Tuesday, October 6, 2015

ชาวบ้านแห่หาเห็ดโคนชายป่าห้วยขาแข้ง แม่ค้ารับซื้อถึงที่-สร้างรายได้งาม


  เมื่อเวลา 06.00 น.วันที่ 7 ต.ค. นายชาคริต เทียมแอ่น ประธานเครือข่ายป่าชุมชนตำบลระบำ อำเภอลานสัก จังหวัดอุทัยธานี กล่าวว่า ช่วงระหว่างเดือนต.ค.-พ.ย.นี้ เป็นช่วงฤดูเก็บเห็ดโคน ซึ่งมีชาวบ้านในและนอกพื้นที่ ตำบล อำเภอ รวมถึงจังหวัดอื่นๆ ข้างเคียง จะเข้ามาเก็บเห็ดโคนเป็นประจำทุกปี ตามบริเวณแนวป่าชุมชนชายป่าห้วยขาแข้ง ตั้งแต่อำเภอลานสัก อำเภอห้วยคต และ อำเภอบ้านไร่ เป็นจำนวนมาก ซึ่งทางเครือข่ายป่าชุมชนจึงมีการจัดการเกี่ยวกับการเข้าใช้ประโยชน์ในพื้นที่ดังกล่าว เพื่อไม่ให้เกิดปัญหากับชาวบ้านทีเข้าไปหาเห็ด โดยได้ร่วมกับเจ้าหน้าเขตห้วยขาแข้ง โดยมีกฎกติกาและข้อปฏิบัติ เพื่อควบคุมและดูแลการเข้าออกตามจุดที่กำหนด และนำบัตรประชาชนมาแลกบัตรการเข้าไปหาประโยชน์ก่อนเข้าพื้นที่ป่าทุกครั้ง


 โดยกำหนดจุดไว้จำนวน 12 จุด โดยมีจุดที่ 1 บ้านเขาเขียว จุดที่ 2 จุดกิโล 6 บ้านไผ่งาม จุดที่ 3 แยกบ้านโป้ง จุดที่ 4 ทุ่งแฝก บ้านบึงเจริญ จุดที่ 5 ไฟป่า บ้านบึงเจริญ จุดที่ 6 หัวเขื่อน บ้านอ่างห้วยดง จุดที่ 7 บ้านโป่งมะค่า จุดที่ 8 บ้านทรัพย์สมบูรณ์ (หลังวัด) จุดที่ 9 บ้านเขาไม้นวน จุดที่ 10 บ้านห้วยร่วม จุดที่ 11 บ้านซับป่าพลู และจุดที่ 12 บ้านเขาไม้นวน บ้านผู้ใหญ่บ้าน โดยมีกฎกติกาเข้า-ออกดังต่อไปนี้ เข้าพื้นที่ตั้งแต่เวลา 06.00 น. ออก 18.00 น. โดยห้ามพักค้างแรมในป่า ห้ามนำปะทัดลูกบอลระเบิดเข้าไปในพื้นที่ ห้ามจับจองล้อมเชือกเป็นเจ้าของ   ห้ามนำเครื่องมือเช่นเสียม จอบ ไปขุด และห้ามนำยานพาหนะเข้าไป โดยให้จอดได้บริเวณรอบนอกและจุดที่กำหนดเท่านั้น


 นายชาคริต กล่าวต่อว่า ทุกปีที่ผ่านมาทางเครือข่ายป่าชุมชนนั้นไม่มีการตั้งด่านตรวจสอบ โดยปล่อยให้ชาวบ้านนั้นเข้าไปหาเห็ดในป่าชุมชนและได้ทิ้งขยะ และมีการการจับจองเป็นเจ้าของ ซึ่งทำให้มีการทะเลาะ สร้างปัญหา ในปีนี้คณะกรรมการเครือข่ายป่าชุมชนได้ประชุมร่วมกับเจ้าหน้าที่เขตอนุรักษ์ป่าห้วยขาแข้ง และลงมติให้มีการตั้งจุดตรวจจุดสกัด โดยทุกคนที่จะเข้าไปหาเห็ดนั้นจะต้องนำบัตรประชาชนมาแรกที่จุดตรวจจุดสกัด และเวลาออกจากป่าก็มาขอบัตรคืนและให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบ เพื่อป้องกันนำสิ่งผิดกฏหมายออกไปด้วย

 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันแรกที่เปิดก็มีชาวบ้านเข้าไปหาเห็ดแล้วจำนวนเกือบ 400 คน ซึ่งยังไม่รวมอีก 11 จุด ที่ทางคณะกรรมการได้ตั้งจุดตรวจไว้ ซึ่งคาดว่าจะมีชาวบ้านเพิ่มขึ้น บ้างปีนั้นมีถึง 1,500 คน โดยบริเวณริมถนนก่อนเข้าชายป่า จะมีแม่ค้ามานั่งรอรับซื้อเห็ดจากชาวบ้านที่ออกมาจากป่า ในราคากิโลกรัมละ 400-500 บาท แล้วแต่เห็ดจะตูมหรือบาน ซึ่งสร้างรายได้ให้กับชาวบ้านจำนวนมาก

ที่มา ข่าวสด


0 comments:

Post a Comment

กด Like เพื่อร่วมติดตามข่าวใหม่ๆก่อนใคร

Advertisement

ข่าวที่มีผู้อ่านมากที่สุด

Flag Counter

Powered by Blogger.

กด Like = 1 กำลังใจ
กดพื้นที่ว่างหรือกากบาทด้านล่างเพื่ออ่านข่าว

Powered By | Blog Gadgets