Thursday, October 29, 2015

ทน.ขอนแก่นทุ่มงบเกือบ 30 ล้านบ. ลุยซ่อมถนน 2 เส้นหลักหวังแก้ปัญหาจราจร


    ศูนย์ข่าวขอนแก่น - เทศบาลนครขอนแก่น ทุ่มงบประมาณเกือบ 30 ล้านบาท ลุยซ่อมถนน 2 เส้นทางหลักใจกลางเมือง แก้ปัญหาจราจรทั้งระบบ คาดแล้วเสร็จปลาย พ.ย. วอนผู้ใช้รถใช้ถนนอย่าเพิ่งโวย หลังท่อระบายน้ำบางจุดสูงกว่าผิวถนน เหตุอยู่ระหว่างการราดยางทับซ้ำ พร้อมขอความร่วมมือไม่จอดจอดรถกีดขวาง และขับขึ้นบนผิวฟุตปาธ เปิดโอกาสเจ้าหน้าที่ทำงานเต็มที่


       เช้าวันนี้ (29 ต.ค.) นายธวัชชัย รื่นรมย์ศิริ รองนายกเทศมนตรีนครขอนแก่น (ทน.) พร้อมเจ้าหน้าที่ฝ่ายควบคุมการก่อสร้างและการโยธา สำนักการช่าง ทน.ขอนแก่น ลงพื้นที่ตรวจสอบความคืบหน้าการก่อสร้างตามโครงการก่อสร้างปรับปรุงผิวจราจร 2 เส้นทางหลักที่สำคัญภายในเขตเทศบาลนครขอนแก่น
     
       คือ เส้นทางถนนหน้าเมือง ช่วงจากถนนหน้าศูนย์ราชการ-ถนนเฉลิมพระเกียรติ ซึ่งเป็นถนนสายหลักในเขตชุมชนเมืองชั้นใน และเส้นทางตลอดแนวถนนประชาสโมสรจากจุดตัดทางรถไฟ ไปจนถึงถนนเฉลิมพระเกียรติ หรือคลองร่องเหมือง ขณะนี้การก่อสร้างปรับปรุงผิวการจราจรมีความคืบหน้าไปแล้วร้อยละ 65


        นายธวัชชัย รื่นรมย์ศิริ รองนายกเทศมนตรีเทศบาลนครขอนแก่น กล่าวว่า แผนการก่อสร้างปรับปรุงผิวจราจร ระยะแรก 2 เส้นทางใน 2 โครงการดังกล่าวนั้น ใช้งบประมาณรวม 29,470,000 บาท การดำเนินการจะแล้วเสร็จและส่งมอบงานทั้งหมดภายในวันที่ 16 พ.ย.ที่จะถึงนี้ ซึ่งในระยะนี้คณะผู้บริหาร สมาชิกสภาฯ รวมทั้งผู้นำชุมชน และฝ่ายควบคุมการก่อสร้างจะต้องเร่งลงพื้นที่ตรวจสอบความเรียบร้อยในภาพรวมทั้งระบบ เพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกัน และร่วมกันของทุกฝ่าย โดยเฉพาะความไม่เข้าใจในขั้นตอนของการก่อสร้างที่ผู้ใช้รถใช้ถนนส่วนใหญ่จะมองว่าเทศบาลฯ ทำงานไม่เรียบร้อย
     
       โดยเฉพาะในจุดที่ต้องมีการเปลี่ยนฝาท่อระบายน้ำ และบ่อพักต่างๆ หรือแม้กระทั่งฝาท่อสำหรับการสอดใส่สายเคเบิลลงใต้ดินที่หลายจุดยังคงมีความสูงจากระดับพื้นผิวถนนเดิมอยู่มาก จนทำให้ผู้ใช้รถใช้ถนนส่วนใหญ่มีการร้องเรียนมายังเทศบาลฯว่า ทำงานไม่เรียบร้อย แต่ในข้อเท็จจริงแล้วคือ เมื่อแก้ไขระบบฝาท่อ และบ่อพักต่างๆ แล้วจะมีการราดยางมะตอยทับ และปรับระดับถนนในภาพรวมอีกครั้ง ซึ่งขณะนี้อยู่ในช่วงของการดำเนินการจัดการตามห้วงระยะเวลาที่กำหนดทั้งหมด
     
