Tuesday, November 3, 2015

ผู้ค้าเร่ลอตเตอรี่เมืองเลยร่วมพันปิดถนน ประท้วงยี่ปั๊ว ขายส่งใบละ 80 บ.

 

เล่นใหญ่มาก! ผู้ค้าเร่ลอตเตอรี่ จ.เลย กว่าพันคน รวมตัวประท้วงยี่ปั๊ว ขายส่งลอตเตอรี่ใบละ 80 บ. รัฐบาลบังคับผู้ค้าเร่นำขายต่อ 80 บ. โวยไม่ได้กำไร หากขายเกินราคา ตร.จับ วอนหน่วยงานเกี่ยวข้องชี้แจง ปิดถนนแยกวังสะพุง จราจรอัมพาต

เมื่อเวลา 06.00 น. วันที่ 3 พ.ย. 58 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่ามีผู้ค้าเร่ลอตเตอรี่ร่วม 1,000 คน ในจังหวัดเลย รวมตัวปิดถนนหน้าตลาดค้าส่งลอตเตอรี่ ถนนสายแยกวังสะพุง มุ่งหน้าเมืองเลย ทั้ง 2 ฝั่ง โดยผู้ค้าลอตเตอรี่ไม่พอใจที่ยี่ปั๊ว ขายส่งใบละ 80 บาท ถ้าซื้อในราคา 80 บาท แล้วไปขายเกินราคาก็ต้องถูกจับ จึงรวมตัวกันปิดถนนเพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องออกมาชี้แจง จนทำให้การจราจรเส้นทางดังกล่าวรถติดเป็นอัมพาต มีเพียง จนท.ตร.สภ.วังสะพุง ออกมาดูแลความเรียร้อย และขอให้ผู้ชุมนุมเปิดถนน แต่อยู่ระหว่างเจรจา


จนเวลาประมาณ 06.30 น. นายวิสา ยัญญาลักษณ์ นายอำเภอวังสะพุง ทราบข่าวได้เดินทางมาเจรจากับผู้ชุมนุมเพื่อขอให้เปิดถนน พร้อมให้ผู้ชุมนุมยื่นหนังสือเรียกร้องความเดือดร้อน เพื่อยื่นถึงนายวิโรจน์ จิวะรังสรรค์ ผวจ.เลย แต่กลุ่มผู้ชุมนุมไม่ยอมรับขอเสนอของนายอำเภอ ยังคงทำการปิดถนน ต่อไป


จากนั้น นายวาสา นายอำเภอวังสะพุง ได้รายงานให้ ผวจ.เลย ทราบเรื่องที่เกิดขึ้น จนกระทั่งเวลา 07.30 น. นายวิโรจน์ จิวะรังสรรค์ ผวจ.เลย พร้อมด้วย พล.ต.ชัยวิน ผูกพัน ผบ.จทบ.28 จ.เลย พ.อ.ชาญชัย เอมอ่อน รอง ผบ.จทบ.28 นำกำลัง สห. อส.เมืองเลย จำนวนหนึ่ง เดินทางมาพบผู้ชุมนุมที่ทำการปิดถนน เพื่อขอเจรจาให้ย้ายผู้ชุมนุมเข้าไปเจรจาที่ตลาดนัดค้าส่งลอตเตอรี่ แต่ผู้ชุมนุมไม่ยอม โดยแบ่งผู้ชุมนุมส่วนหนึ่งเข้าเจรจากับ ผวจ.เลย และอีกส่วนหนึ่งยังคงปิดทำถนน เพื่อรอการเจรจาว่า ได้ผลประการใด

