Wednesday, September 2, 2015

ลูกหนี้ขอนแก่น ประสานเสียง! ยินดีกฎหมายคุมทวงหนี้ ช่วยคนรายได้น้อย


(2 ก.ย.58) ที่ตลาดบางลำพู อ.เมือง จ.ขอนแก่น ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการตระเวนสอบถามกับผู้ประกอบการร้านขายของแผงลอย ภายในตลาดบางลำภูว่าได้ทราบถึงกฎหมายใหม่ที่ออกมาควบคุมกับผู้ตามทวงหนี้หรือไม่ 


บรรดาผู้ประกอบการส่วนใหญ่ต่างเห็นด้วยกับกฎหมายใหม่นี้  ที่มาสร้างความปลอดภัยให้ผู้ที่ประสบปัญหาที่เป็นหนี้นอกระบบได้ และอยากฝากให้ผู้ใหญ่ในบ้านเมืองลงมาดูแลผู้มีรายได้น้อยให้เพิ่มขึ้น เนื่องจากการเข้าระบบของธนาคารต้องใช้เอกสารหลายอย่าง ต้องมีคนค้ำ ซึ่งเป็นการยากที่จะทำได้ของคนกลุ่มที่มีรายได้น้อย หนี้นอกระบบจึงเป็นทางออกของคนกลุ่มนี้ที่สามารถเอาเงินมาหมุนได้ง่ายไดยไม่ต้องมีคนค้ำ


นางอ๋อย แม่ค้าขายของชำ ในตลาดบางลำภู กล่าวว่า เป็นเรื่องที่ดีที่มีกฎหมายมาควบคุมการทวงถามหนี้ ทำให้ผู้ที่มีหนี้นอกระบบ มีความปลอดภัยจากการคุกคามของผู้ทวงหนี้โหด แต่คงจะดีกว่านี้ ถ้าผู้มีรายได้น้อย หาเช้ากินค่ำอย่างตนจะสามารถเข้าธนาคารเพื่อเอาเงินมาหมุนได้อย่างเป็นระบบ เพราะทุกวันนี้ ที่จะเข้าระบบธนาคารต้องมีเอกสาร คนค้ำ และต้องมีเงินเดินบัญชี  แค่คนค้ำอย่างเดียวก็แย่แล้ว หนี้นอกระบบจึงเป็นทางเลือกของคนที่มีรายได้น้อยอย่างเราๆ

ส่วนนาย จิรศักดิ์ ชัยสีหา พ่อค้าผักในตลาดบางลำภู กล่าวอีกว่า ตนเห็นด้วยกับกฎหมายนี้ และรู้สึกดีใจที่มีกฎหมายนี้ขึ้นมา เพราะอย่างน้อยก็สบายใจว่า จะไม่มีคนมาทำร้ายหรือขู่กรรโชกเหมือนข่าวที่เห็น เพราะบางรายทวงถามโหดมาก พูดแรง ตนยอมรับว่าเป็นหนี้จริงอยู่ แต่อยากให้ผู้ทวงถาม ผ่อนผันให้บ้าง เราไม่ได้จ่ายเพราะการค้าขายบางที มันก็ไม่ดี ตามเศรษฐกิจ จำเป็นต้องหมุนเงิน บางครั้งที่จึงไม่มีเงินส่งให้ จึงอยากให้ผู้ทวงถามผ่อนปรนหรือเลื่อนเวลาการจ่ายออกไปบ้าง แต่คงดีกว่านี้ถ้าโอกาศของพวกเรามีเพิ่มมากกว่าที่เป็นอยู่

ที่มา matichon


0 comments:

Post a Comment

กด Like เพื่อร่วมติดตามข่าวใหม่ๆก่อนใคร

Advertisement

ข่าวที่มีผู้อ่านมากที่สุด

Flag Counter

Powered by Blogger.

กด Like = 1 กำลังใจ
กดพื้นที่ว่างหรือกากบาทด้านล่างเพื่ออ่านข่าว

Powered By | Blog Gadgets