Friday, January 22, 2016

นั่งนับเงินแสน! ชาวนาขอนแก่น หันปลูกกล้วย-เลี้ยงจิ้งหรีด ใช้น้ำน้อย

 

ชาวนาขอนแก่น หยุดทำนาหลังประสบปัญหาภัยแล้ง หันปลูกกล้วยน้ำว้า-ผักสวนครัว ใช้น้ำน้อย หารายได้เลี้ยงครอบครัวสบาย ขณะอีกรายเลี้ยงจิ้งหรีด 20 บ่อ ยิ้มออก นั่งนับเงินแสนทุกเดือน


เมื่อวันที่ 23 ม.ค. 59 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่บ้านแสนตอ ม.8 ต.บัวใหญ่ อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น เนื่องจากชาวบ้านส่วนใหญ่ปรับเปลี่ยนการปลูกพืชและบริหารจัดการการใช้น้ำ ทำให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น นายนพดล บุตรวงศ์ อายุ 43 ปี เจ้าของสวนกล้วยจำนวน 10 ไร่ ซึ่งอยู่ห่างจากบ้านประมาณ 300 เมตร เผยว่า มีอาชีพทำไร่ทำนา แต่ปัจจุบันไม่มีน้ำ จึงเปลี่ยนเป็นปลูกพืชใช้น้ำน้อยแทน และจากการติดตามข่าวคราวที่รัฐบาลเตือนเรื่องน้ำ ภัยแล้ง และสภาพอากาศมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้รู้ว่า จ.ขอนแก่น จะประสบกับความแห้งแล้ง อีกทั้งหมู่บ้านไม่มีแหล่งน้ำสาธารณะหรือคลองส่งน้ำไหลผ่าน แต่จำเป็นต้องมีน้ำไว้กินไว้ใช้เอง จึงขุดบ่อบาดาล และหาพืชที่ใช้น้ำน้อยที่คนในครอบครัวกินได้และนำไปขายหารายได้


เมื่อหน้าฝนปีที่ผ่านมา หาหน่อกล้วยน้ำว้ามาปลูก เริ่มปลูกจาก 8 ไร่ และปลูกมะเขือเทศ พริก มะเขือ มะละกอ ผสมไปด้วย ซึ่งเก็บผลผลิตขายไปหมดแล้ว มีเพียงกล้วยน้ำว้า ที่ต้องดูแลอย่างต่อเนื่อง เพราะสามารถขายได้หมดทั้งต้น จึงขุดบ่อบาดาลที่บ้านต่อน้ำมาที่สวน และทำสปริงเกอร์เข้าสวนกล้วย เพื่อให้น้ำเดือนละ 2 ครั้ง ครั้งละ 2 ชม. ทำมาแล้ว 1 ปี มีรายได้ดี โดยใบตอง ขายได้กิโลกรัมละ 12 บาท ปลีกล้วยหัวละ 10 บาท ต้นกล้วยต้นละ 5 บาท ส่วนผล หวีละ 12 - 20 บาท อยู่ที่ขนาด และหน่อกล้วย หน่อละ 20-30 บาท

ด้าน นายเพชร วงษ์ธรรม อายุ 63 ปี ชาวบ้านแสนตอ ที่หารายได้เสริมหลังฤดูทำนา ด้วยการเลี้ยงจิ้งหรีด 20 บ่อ มีรายได้เดือนละหลายแสนบาท พร้อมเปิดเผยว่า ก่อนหน้าเริ่มจากการเลี้ยงหมู แต่ต้องใช้น้ำมากและราคาไม่ดีจึงเลิก หันมาเลี้ยงจิ้งหรีดพันธุ์ทองแดงลาย และพันธุ์ทองดำ จำนวน 600 ขัน รวมเงินลงทุนพร้อมอุปกรณ์การเลี้ยง 130,000 บาท

ทั้งนี้เมื่อครบกำหนดก็จะเก็บขาย รายได้เฉลี่ยครั้งละแสนกว่าบาท จึงเลี้ยงมาเรื่อยๆ เพราะการเลี้ยงจิ้งหรีดแทบใช้น้ำน้อย ทำให้มีเงินใช้หนี้ และครอบครัวไม่ต้องแยกกันไปทำงานรับจ้าง.

ที่มา ไทยรัฐออนไลน์


0 comments:

Post a Comment

กด Like เพื่อร่วมติดตามข่าวใหม่ๆก่อนใคร

Advertisement

ข่าวที่มีผู้อ่านมากที่สุด

Flag Counter

Powered by Blogger.

กด Like = 1 กำลังใจ
กดพื้นที่ว่างหรือกากบาทด้านล่างเพื่ออ่านข่าว

Powered By | Blog Gadgets