้กับน้องหมาอีกด้วย เพื่อไม่ให้มีประชากรน้องหมาเพิ่มเติมจากที่มีอยู่เดิม

 “ตนรับราชการครู อยู่ตัวคนเดียวได้เงินเดือนเดือนละ 35,000 บาท ส่วนลูกสาว/ลูกชาย เรียนจบปริญญาตรีมีงานทำแล้วทั้งสองคน ตนซื้ออาหารสำเร็จรูปให้สุนัขและค่ารักษาเฉลี่ยค่าใช้จ่ายตกเดือนละประมาณ 10.000 บาท คนที่รักน้องหมา หรือเลี้ยงน้องหมา เมื่อไม่รักไม่ชอบ หรือเบื่อแล้ว ก็ต้องเลี้ยงไว้จนเขาจากเราไป ไม่ใช่มาปล่อยในชุมชน และข้างถนนจนต้องมาเป็นภาระให้กับคนอื่นๆ ตนทำหมุนเวียนอยู่อย่างนี้มากว่า 15 ปี รู้สึกสบายใจมีความสุขเมื่อได้อยู่กับสุนัขดูแลสุนัขเพราะได้ทำในสิ่งที่ตนรัก” นางวินา  กล่าวในที่สุด

ที่มา ข่าวสด


0 comments:

Post a Comment

กด Like เพื่อร่วมติดตามข่าวใหม่ๆก่อนใคร

Advertisement

ข่าวที่มีผู้อ่านมากที่สุด

Flag Counter

Powered by Blogger.

กด Like = 1 กำลังใจ
กดพื้นที่ว่างหรือกากบาทด้านล่างเพื่ออ่านข่าว

Powered By | Blog Gadgets