Thursday, September 10, 2015

ฮือฮา!เจ้าของร้านซ่อมจยย.ขอนแก่น สร้างรถไม้โบราณใช้เครื่องยนต์ 250 ซีซี มี 5 เกียร์ ชูมีหนึ่งเดียวในโลก


 เมื่อเวลา 10.30 น.วันที่ 10 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรับแจ้งจากชาวบ้านจ.ขอนแก่นว่า มีชาวบ้านพบเห็นรถโบราณทำด้วยไม้ขับวิ่งอยู่ในตัวขอนแก่น จึงเดินทางไปตรวจสอบ และพบรถโบราณคันดังกล่าว มีป้ายทะเบียนเขียนว่า “ขอนแก่น” หน้ากระจกรถเขียนว่า “โบราณกาล” พอเข้าไปสอบถามก็ทราบว่า รถคันนี้ใช้เครื่องยนต์แบบ รถจักรยานยนต์ขนาด 250 ซีซี. ตัวรถสร้างด้วยโครงเหล็ก แล้วนำไม้ระแนงมาประกอบเป็นตัวรถและต่อเติมเป็นที่นั่งผู้โดยสาร มีช่องเก็บสัมภาระเหมือนรถทั่วไป มีพวงมาลัยสำหรับขับเหมือนรถยนต์ มีคลัช มีเกียร์ 5 เกียร์ เบรก และสตาร์ทด้วยมือแบบรถยนต์ มีไฟเลี้ยวซ้าย เลี้ยวขวา สามารถขับได้เหมือนรถทั่วไป ใช้แตรลมโบราณติดในรถ พร้อมกับมีวิทยุทรานซิสเตอร์ติดอยู่ที่หน้ารถอีกด้วย


 สอบถามนายสมชาย วรชวาลวานิช อายุ 63 ปี ข้าราชการครูบำนาญ ร.ร.ขอนแก่นวิทยายน อยู่บ้านเลขที่ 171/ 204 หมู่ 4 บ้านจัดสรรพิมานเทพ ถ.ประชาสโมสร ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ขอนแก่น ที่เป็นเจ้าของรถบอกว่า ตนผ่านไปทางเส้นถนนคุ้มหนองคู ในเขตเทศบาลนครขอนแก่น เห็นร้านซ่อมรถจักรยานยนต์ เจ้าของร้านชื่อนายหวิน มายืนยง อายุ 60 ปี ได้ทำรถไม้ขนาดเล็กมา 1 คัน จึงเกิดความสนใจ


 ต่อมาตนคิดต้องการอนุรักษ์ความเป็นโบราณโดยเฉพาะรถยนต์ รถจักรยานยนต์ จึงได้นำแบบไปให้นายหวิน ดูว่าสามารถทำรถไม้คันที่ต้องการได้หรือไม่ ซึ่งนายหวินตอบว่า ตนสามารถทำได้ในราคา 1 แสนบาท โดยใช้เครื่องรถจักรยานยนต์แบบ 250 ซีซี. ตนจึงให้เงินนายหวิน เมื่อ 3 เดือน ที่ผ่านมา และนายหวิน ก็ประกอบรถโบราณกาลที่ใช้เครื่องรถจักรยานยนต์ 250 ซีซี. สามารถขับขี่ไปไหนได้อย่างดี พร้อมกับบรรทุกผู้โดยสารได้อีก 5 คน ซึ่งตนได้ใช้มาแล้ว 1 สัปดาห์

 “รถโบราณกาลคันนี้ของตน ถือว่าเป็นรถไม้มาต่อเป็นโครงร่างมีเบาะรองนั่ง พวงมาลัยขับขี่ด้วยเครื่องยนต์ 250 ซีซี. ใช้ 5 เกียร์ เดินหน้าถอยหลังได้ วิ่งได้ความเร็ว 50 กม./ ชั่วโมง ซึ่งเป็นรถโบราณที่ไม่ได้ทำด้วยเหล็ก แต่ทำด้วยไม้ระแนง จึงเป็นความภูมิใจอย่างมาก ที่ได้รถคันนี้ แม้ว่าจะไม่ได้ทำเองก็ตาม” นายสมชาย กล่าว  

