Tuesday, January 19, 2016

ตรวจคลินิกความงาม เมืองขอนแก่น ผู้ให้บริการไม่มีใบวิชาชีพ


สสจ.ขอนแก่น พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าตรวจสอบคลินิกเสริมความงาม ในเมืองขอนแก่น หลังได้รับร้องเรียนจากลูกค้า ผู้ที่ทำการรักษาไม่มีใบประกอบวิชาชีพ นำเจ้าของคลินิกดำเนินคดี นอกจากนี้ ยังพบยา อาหารเสริม 15 ชนิด ไม่มีเลขที่จดแจ้ง อายัดสอบ...


เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 18 มกราคม 2559 นายเชิดชัย อริยานุชิตกุล เภสัชกรเชี่ยวชาญปฏิบัติราชการแทน นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น พร้อมเภสัชกรอีกหลายท่าน และเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.สส.3 บก.สส.ภ.4 ร่วมกันเข้าตรวจสอบที่ โซลยัง คลินิกเวชกรรม เลขที่ 598/4 ถ.หน้าเมือง ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ขอนแก่น

เมื่อเข้าไปถึงพบว่า ในคลินิกไม่มีแพทย์ มีเพียงรูปแพทย์หญิงรายหนึ่งติดอยู่ข้างฝาผนังหน้าห้องตรวจ และพบลูกจ้างประจำคลินิก 2 คน ลูกค้าวัยรุ่นสาวนอนรับการบริการเลเซอร์อีก 1 ราย นอกจากนี้ ยังพบห้องตรวจแยกเป็น 4 ห้อง แต่ละห้องไม่มีชื่อแพทย์ประจำแต่อย่างใด จากนั้นได้ตรวจสอบใบอนุญาตการเปิดคลินิก พบว่าเป็นการจดทะเบียนในนาม บริษัท ดีพีเอส คอสเมติกแคร์ จำกัด

นอกจากนี้ ยังตรวจพบใบอนุญาตประกอบกิจการสถานบริการ ในนามบริษัท โซลยัง อินเตอร์ คลินิก มี นางสาวศิริกาญจน์ สิริสุนทรเมือง อายุ 37 ปี แสดงตัวเป็นเจ้าของ ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ยังตรวจผลิตภัณฑ์ประเภทเครื่องสำอาง ยา อาหารเสริม พบจำนวน 15 ชนิด ที่ไม่มีเลขจดแจ้ง จึงอายัดไว้ตรวจสอบ

นายเชิดชัย อริยานุชิตกุล เภสัชกรเชี่ยวชาญ สสจ.ขอนแก่น เผยถึงการเข้าตรวจสอบโซลยังคลินิกเวชกรรม ครั้งนี้ว่า มีประชาชนผู้มาใช้บริการที่คลินิกแห่งนี้ ร้องเรียนไปยังศูนย์คุ้มครองผู้บริโภค กระทรวงสาธารณสุข ตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2558 ว่า ดีดีเอส คลินิก ขอนแก่น นั้น ผู้ที่ทำการรักษาไม่ตรงกับผู้ที่มีใบประกอบวิชาชีพที่ติดอยู่หน้าห้องตรวจ แต่ผู้ที่ให้บริการอ้างตัวเป็นแพทย์ และแสดงตัวเป็นหมอ ซึ่งเป็นการโฆษณาเกินจริง เมื่อกระทรวงฯ รับเรื่องร้องทุกข์จากผู้บริโภคแล้ว จึงส่งเรื่องมายัง สสจ.ขอนแก่น ให้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริง ซึ่งจากการร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจสอบหลายครั้งพบว่าเป็นจริง เพราะแพทย์ที่มีชื่อติดอยู่หน้าห้องตรวจไม่มีตัวตนในคลินิกดังกล่าว ส่วนผู้ที่ทำหน้าที่บริการลูกค้าก็เป็นเพียงพนักงานหญิงและชาย 2 คนเท่านั้น ทั้งยังทำหน้าที่จ่ายยา และอาหารเสริมต่างๆ ให้ลูกค้าด้วย จึงประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าตรวจค้นในครั้งนี้

นายเชิดชัย กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ยังพบว่าในห้องเลเซอร์หมายเลข 1 กำลังให้บริการลูกค้าสาววัยรุ่น 1 ราย และคนที่ทำหน้าที่บริการลูกค้า ก็คือลูกจ้างประจำคลินิก ทราบเบื้องต้นว่าเป็นพยาบาล ส่วนอีกคนเป็นลูกจ้างชาย ทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยพยาบาลรายดังกล่าว อีกทั้งยังพบ นางสาวศิริกาญจน์ ซึ่งบอกว่าเป็นเจ้าของคลินิกอีกด้วย

นายเชิดชัย เปิดเผยอีกว่า จากการตรวจสอบคลินิกนี้ พบว่ามีการขออนุญาตตั้งถูกต้อง แต่ไม่มีการควบคุมดูแลจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เช่น การให้บริการเลเซอร์ลูกค้า โดยให้ลูกจ้างเป็นคนทำให้ลูกค้า ซึ่งจากการสอบถามทราบว่าเคยเป็นพยาบาลและเป็นลูกจ้างประจำคลินิก เป็นผู้มาให้บริการ ความผิดที่ชัดเจนคือ คลินิกนี้มีความผิดตาม พ.ร.บ.เวชกรรม คือ อ้างตัวเป็นหมอแต่ไม่ใช่หมอ ไม่มีหมอเวชกรรมมาให้บริการลูกค้า เพราะตามกฎหมาย แพทย์หรือหมอต้องอยู่ประจำคอยให้คำแนะนำ ดูแลและบริการด้วยตัวเอง ไม่ใช่เอาภาพหมอมาติดไว้แต่ไม่มีตัวตน กระทั่งให้คนอื่นมาแสดงตัวเป็นหมอแล้วมาบริการลูกค้า ถือว่าผิด ส่วนแพทย์ที่มีรูปติดอยู่หน้าห้องตรวจจะมีความผิดหรือไม่นั้น สสจ.ขอนแก่น จะมีหนังสือถึงเจ้าตัว เพื่อเรียกมาสอบสวนข้อเท็จจริงตามขั้นตอน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำตัว นางสาวศิริกาญจน์ สิริสุนทรเมือง อายุ 37 ปี เจ้าของคลินิก ส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองขอนแก่น เพื่อสอบสวนและดำเนินคดีในความผิด พ.ร.บ.เวชกรรม ต่อไป

ที่มา ไทยรัฐออนไลน์


0 comments:

Post a Comment

กด Like เพื่อร่วมติดตามข่าวใหม่ๆก่อนใคร

Advertisement

ข่าวที่มีผู้อ่านมากที่สุด

Flag Counter

Powered by Blogger.

กด Like = 1 กำลังใจ
กดพื้นที่ว่างหรือกากบาทด้านล่างเพื่ออ่านข่าว

Powered By | Blog Gadgets