Sunday, October 4, 2015

สิ้นบก.ดังต่วย"ตูน วาทิน ปิ่นเฉลียว ลาลับในวัย85ปี

 

วง การหนังสืออาลัย สิ้น "ต่วย"วาทิน ปิ่นเฉลียว ผู้สร้างตำนาน"ต่วย"ตูน"นิตยสารขนาด พ็อกเกตบุ๊กโด่งดัง จากไปในวัย 85หลังเจ็บป่วยและรักษาตัวระยะหนึ่ง เป็นทั้งบรรณาธิการ การ์ตูนนิสต์และนักเขียน ผู้สร้างต่วย"ตูนตีพิมพ์ถึงปัจจุบัน 45 ปีแล้ว ทั้งเปิดตำนานนิตยสารรายเดือน ต่วย"ตูน พิเศษ นำเสนอเนื้อหาเกี่ยวกับเกร็ดประวัติศาสตร์ เรื่องน่ารู้ เรื่องลึกลับ เรื่องแปลกและเรื่องผีจนเป็นที่ติดตามของแฟนๆ กำหนดบำเพ็ญกุศลสวดพระอภิธรรมวันที่ 6 ถึง 9 ต.ค.นี้ ที่ศาลาภาณุรังษี วัดเทพ ศิรินทราวาส


วันที่ 4 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวาทิน ปิ่นเฉลียว บรรณาธิการนิตยสาร ต่วย"ตูน หนึ่งในผู้สร้างตำนานวงการนิตยสารไทย เสียชีวิตแล้วในวันนี้ สิริอายุ 85 ปี หลังจากล้มป่วยและรักษาตัวมา ระยะหนึ่ง โดยกำหนดบำเพ็ญกุศลรดน้ำศพวันที่ 5 ต.ค. เวลา 17.00 น. ที่ศาลาภาณุรังษี วัดเทพศิรินทราวาส สวดพระอภิธรรมวันที่ 6 ถึง 9 ต.ค. เวลา 19.00 น.

นายวาทิน เจ้าของนามปากกา "ต่วย" หรือเรียกขานกันในวงการว่า "ลุงต่วย" เกิดเมื่อวันที่ 5 เม.ย. 2473 ในครอบครัวที่บิดาเป็นนักอ่านตัวยง ส่งผลให้ลูกๆ เกือบทุกคนเป็นนักเขียน คือพี่ชาย ปกรณ์ ปิ่นเฉลียว เป็นนักเขียนเรื่องสั้น และน้องสาว จินตนา ปิ่นเฉลียว เป็นนักกลอนและนักเขียนในนามปากกา จินตวีร์ วิวัธน์ จบการศึกษาจากคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เคยทำงานเป็นสถาปนิกควบคุมงานก่อสร้างเขื่อนยันฮี

สำหรับงาน เขียน เริ่มเข้าสู่วงการหนังสือตั้งแต่สมัยที่ยังเป็นนิสิตชั้นปีที่ 1 ด้วยการวาดรูปการ์ตูนในหนังสือฟุตบอลประเพณีจุฬาฯ-ธรรมศาสตร์ ผลงานเป็นที่ชื่นชอบจนต่อมาได้รับการชักชวนจาก อ.แสงอรุณ รัตกสิกร ให้เขียนภาพประกอบนิตยสาร ใช้นามปากกา "ภูมิ ภาวนา" หลังจากนั้นเขียนภาพประกอบเรื่องให้นิตยสารสยามสมัย และวาดการ์ตูนให้กับนิตยสารชาวกรุง ใช้ชื่อ "ต่วย"

กระทั่ง พ.ศ.2509 ร่วมกับ ประเสริฐ พิจารณ์โสภณ ตั้งสำนักพิมพ์ประเสริฐ-วาทิน รวบรวมการ์ตูนที่วาดในนิตยสาร ชาวกรุงมารวมเล่มเป็นพ็อกเกตบุ๊กชื่อ "รวมการ์ตูนของต่วย" พิมพ์ออกขายเป็นชุดๆ และขายดีจนต้องพิมพ์ซ้ำ ต่อมาจึงพิมพ์เรื่องสั้น โดยขอต้นฉบับจากนักเขียนอาวุโส และเพื่อนๆ พี่ๆ ที่เคยตีพิมพ์ในชาวกรุง อาทิ ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช รัตนะ ยาวะประภาษ นพพร บุญยฤทธิ์ เป็นต้น มารวมกับการ์ตูนของวาทิน ออกเป็นนิตยสารรายสะดวกชื่อ "รวมการ์ตูนต่วยและเรื่องขำขันจากชาวกรุง" ต่อมาผู้จัดจำหน่ายท้วงติงว่าชื่อหนังสือยาวเกินไป เรียกยากจำยาก จึงตัดชื่อหนังสือเหลือแค่ ต่วย"ตูน และเริ่มพิมพ์เป็นรายเดือนฉบับแรกเมื่อเดือน ก.ย. 2514 และพิมพ์ ต่วย"ตูน พิเศษ เป็นนิตยสารรายเดือน มีเนื้อหาเกี่ยวกับเกร็ดประวัติศาสตร์ เรื่อง น่ารู้เรื่องลึกลับ เรื่องแปลกและเรื่องผี

นอกจากนี้เป็นผู้บัญญัติคำว่า "แฟนานุแฟน" ที่ใช้กันอย่างกว้างขวางมาจนทุก วันนี้

ที่มา ข่าวสด


0 comments:

Post a Comment

กด Like เพื่อร่วมติดตามข่าวใหม่ๆก่อนใคร

Advertisement

ข่าวที่มีผู้อ่านมากที่สุด

Flag Counter

Powered by Blogger.

กด Like = 1 กำลังใจ
กดพื้นที่ว่างหรือกากบาทด้านล่างเพื่ออ่านข่าว

Powered By | Blog Gadgets