Tuesday, October 6, 2015

กู๊ดบายสะพานเหล็ก! ส่อง 10 ข้อน่ารู้ ก่อนปิดตำนานตลาดเก่าเก๋าเมืองไทย


ทำเอาคนชอบของเล่นเก่าสะดุ้งกันเลยทีเดียว เมื่อรู้ข่าวว่า 'ตลาดสะพานเหล็ก' แหล่งช็อปปิ้งเก่าแก่ยอดฮิตอีกแห่งในเมืองไทยกำลังจะถูกปิดตัวลง เนื่องด้วยเหตุผลที่ว่ามีการปลูกสร้างอาคารรุกล้ำคลอง ปิดทางระบายน้ำสาธารณะ มีการตั้งแผงค้าอย่างแออัด ซึ่งเป็นการจัดระเบียบร้านค้าแผงลอยตามนโยบายของรัฐ


การจัดระเบียบเพื่อภาพรวมของประเทศเป็นเรื่องที่ห้ามไม่ได้ คงต้องดำเนินการกันต่อ แต่อย่างไรก็ตาม ความทรงจำของ ตลาดสะพานเหล็ก แห่งนี้ คงอยู่ในความทรงจำของนักช็อปรุ่นเก๋าอย่างแน่นอน

วันนี้ ไทยรัฐออนไลน์ เลยจะขอพาไปทำความรู้จัก 10 ข้อทรงเสน่ห์ของตลาดแห่งนี้เป็นการทิ้งทวนกันเสียหน่อย อย่ารอช้า เข้ามาชมกันเลย

1. ตลาดสะพานเหล็ก ตั้งอยู่บริเวณคลองโอ่งอ่าง ซึ่งคลองโอ่งอ่าง คือส่วนหนึ่งของคลองรอบกรุงที่ต่อจากคลองบางลำพู ตรงสะพานผ่านฟ้าลีลาศ ปลายคลองไปออกแม่น้ำเจ้าพระยาใกล้วัดบพิตรพิมุข เป็นเส้นแบ่งเขตระหว่างเขตพระนครกับเขตสัมพันธวงศ์ กรุงเทพมหานคร

2. ตลาดสะพานเหล็ก มีการตั้งแผงจำหน่ายสินค้าทั้งสิ้น 500 แผง แบ่งเป็นพื้นที่เขตสัมพันธวงศ์ 125 ราย เขตพระนคร 375 ราย ซึ่งอยู่ในบริเวณสะพานดำรงสถิตถึงสะพานบพิธพิมุข

3. รู้หรือไม่? คลองโอ่งอ่างเป็นคลองที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถาน ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2519 ทำหน้าที่เป็นคลองระบายน้ำกรุงเทพฯ ชั้นใน


ปัจจุบันมีการปลูกสร้างปิดทางน้ำ โดยการทำเสาและคานเหล็กค้ำยันเป็นรากฐานของอาคารหรือสะพานเหล็กอย่างถาวร ซึ่งสร้างความเสียหายให้โบราณสถานแห่งนี้ จึงต้องมีการจัดระเบียบโครงสร้างบริเวณดังกล่าวใหม่ รวมถึงย้ายร้านค้าที่รุกล้ำออกไป

4. ในอดีตสมัยรัชกาลที่ 5 คลองโอ่งอ่าง เป็นส่วนหนึ่งของคลองรอบกรุง มีความสำคัญคือ เคยเป็นแหล่งค้าขายเครื่องดินเผาของชาวมอญและชาวจีน นอกจากคลองโอ่งอ่างแล้ว ยังมีคลองบางลำพู, คลองสะพานหัน และคลองวัดเชิงเลน ซึ่งถูกเรียกว่า "คลองรอบกรุง" ตลอดทั้งสาย

5. เป็นตลาดที่ถูกใจคนชอบโมเดลการ์ตูนแน่นอน เพราะภายในตลาดมีร้านรวงที่ขายโมเดลการ์ตูนดังๆ มากมาย ทั้งตัวการ์ตูนญี่ปุ่น ตัวการ์ตูนจากฝั่งอเมริกา ทั้งแบทแมน สไปเดอร์แมน เดอะฮัก ซุปเปอร์ไซย่า รวมถึงโมเดลรถยนต์ รถจักรยานยนต์ต่างๆ เรียกว่ามีทุกไซส์ทุกขนาดให้เลือกช็อปเลือกชม


