Monday, September 14, 2015

เป็นปลื้ม! แม่วัวออกลูกแฝด 3 ตาเหมือนลูกแก้ว ปศุสัตว์ฯ ยันพบน้อยมาก


เกษตรกรหนองบัวลำภู ดีใจสุดๆ วัวที่เลี้ยงไว้ตกลูกแฝดสามตัว เป็นเพศผู้สอง-เพศเมียหนึ่งตัว ตั้งชื่อเจ้าหนึ่ง สองและสาม เจ้าของบอกเลี้ยงวัวมาเป็นสิบปีไม่เคยได้วัวตกลูกแฝดสาม ปศุสัตว์ฯ ยันพบน้อยมาก อาจเกิดปัญหาน้ำนมไม่พอ


เมื่อวันที่ 14 กันยายน 58 นายสนุก อายุ 63 ปี และนางคำพอง แสนภักดี อายุ 58 ปี อาศัยอยู่ ต.หนองหว้า อ.เมืองหนองบัวลำภู เป็นเจ้าของ เจ้าแดงน้อย แม่วัวสายพันธุ์บราห์มัน ซึ่งตกลูกเมื่อตอนกลางดึก โดยเจ้าของวัวบอกไม่รู้ว่าวัวจะตกลูก แต่ได้ยินเสียงร้องของวัวท้องแก่ เลยออกมาดูที่คอกวัวก็ พบว่า แม่วัวตกลูกออกมาเป็นลูกวัวฝาแฝดสาม เพศผู้ 2 ตัว และเพศเมีย 1 ตัว จากนั้นก็ช่วยกันเอาลูกวัวออกห่างแม่วัว เพราะกลัวจะโดนเหยียบ ก่อนจะย้ายคอกมาอยู่ต่างหาก

นางคำพอง เล่าว่า ได้ยินเสียงแม่วัวไม่นึกว่าจะตกลูกมาถึง 3 ตัว ซึ่งไม่เคยพบเห็นมาก่อนโดยเจ้าแดงน้อยตกลูกครั้งนี้เป็นครั้งที่สาม ครั้งแรกตกลูกมา 1 ตัว ครั้งที่สองก็ตกลูกอีก 1 ตัว มาคราวนี้ตกลูกทีเดียวถึง 3 ตัว ถือเป็นความโชคดีของครอบครัวตนมาก คงเป็นเพราะเมื่อสัปดาห์ก่อนมีงูเห่าตัวใหญ่เข้าไปในบ้านของตน ตนเห็นว่าเป็นลางดีก็ปล่อยให้เลื้อยออกจากบ้านไปเอง พอมาวันนี้วัวก็ตกลูกแฝดสามให้


 เกษตรกรหนองบัวลำภู ดีใจสุดๆ วัวที่เลี้ยงไว้ตกลูกแฝดสาม ดวงตาเหมือนลูกแก้ว เชื่อทำให้เจ้าของโชคดี

ขณะที่ นายสนุก บอกว่า เจ้าแดงน้อย เป็นวัวที่มีพ่อค้ามาขอซื้อ เพราะเห็นดวงตาของวัวเป็นเหมือนลูกแก้ว ซึ่งจะช่วยค้ำจุนผู้เลี้ยง ตนจึงเลี้ยงเอาไว้ไม่คิดจะขาย ซึ่งจากลูกแฝดสาม พบว่า ตัวเมียเป็นตัวที่ออกมาเป็นตัวสุดท้ายก็มีดวงตาลูกแก้วเหมือนกัน ทั้งนี้ เจ้าแดงน้อยไม่ได้รับการผสมน้ำเชื้อจากวัวพ่อพันธุ์แต่อย่างใด แต่เป็นการผสมพันธุ์กันเองกับวัวของคอกเพื่อนบ้านพันธุ์บราห์มัน ไม่รู้ว่าไปผสมพันธุ์กันเมื่อไร เห็นว่าตั้งท้องและมีอาการปกติเหมือนวัวท้องทั่วไป

ผู้สื่อข่าวได้สอบถาม นายคำพอง เค้างิ้ว ปศุสัตว์อำเภอเมืองหนองบัวลำภู เปิดเผยว่า ปกติวัวจะตกลูกแฝดเพียงแค่สองตัว แฝดสามจะพบยากมาก ซึ่งลักษณะที่ปฏิสนธิคงมีไข่สุกพร้อมกันและได้รับเชื้อจากตัวผู้พร้อมกัน ซึ่งหลังจากรับแจ้งก็ได้จัดเจ้าหน้าที่เข้าไปฉีดยาและดูแลในเบื้องต้น พบลูกวัวสมบูรณ์ดี ตัวเมียจะมีลักษณะต่างจากตัวผู้ รูปร่างใหญ่กว่า สำหรับลูกวัวตามทฤษฎีแล้วจะมีปัญหาคล้ายเป็นหมันตั้งแต่เกิด และเนื่องจากเป็นแฝดจึงอาจจะเกิดปัญหาน้ำนมของแม่วัวไม่พอให้ลูกกิน.

ที่มา ไทยรัฐออนไลน์


0 comments:

Post a Comment

กด Like เพื่อร่วมติดตามข่าวใหม่ๆก่อนใคร

Advertisement

ข่าวที่มีผู้อ่านมากที่สุด

Flag Counter

Powered by Blogger.

กด Like = 1 กำลังใจ
กดพื้นที่ว่างหรือกากบาทด้านล่างเพื่ออ่านข่าว

Powered By | Blog Gadgets