นายบุญมี มะทาล่อ อายุ 48 ปี หนึ่งในผู้ชุมนุมที่ได้รับความเดือดร้อนจากการขายลอตเตอรี่ กล่าวกับผู้ว่าฯว่า วันนี้เป็นวันเปิดตลาดนัดขายส่งเป็นวันแรกของต้นเดือน มีผู้ค้าเร่ลอตเตอรี่มาเดินหาซื้อลอตเตอรี่ ปรากฏว่า ยี่ปั้ว ซาปั้ว ในตลาดขายส่ง ปรับราคาขายฉบับละ 80 บาท ซึ่งเป็นราคาที่ทางสำนักงานฉลากกินแบ่งรัฐบาลให้ขายในราคาดังกล่าว ถ้าผู้ค้าเร่ซื้อในราคา 80 บาท ไปขายเกินราคาก็จะโดนจับ ตั้งใจมาซื้อลอตเตอรี่ไปขาย เพราะผิดหวังจากการจองซื้อ ที่ธนาคารกรุงไทย เมื่อวานนี้ พอมาถึงยี่ปั้วกลับโก่งขายส่งใบละ 80 บาท แล้วจะไปขายได้อย่างไร จึงขอวิงวอนให้กองสลากฯ นำสลากมาขายให้ครบทุกคนด้วย และอีกอย่างผู้ค้าเร่ ได้มีการจองฉลากกับทางธนาคารกรุงไทย ปรากฎว่า ผู้ที่ได้รับโควต้าฉลากส่วนใหญ่เป็น ยี่ปั้ว ซาปั้ว ไม่ใช่ผู้ค้าเร่ ทำให้ผู้ค้าเร่ได้รับความเดือดร้อน จึงได้รวมตัวกันปิดถนนโดยไม่ได้นัดหมายกัน จนกว่าจะมีความชัดเจน จึงจะเลิกการชุมนุม
กลุ่มผู้ค้าลอตเตอรี่ จ. เลย ปิดถนนประท้วง

ผวจ.เลย กล่าวกับผู้ชุมนุม วันนี้ที่ผู้ชุมนุมมาทำการปิดถนนนั้นเป็นการผิดกฎหมาย ขอให้ผู้ชุมนุมยุติการปิดถนนและมาเจรจากัน แต่ผู้ชุมนุมบางส่วนยังไม่พอใจ ทาง ผวจ.เลย ได้ขอให้ผู้ชุมนุมให้โอกาสกองฉลาก ทางกองฉลากรับรู้ถึงปัญหาความเดือดร้อนของผู้ค้าเร่ อยู่ระหว่างดำเนินการช่วยเหลือ ส่วนกรณีโควต้าของ 5 เสือ ที่ถูกยกเลิกไปนั้นได้ประสานไปยังกองฉลากให้ช่วยมาเกลี่ยให้ผู้ค้าเร่จังหวัดเลย สำหรับผู้ที่ลงทะเบียนการจองไว้ ทำให้ผู้ชุมนุมคลายความตึงเครียดลงไปบ้าง

จากนั้น พล.ต.ชัยวิน ผูกพัน ผบ.จทบ.28 จ.เลย ได้ขึ้นกล่าวกับผู้ชุมนุมผู้ค้าเร่ ว่า ทราบว่าขณะนี้ทางผู้ชุมนุมได้รับความเดือดร้อน จากการขายลอตเตอรี่ จึงอยากให้พี่น้องใจๆเย็น อยากให้ผู้ชุมนุม ค่อยๆพูดคุย และไปลงลายชื่อ และแจ้งเบาะแสว่า ยี่ปั้ว ซาปั้ว ร้านไหนที่ขายส่งราคาเกินกว่า 78 บาท ให้บอกมา เมื่อตรวจสอบว่า มูลมีจริงจะทำการยกเลิกโควตาทันที ไม่ต้องกลัว ให้ผู้ชุมนุมลงลายชื่อ พร้อมให้ยกเลิกการปิดถนน เพราะผู้ที่ใช้รถสัญจรผ่านไปมาได้รับความเดือดร้อน และช่วงเวลาบ่ายโมง จะเชิญร้านค้ายี่ปั้วซาปั้ว ไปหารือ ที่หอประชุมที่ว่าการอำเภอวังสะพุง เพื่อหารือในการปรับลดราคาขายส่ง ให้กับผู้ค้าเร่ ทำให้ผู้ชุมนุมพอใจยกปิดถนน พากันมาลงลายชื่อผู้ที่ได้รับความเดือดร้อน ที่แผงตลาดค้าส่งลอตเตอรี่ จากนั้น ได้แยกย้ายกันกลับ พรุ่งนี้ ค่อยมาดูราคาขายส่งว่าเหลือเท่าไร

ที่มา ไทยรัฐออนไลน์


0 comments:

Post a Comment

กด Like เพื่อร่วมติดตามข่าวใหม่ๆก่อนใคร

Advertisement

ข่าวที่มีผู้อ่านมากที่สุด

Flag Counter

Powered by Blogger.

กด Like = 1 กำลังใจ
กดพื้นที่ว่างหรือกากบาทด้านล่างเพื่ออ่านข่าว

Powered By | Blog Gadgets