       “การซ่อมแซม และปรับปรุงผิวจราจรใน 2 เส้นทางหลักดังกล่าวยอมรับว่าส่งผลกระทบต่อสภาพการจราจรที่ติดขัด โดยเฉพาะในช่วงชั่วโมงเร่งด่วน แต่เพื่อเป็นการให้บริการประชาชนในด้านโครงสร้างพื้นฐาน รวมทั้งการซ่อมแซมผิวถนนที่มีอายุการใช้งานมานาน จากเดิมถนนดังกล่าวเป็นถนนคอนกรีตเสริมเหล็กที่มีมีการชำรุดตามระยะเวลา” นายธวัชชัย กล่าวและว่า

        คณะผู้บริหารจึงมีมติในการซ่อมแซมปรับปรุงในรูปแบบของการราดยางมะตอยทับโดยทำการอัดน้ำปูนลงไปในส่วนที่แตก หรือทรุดโทรม และบางจุดที่แตกเสียหายหนักก็มีการสกัดเพื่อวางบล็อกปูนเข้าเสริมไปใหม่ ขณะที่ฝาท่อระบายน้ำทั้งในจุดที่ติดตั้งอยู่บริเวณถนนทั้ง 4 ช่องทาง และในจุดที่ติดกับฟุตปาธเดินเท้า หรือบ่อพักของสายเคเบิลต่างๆ มีการปรับเปลี่ยนให้สามารถดักตะกอนต่างๆ ได้
     
       จากการลงพื้นที่ตรวจสอบความเรียบร้อยในภาพรวมร่วมกับทุกฝ่ายยืนยันว่า มีความคืบหน้าในการก่อสร้างไปมากกว่าร้อยละ 65 เหลือเพียงขั้นตอนของการบดอัดยางมะตอยทับอีกชั้นทั้ง 2 เส้นทาง ก็จะสามารถทำการตีเส้นจราจร และปรับปรุงผิวฟุตบาทตามขั้นตอนต่างๆ ต่อไป
     
       นายธวัชชัย กล่าวต่ออีกว่า ขอความร่วมมือไปยังผู้ใช้รถใช้ถนนในเส้นทางที่มีการก่อสร้าง ซึ่งในระยะนี้เข้าสู่ช่วงของการราดยางมะตอยทับตลอดทั้งเส้นทาง รวมไปถึงการปรับผิวถนนและปรับระดับท่อระบายน้ำ และบ่อพักต่างๆ ขอให้งดจอดรถในจุดห้ามจอด หรือจุดที่กำลังก่อสร้าง จะเป็นการขัดขวางการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ โดยเฉพาะในช่วงของการพ่นยางมะตอยจนถึงขั้นตอนของการบดอัดยางมะตอย
     
       “ที่ผ่านมา ยังมีรถยนต์จำนวนมากจอดกีดขวางการทำงานจนทำให้ไม่สามารถทำงานได้ตามระยะเวลาที่กำหนด ขณะที่บางคันจอดขึ้นบนผิวฟุตปาธก็ส่งผลกระทบต่อระยะการพ่นน้ำยาง หรือการปรับผิวถนนเช่นกัน”

ที่มา manager


0 comments:

Post a Comment

กด Like เพื่อร่วมติดตามข่าวใหม่ๆก่อนใคร

Advertisement

ข่าวที่มีผู้อ่านมากที่สุด

Flag Counter

Powered by Blogger.

กด Like = 1 กำลังใจ
กดพื้นที่ว่างหรือกากบาทด้านล่างเพื่ออ่านข่าว

Powered By | Blog Gadgets