Thursday, February 4, 2016

แห้งจนดินแตก! ชาวบ้านโนนงิ้ว โอด ไม่มีน้ำผลิตประปา แล้งสุดรอบ 40 ปี


ชาวบ้านโนนงิ้ว ต.ท่าศาลา จ.ขอนแก่น โอด หนองน้ำสาธารณะแห้งจนดินแตก ไม่เหลือน้ำให้เห็นแม้แต่หยดเดียว เผย แล้งหนักสุดในรอบ 40 ปี แต่ละวันต้องรอความช่วยเหลือจากราชการ เอาน้ำแจกวันละ 1 เที่ยว...


วันที่ 4 ก.พ. 59 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ บ้านโนนงิ้ว ม.8 ต.ท่าศาลา อ.มัญจาคีรี จ.ขอนแก่น ดูหนองน้ำสาธารณะ 2 แห่ง คือ หนองคูและหนองสิม ซึ่งเป็นหนองน้ำสาธารณะ ที่ใช้เป็นแหล่งผลิตน้ำประปาของหมู่บ้าน แต่มีสภาพแห้งขอด ดินแตกระแหง


นายคำมน จ้านกันหา อายุ 45 ปี ชาวบ้านโนนงิ้ว เผยว่า หนองน้ำสาธารณะทั้ง 2 แห่งซึ่งอยู่ติดกัน แห้งขอดจนไม่เหลือน้ำให้เห็นแม้แต่หยดเดียว ถือว่าแห้งแล้งที่สุดในรอบ 40 ปี สาเหตุเพราะปีที่ผ่านมา ฝนทิ้งช่วง จึงไม่มีน้ำที่จะมากักเก็บไว้

สำหรับการแก้ปัญหานั้น ชาวบ้านต้องรอรับน้ำจากทางหน่วยงานราชการ คือ อบต.และทหารในพื้นที่ นำน้ำมาแจกจ่ายให้วันละ 1 เที่ยวเท่านั้น จากนั้นชาวบ้านก็จะนำรถเข็นพร้อมแกลลอน หรือถังน้ำมาใส่น้ำ นำกลับไปใช้ในครัวเรือนและต้องใช้แบบประหยัด แต่ส่วนใหญ่ก็ไม่เพียงพอ ต้องซื้อน้ำจากรถน้ำ ที่นำมาเร่ขายในหมู่บ้าน

 ทั้งนี้ ในการแก้ปัญหาระยะยาว ชาวบ้านได้หารือร่วมกันว่า จะทำเรื่องเสนอไปยังส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำในอนาคตแบบยั่งยืน โดยจะเสนอให้วางท่อสูบน้ำด้วยไฟฟ้าจากลำน้ำชี ซึ่งห่างจากหมู่บ้าน 3 กม. กักเก็บไว้ที่หนองน้ำทั้ง 2 แห่งนี้ เพื่อใช้ผลิตน้ำประปาได้ โดยจะสูบเฉพาะในฤดูน้ำหลากเท่านั้น เก็บกักไว้ใช้ในช่วงหน้าแล้ง ส่วนการขุดลอกหนองน้ำสาธารณะนั้น ถ้าฝนไม่ตกลงมา การขุดลอกก็ไม่มีประโยชน์อะไร เพราะไม่มีน้ำเช่นเดิม ชาวบ้านจึงเห็นว่า การวางท่อสูบน้ำด้วยไฟฟ้าจากลำน้ำชีมาเก็บกักในหนองน้ำดีที่สุด

ที่มา ไทยรัฐออนไลน์


0 comments:

Post a Comment

กด Like เพื่อร่วมติดตามข่าวใหม่ๆก่อนใคร

Advertisement

ข่าวที่มีผู้อ่านมากที่สุด

Flag Counter

Powered by Blogger.

กด Like = 1 กำลังใจ
กดพื้นที่ว่างหรือกากบาทด้านล่างเพื่ออ่านข่าว

Powered By | Blog Gadgets