6. เป็นตลาดที่มีแผ่น CD เกมเก่าๆ ในอดีตมากมาย หุ่นเหล็ก ของเล่นยุคเก่าในอดีต รวมถึงเครื่องเล่นเกมแบบย้อนยุค ชนิดที่เด็กสมัยนี้บางคนอาจไม่เคยเห็นมาก่อน เช่น เครื่องเล่นเกมแฟมิคอม เกมกด เกมเพลย์ เป็นต้น แต่ก็มีเกมที่อัพเดตขึ้นมาอีกเหมือนกันอย่าง PS3, PS4, PSP

7. เป็นตลาดที่มีร้านขายของใช้ต่างๆ มากมาย บางอย่างเป็นของแบรนด์เนมแท้แต่ขายในราคาสุดคุ้ม เช่น กระเป๋า นาฬิกาข้อมือ กล้องถ่ายรูปมือสอง อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ เป็นต้น

8. เป็นตลาดที่สาวๆ ก็ชอบเหมือนกันนะ ถ้าเป็นคนที่ชอบสะสมตุ๊กตาบาร์บี้หรือตุ๊กตาแบรนด์เนมต่างๆ บางรุ่นเป็นของแท้ที่ยังไม่ได้แกะออกจากกล่องด้วยซ้ำ หลายคนก็เลยชอบที่จะไปเดินเที่ยวเดินหาตุ๊กตาตัวโปรดกันที่นี่

9. โดยรวมแล้ว ตลาดแห่งนี้เป็นเหมือนตลาดที่ช่วยให้คนเมืองได้นั่งไทม์แมชชีนย้อนเวลากลับไปในอดีต ไม่ใช่แค่ไปเดินซื้อหาสินค้าที่ต้องการเท่านั้น แต่ยังได้เที่ยวสัมผัสบรรยากาศเก่าๆ ไลฟ์สไตล์ในยุคอดีตผ่านเกม การ์ตูน ตุ๊กตา ได้เดินชม ได้พูดคุยกับคนคอเดียวกัน บางคนแค่ได้เดินดูแพ็กเกจต่างๆ ของตุ๊กตาก็มีความสุขแล้ว สำหรับคนที่ไม่คิดเรื่องการละเมิดลิขสิทธิ์

10. อย่างไรก็ดี ตอนนี้ยังสามารถไปชมได้ โดยมุ่งหน้าไปที่ ตลาดคลองถม แล้วเดินจากตลาดคลองถมไปสะพานเหล็กประมาณ 100 เมตร และเมื่อปิดตัวอย่างเป็นทางการแล้ว สาวกของตลาดสะพานเหล็ก หากจะตามไปช็อปปิ้งก็ยังคงไปกันได้ เพราะเบื้องต้นทาง กทม. ได้เตรียมตลาดรองรับผู้ค้า ให้ย้ายไปขายที่หลังพาต้า ปิ่นเกล้า สายใต้เก่าตลิ่งชัน ตลาดท่าดินแดง คลองถมเซ็นเตอร์ สายใต้ใหม่

อย่างไรก็ดี ของทั้งหมดทั้งมวลนี้ก็ยังมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์เรื่องของละเมิดลิขสิทธิ์ต่างๆ อย่างมากมายที่มาพร้อมกับตำนานสะพานเหล็กแห่งนี้ด้วย.

ที่มาข้อมูลบางส่วน : th.wikipedia.org

ที่มา ไทยรัฐออนไลน์


0 comments:

Post a Comment

กด Like เพื่อร่วมติดตามข่าวใหม่ๆก่อนใคร

Advertisement

ข่าวที่มีผู้อ่านมากที่สุด

Flag Counter

Powered by Blogger.

กด Like = 1 กำลังใจ
กดพื้นที่ว่างหรือกากบาทด้านล่างเพื่ออ่านข่าว

Powered By | Blog Gadgets