Friday, September 11, 2015

ปคบ.บุกโกดังปุ๋ยในขอนแก่นหลังถูกร้องโฆษณาเกินจริง อายัด 40 ตันก่อนส่งพิสูจน์


    ศูนย์ข่าวขอนแก่น - ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (ปคบ.) บุกค้นโรงงานขายปุ๋ยเคมี อำเภอมัญจาคีรี หลังได้รับการร้องเรียนโฆษณาเกินจริงหลอกลวงเกษตรกร อ้างเป็นปุ๋ยนำเข้า แค่ 1 ช้อนใช้กับผลผลิตถึง 1 ไร่เห็นผลทันตา พร้อมอายัดปุ๋ยในโกดังเกือบ 40 ตันส่งตรวจวิเคราะห์


       ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (11 ก.ย.) เจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (ปคบ.) กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง นำหมายค้นเข้าตรวจสอบภายในบ้านเลขที่ 14 หมู่ 12 ต.กุดเค้า อ.มัญจาคีรี จ.ขอนแก่น ซึ่งเป็นสถานที่ที่อ้างว่านำเข้าปุ๋ยเคมี ตราหนุ่มเมืองชล โดยมีนายบุญชู หงส์แก้ว เป็นเจ้าของบ้านและผู้จำหน่ายจำหน่ายปุ๋ย
     

       จากการตรวจสอบภายในบ้านพบมีการทำเป็นโกดังเพื่อเก็บปุ๋ยเคมีดังกล่าวเพื่อรอการกรอกใส่บรรจุภัณฑ์จำหน่ายให้ลูกค้า และเมื่อตรวจสอบจากใบปลิวพบว่ามีการอ้างสรรพคุณเป็นปุ๋ยมหัศจรรย์ทางใบ ใช้เพียง 1 ช้อนสามารถให้กับผลผลิตได้มากถึง 1 ไร่ และเป็นปุ๋ยที่ทำจากธรรมชาติ 100 เปอร์เซ็นต์ นอกจากนี้ยังพบว่ามีการติดเครื่องหมายการค้าโดยไม่ได้รับอนุญาตอีกด้วย
     
       เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เก็บตัวอย่างปุ๋ยดังกล่าวทั้ง 4 สูตร รวม 18 กล่อง เพื่อนำไปให้กรมวิชาการเกษตรได้ตรวจวิเคราะห์ว่ามีคุณสมบัติตามที่อวดอ้างในแผ่นใบปลิวจริงหรือไม่ ขณะที่ปุ๋ยอีก 37 ตันในโกดัง ได้ทำการอายัดไว้
     
       พ.ต.อ.พิษณุ เบี้ยแก้ว รอง ผกก.กก2 บก.ปคบ.เปิดเผยว่า สำหรับการออกตรวจสอบในครั้งนี้ เนื่องจากมีประชาชนจำนวนมากได้ร้องเรียนไปยังสำนักงานคุ้มครองผู้บริโภคว่ามีการโฆษณาขายปุ๋ยเคมีเกินความจริง และเมื่อประชาชนนำไปใช้จริงกลับไม่ได้ผลตามที่อวดอ้าง จึงทำให้ตำรวจคุ้มครองผู้บริโภคร่วมกับกรมวิชาการเกษตรได้ลงพื้นที่ตรวจสอบในครั้งนี้
     
       โดยผลการตรวจวิเคราะห์สรรพคุณปุ๋ยดังกล่าวอย่างเป็นทางการ คาดว่าน่าจะทราบผลในระยะเวลา 14 วัน และหากพบว่ามีสรรพคุณเกินคำโฆษณาก็จะดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ที่มา manager


0 comments:

Post a Comment

กด Like เพื่อร่วมติดตามข่าวใหม่ๆก่อนใคร

Advertisement

ข่าวที่มีผู้อ่านมากที่สุด

Flag Counter

Powered by Blogger.

กด Like = 1 กำลังใจ
กดพื้นที่ว่างหรือกากบาทด้านล่างเพื่ออ่านข่าว

Powered By | Blog Gadgets