Monday, September 21, 2015

บ่อบาดาลมรณะ!! พ่อเฒ่าลงไปติดเครื่องสูบน้ำ ขาดอากาศดับ เป็นศพที่ 3 ใน 2 สัปดาห์


 เมื่อเวลา 17.30 น. 21 ก.ย.  ร.ต.ท.เจริญฤทธิ์  โทนสิงห์  ร้อยเวร สภ.นางลือ อ.เมืองชัยนาท ได้รับแจ้งเกิดเหตุชาวนาติดอยู่ในบ่อบาดาล ลึก 7 เมตร ยังไม่สามารถขึ้นมาได้ จึงประสานกู้ชีพฉุกเฉินโรงพยาบาลชัยนาทนเรนทร อาสาสมัครมูลนิธิร่วมกตัญญูชัยนาท และ ชุดเผชิญสถานการณ์วิกฤต (Emergency Response Team : ERT)ของศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 16 ชัยนาท พร้อมอุปกรณ์  SCBA (Self Contained Breathing Apparatus) ลักษณะเป็นถังอากาศสะพายหลังพร้อมสายส่งอากาศและหน้ากากเต็มหน้า เพื่อใช้บริเวณที่มีอากาศไม่เพียงพอ


  เมื่อถึงที่เกิดเหตุพบเป็นบ่อบาดาลที่ชาวนาขุดตามน้ำลงไปลึก 7 เมตร แล้วติดตั้งปั๊มน้ำด้านล่าง ในบ่อ พบร่างของนายหวล บุ้งทิม อายุ 69 ปี อยู่บ้านเลขที่ 42 หมู่ 6 ต.นางลือ อ.เมืองชัยนาท  เจ้าหน้า ERT เร่งติดตั้งอุปกรณ์แล้วผูกเชือกโรยตัวลงไปก้นบ่อเพื่อนำเชือกไปผูกร่างของนายหวล  แล้วดึงขึ้นมาในสภาพที่หมดลมหายใจ กู้ชีพโรงพยายาบาลชัยนาทนเรนทรเร่งช่วยปั๊มหัวใจ แต่ไม่สามารถช่วยชีวิตได้ทัน เนื่องจากต้องใช้เวลาในการลงไปช่วยเหลือนานกว่า 1 ชั่วโมง ในสภาพบ่อที่คับแคบและไม่มีอากาศหายใจ


  จากการสอบสวนทราบว่า นายหวล บุ้งทิม และภรรยา คือนางเกี๊ย บุ้งทิม มาที่บ่อบาดาล เพื่อจะตั้งเครื่องสูบน้ำหล่อข้าว นายหวลลงไปในบ่อเพื่อติดตั้งสายพานที่ปั๊มน้ำด้านล่างโดยใช้บันไดต่อลงไป เมื่อลงไปประมาณครึ่งทางนายหวลหมดสติแล้วตกลงไปในบ่อ  ภรรยาจึงวิ่งไปตามลูกชาย มาช่วย เมื่อลูกชายลงบันไดไปเพียงครึ่งทางเช่นกันรู้สึกว่าไม่มีอากาศจึงรีบขึ้นมา แล้วแจ้งกู้ชีพ รพ.ชัยนาทนเรนทร 1669 พร้อมหน่วย ERT ของ ศูนย์ ปภ.16 มาช่วยเหลือ เมื่อเจ้าหน้าที่ช่วยดึงร่างขึ้นมาได้นายหวลได้เสียชีวิตแล้ว

  อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ได้เกิดเหตุการณ์ สังเวยแล้วบ่อเดียวถึง 2 ศพ ในช่วงเวลาค่ำ ในพื้นหมู่ที่ 6 ต.นางลือ เช่นเดียวกัน  คือเหตุการณ์เมื่อวันที่ 10 กันยายน 2558  ที่ผ่านมา นายสมหมาย  ยิ้มศิลป์ อายุ 49 ปี  ลงไปซ่อมปั๊มน้ำที่อยู่ในบ่อลึกประมาณ 7 เมตร เพื่อเตรียมสูบน้ำหล่อข้าว และได้ขาดอากาศหายใจเสียชีวิตเป็นรายแรก  ต่อมาเมื่อวันที่ 13 กันยายน 2558   นายชำนาญ  นาคทอง  อายุ 48 ปี  น้องภรรยาของนายสมหมาย ไปเห็นเครื่องมือ อุปกรณ์ที่พี่เขยทำตกไว้ในบ่อยังไม่ได้เก็บขึ้น เนื่องจากยืมคนอื่นมาจึงจะเก็บไปคืนเขา เมื่อลงไปก็ขาดอากาศหายใจเสียชีวิตเป็นรายที่ 2 ในบ่อเดียวกัน  ทางเจ้าหน้าที่จึงขอความร่วมมือให้ฝังกลบบ่อดังกล่าวทันที  ล่าสุดวันนี้เกิดเหตุในลักษณะเดียวกันเป็นรายที่ 3 ในห้วงเวลาไม่ถึง 2 สัปดาห์

  นายปรีชา  ทองคำ  ผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 16  กล่าวว่า ขอเตือนประชาชนที่ขุดบ่อบาดาลทุกราย อย่าลงไปด้านล่างเด็ดขาด เนื่องจากเสี่ยงจากการขาดอากาศหายใจและเสียชีวิตได้

ที่มา ข่าวสด


0 comments:

Post a Comment

กด Like เพื่อร่วมติดตามข่าวใหม่ๆก่อนใคร

Advertisement

ข่าวที่มีผู้อ่านมากที่สุด

Flag Counter

Powered by Blogger.

กด Like = 1 กำลังใจ
กดพื้นที่ว่างหรือกากบาทด้านล่างเพื่ออ่านข่าว

Powered By | Blog Gadgets