 ด้านนายหวิน เจ้าของร้านซ่อมรถจักรยาน กล่าวว่า ร้านของตนเป็นร้านซ่อมรถจักรยานยนต์ ที่ชาวขอนแก่นรู้จักเป็นอย่างดี เมื่อต้นปีที่ผ่านมาตนเห็นรถจักรยานเก่าๆ จอดเสียทิ้งไว้ที่ในร้าน และเห็นไม้มีจำนวนมาก อีกอย่างตนมีหลานชายอยากได้รถไว้ขับขี่ จึงคิดนำเอาเครื่องรถจักรยานยนต์มาซ่อม และนำไม้มาเป็นโครงสร้างให้เป็นรถโบราณที่ใช้ไม้เป็นตัวรถ กระทั่งนายสมชายมาเห็นก็ได้ติดต่อให้ตนได้ทำรถยนต์โบราณทำด้วยไม้โดยใช้เครื่องยนต์ 250 ซีซี. และทำให้นายสมชายได้ จึงได้มีคนติดต่อให้ตนทำรถโบราณด้วยไม้แบบรถของนายสมชายอีก แต่ต้องใช้เครื่องยนต์แบบ 250 ซีซี. ซึ่งตนบอกว่าทำได้ในราคา 1.5 แสนบาท ตนได้รับทำรถโบราณด้วยไม้ เพราะขอนแก่นเป็นเมืองไม้ และตนต้องการให้ขอนแก่นเป็นเมืองที่ใช้รถโบราณทำด้วยไม้ให้มากที่สุด เหมือนกับ จ.ลำปางที่ใช้รถม้า

 นายหวิน กล่าวอีกว่า ตนเองเปิดร้านซ่อมรถจักรยานยนต์มานาน 10 ปีแล้ว เคยเป็นลูกจ้างร้านซ้อมรถจักรยานยนต์ต่างๆ มานานเกือบ 20 ปี ส่วนสาเหตุที่ตนเองได้สร้างประกอบรถไม้ขึ้นมานั้น เนื่องจากในวัยเด็กมีความชอบรถไม้เป็นอย่างมาก และจุดเริ่มต้นในการสร้างนั้น เริ่มจากที่ร้านตนเองมีเครื่องยนต์ มอเตอร์ไซค์ ที่ไม่ได้ใช้แล้วอยู่เครื่องหนึ่ง จึงได้เกิดแนวคิดอยากทำรถให้กับหลานตัวเองไว้ใช้ขับเล่น จึงได้นำเครื่องยนต์ดังกล่าวมาทำการดัดแปลง และสร้างโครงเหล็กตัวรถขึ้นมา จากนั้น นำโต๊ะไม้ที่มีอยู่แล้วที่บ้าน มาแปรรูปให้เป็นตัวรถไม้จนสำเร็จ จนมีคนมาสนใจและขอซื้อต่อไป และจากนั้นก็มีคนมาขอให้ตนเองสร้างรถไม้แบบโบราณคันดังกล่าวขึ้นมาอีกคัน ซึ่งมีมูลค่าในสร้างอยู่ที่ประมาณ 1.5 แสนบาท และรถทุกคันที่ตนเองสร้าง ต้องมีรูปลักษณ์ไม่เหมือนกัน เนื่องจากอยากให้รถทุกคันเป็นคันเดียวในโลก และในอนาคตถ้าเป็นไปได้ ตั้งใจอยากทำให้จังหวัดขอนแก่น นั้นเป็นเมืองแห่งรถไม้ให้ได้

ที่มา ข่าวสด


0 comments:

Post a Comment

กด Like เพื่อร่วมติดตามข่าวใหม่ๆก่อนใคร

Advertisement

ข่าวที่มีผู้อ่านมากที่สุด

Flag Counter

Powered by Blogger.

กด Like = 1 กำลังใจ
กดพื้นที่ว่างหรือกากบาทด้านล่างเพื่ออ่านข่าว

Powered By | Blog Gadgets