Sunday, January 17, 2016

ศิษย์แห่ส่งร่างหลวงพ่อมานิตย์ เจ้าตำรับราหูอมจันทร์ ไปเป็น‘อาจารย์ใหญ่’ที่ศิริราช

 

ลูกศิษย์หลั่งไหลมาที่วัดศีรษะทอง ต้นตำรับราหูอมจันทร์ หลั่งน้ำตาส่งร่าง "หลวงพ่อมานิตย์" ที่เขียนพินัยกรรมมอบร่างให้ รพ.ศิริราช เพื่อเป็น "อาจารยใหญ่" ให้นักศึกษาแพทย์ ไม่ต้องนำเถ้ากระดูกกลับมาที่วัด...


เมื่อตอนบ่ายวันที่ 16 ม.ค.59 ที่วัดศีรษะทอง อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม วัดดังต้นตำรับราหูอมจันทร์แห่งแรก บรรดาศิษยานุศิษย์ทั่วสารทิศ ได้เดินทางมาส่งร่างไร้วิญญาณ พระครูศรีโรตม์สุวรรณรักษ์ หรือหลวงพ่อมานิตย์ รองเจ้าคณะอำเภอนครชัยศรี เจ้าอาวาสวัดศีรษะทอง ที่เสียชีวิตจากอาการวูบล้มศีรษะฟาดพื้น ขณะเดินตรวจความเรียบร้อยในการก่อสร้างศาลาการเปรียญหลังใหม่ ภายในวัด ถูกนำส่ง รพ.คริสเตียน นครปฐม แพทย์ทำการตรวจพบว่ามีเลือดคั่งในสมองก้อนโต จึงย้ายส่งตัวไปทำการผ่าตัดต่อที่ รพ.ศูนย์นครปฐม เมื่อวันที่ 3 ม.ค. ที่ผ่านมา แพทย์ได้ทำการผ่าตัดแต่ปรากฏว่า มีโรคแทรกซ้อนเนื่องจากเป็นโรคไตอยู่ก่อน ทำให้มรณภาพด้วยวัย 62 ปี เมื่อวันที่ 10 ม.ค.59 เวลา 08.22 น.สร้างความเศร้าสลดให้กับบรรดาศิษยานุศิษย์ที่ทราบข่าว ต่างเดินทางมาร่วมอาลัยกันอย่างเนืองแน่น


ทั้งนี้ ก่อนมรณภาพ พระครูศรีโรตม์สุวรรณรักษ์ เจ้าอาวาสวัดศีรษะทอง ได้ทำพินัยกรรมไว้ พร้อมกับทำหนังสือมอบศพให้เป็นอาจารย์ใหญ่ กับคณะวิชากายวิภาคศาสตร์ รพ.ศิริราชพยาบาล โดยจะไม่ให้เอาเถ้าหรือกระดูกกลับวัด เพราะไม่ต้องการให้เป็นภาระญาติพี่น้องและวัด ซึ่งหลังจากมรณภาพไป ทางวัดและศิษยานุศิษย์ได้ทำหนังสือถึง รพ.ศิริราช ขอนำศพมาตั้งสวดพระอภิธรรมที่วัดศีรษะทอง เป็นเวลา 7 วัน ก่อนที่จะมอบศพให้ศิริราชมารับศพไป ซึ่งทาง รพ.ศิริราชไม่ขัดข้อง จึงนำศพตั้งบำเพ็ญกุศลที่วัดเป็นเวลา 7 วัน ซึ่งครบกำหนดในวันที่ 16 ม.ค.59 นี้ จึงได้เดินทางมารับศพเพื่อนำไปให้คณะวิชากายวิภาคศาสตร์ใช้ในการศึกษาตามความประสงค์ที่พระครูศรีโรตม์สุวรรณรักษ์ ที่ได้ทำหนังสือ และทำพินัยกรรมไว้


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันนี้ (16 ม.ค.58) ซึ่งเป็นวันที่ครบกำหนด 7 วันตามที่คณะกรรมการวัดได้ขอไว้ เจ้าหน้าที่และแพทย์ พยาบาลจาก รพ.ศิริราช ได้เดินทางมารับศพ โดยจัดเป็นขบวนรถมีรถทางหลวงนำ และรถตู้จาก รพ.ศิริราช เดินทางถึงในเวลา 11.00 น. เพื่อทำการย้ายศพจากสถานที่ตั้งศพของพระครูศรีโรตม์สุวรรณรักษ์ บริเวณศาลาการเปรียญ 198 ปี มีประชาชนแต่งชุดดำรอส่งศพกันแน่นศาลา ก่อนจะนำศพขึ้นรถ ได้มีพิธีทำบุญอุทิศส่วนกุศล พระสงฆ์สวดพระพุทธมนต์ ถวายภัตตาหารเพลโดยพระเทพศานาภิบาล รองเจ้าคณะจังหวัดนครปฐม เจ้าอาวาสวัดไร่ขิงพระอารามหลวง เป็นประธาน โดยมีเจ้าอาวาสวัดทุกวัดใน จ.นครปฐม ร่วมพิธี


จากนั้นในเวลา 12.00 น.ก่อนที่จะนำศพออกไป ได้เปิดให้ประชาชนและบรรดาศิษยานุศิษย์ ได้อาลัยเป็นครั้งสุดท้าย โดยเปิดให้ถวายดอกไม้ ซึ่งทางวัดได้เตรียมดอกกุหลาบสีขาว นำขึ้นวางถวายหน้าหีบศพ มีประชาชนจำนวนมากเข้าแถวยาวเหยียด จนกระทั่งเวลา 13.30 น. เจ้าหน้าที่สำนักพระราชวังได้ช่วยกันนำหีบศพลงจากศาลาเพื่อไปขึ้นรถตู้ของ รพ.ศิริราช ประชาชนศิษยานุศิษย์ที่มาส่งร่างพระครู ต่างเข้าห้อมล้อมอาลัย บางคนถึงกับหลั่งน้ำตา บรรยากาศเต็มไปด้วยความโศกเศร้า

จากนั้นขบวนรถบรรทุกร่างพระครูได้เดินทางออกจากวัด โดยร่างของพระครูศรีโรตม์สุวรรณรักษ์ จะถูกนำไปไว้ยัง มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา นครปฐม เป็นการชั่วคราวเพื่อรักษาสภาพศพ ก่อนจะนำไปมอบให้ รพ.ศิริราช ต่อไป.

ที่มา ไทยรัฐออนไลน์


0 comments:

Post a Comment

กด Like เพื่อร่วมติดตามข่าวใหม่ๆก่อนใคร

Advertisement

ข่าวที่มีผู้อ่านมากที่สุด

Flag Counter

Powered by Blogger.

กด Like = 1 กำลังใจ
กดพื้นที่ว่างหรือกากบาทด้านล่างเพื่ออ่านข่าว

Powered By | Blog Gadgets