Sunday, June 5, 2016

ไนจีเรียอ้างนายพลมะกัน-ตุ๋นสาวไทย "จีบ"ผ่าน"เฟซบุ๊ก" หลอกล่อ โอนเงิน! ถึง 8 แสน

 

สตม.ลุยจับ 2 ชาวแอฟริกันแก๊ง "โรแมนซ์ สแกม"ใช้โซเชี่ยลมีเดียจีบสาวไทยก่อนล่อลวงเงิน ล่าสุดเป็นนักธุรกิจสาวระหว่างประเทศ ได้รับการติดต่อจากฝรั่งหน้าตาดีอ้างเป็นนายพลกองทัพสหรัฐ ตามจีบอยู่หลายเดือนก่อน เอ่ยปากขอแต่งงานและอ้างจะส่งเงินมาร่วมธุรกิจ สักพักได้รับโทรศัพท์จากชายอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ศุลกากรของไทย ให้โอนเงินค่าธรรมเนียมเพื่อรับของ เป็นกระเป๋าใส่ธนบัตรจำนวนมาก เหยื่อหลงเชื่อโอนไปเกือบล้าน ก่อนหายเงียบ โร่แจ้งสตม.ตามแกะรอยกระทั่งรวบตัวได้ 2 คนเป็นชาวแอฟริกัน พบสมุดบัญชีธนาคารมีเงินหมุนเวียนนับสิบล้าน เผยร่วมกับคนไทยก่อเหตุมาอื้อ


เมื่อ วันที่ 5 มิ.ย. พล.ต.ท.ณัฐธร เพราะสุนทร ผบช.สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (สตม.) แถลงข่าวจับกุมชาวต่างชาติแก๊ง "โรแมนซ์ สแกม" ซึ่งใช้โซเชี่ยลมีเดียล่อลวงเงินจากสาวไทย ได้ผู้ต้องหา 2 คน คือ นายอาร์โร ชัควูดีพอล อายุ 26 ปี สัญชาติไนจีเรีย และนายแพทริก แบนดา อายุ 29 ปี สัญชาติแซมเบีย พร้อมของกลางคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ก 2 เครื่อง แท็บเล็ต 1 เครื่อง โทรศัพท์มือถือ 15 เครื่อง และบัญชีธนาคารหลายเล่มระบุชื่อสาวไทย โดยมีวงเงินหมุนเวียนนับสิบล้านบาท เบื้องต้นพบว่ายังมีผู้ร่วมขบวนการเป็นคนไทยอีกจำนวนหนึ่งอยู่ระหว่างการ ขยายผลติดตามจับกุม

คดีนี้สืบเนื่องจากมีนักธุรกิจหญิง ทำธุรกิจระหว่างประเทศ เข้าร้องทุกข์ว่าถูกแก๊งชาวต่างชาติหลอกเงินผ่านทางอินเตอร์เน็ต โดยเล่าว่าเมื่อหลายเดือนก่อนพบเพื่อนทางเฟซบุ๊กใช้ชื่อว่า "Mr.Randi Frederiksen" อ้างว่าเป็นนายทหารระดับนายพลของกองทัพสหรัฐ ติดต่อพูดคุยจนสนิทสนมและอ้างว่าสามารถช่วยเหลือเรื่องการขยายธุรกิจไปต่าง ประเทศได้ พร้อมกันนี้ Mr.Randi ยังเอ่ยปากขอแต่งงานด้วย และบอกว่าจะส่งเงินมาร่วมลงทุนธุรกิจ

นักธุรกิจสาวที่ตกเป็น เหยื่อแก๊ง "โรแมนซ์ สแกม" ให้การอีกว่า ต่อมาได้รับการติดต่อทางโทรศัพท์จากบุคคลที่อ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ศุลกากร แจ้งว่ามีสิ่งของส่งมาถึง โดยแสดงภาพถ่ายธนบัตรยูเอสดอลลาร์จำนวนมากอัดแน่นในกระเป๋า, ภาพเอกสารจากบริษัทส่งสินค้า และเอกสารของศุลกากร พร้อมทั้งแจ้งว่าผู้เสียหายต้องชำระค่าธรรมเนียมต่างๆ อาทิ ค่าภาษี ค่าตรวจสอบข้อมูลการฟอกเงิน และค่าประกัน เป็นเงินทั้งสิ้น 836,500 บาท จึงหลงเชื่อโอนเงินไปให้ จากนั้นไม่สามารถติดต่อได้อีก ส่วนแฟนหนุ่มที่ติดต่อทาง เฟซบุ๊กก็ปิดหนีหายไปเช่นกัน จึงเข้าร้องทุกข์กับสตม.

พล.ต.ท.ณัฐธรจึงมอบหมายให้ กก.1 บก.สส.สตม. ตามแกะรอยจากหมายเลขโทรศัพท์และบัญชีธนาคารของสาวไทยคนหนึ่ง พบว่าหลังจากเหยื่อโอนเงินเข้าบัญชีแล้ว มีผู้หญิงสวมผ้าคลุมอำพรางใบหน้ากดเงินออกจากตู้เอทีเอ็ม ที่จ.นครศรีธรรมราช รวมทั้งโอนเงินเข้าบัญชีบุคคลอื่นอีก ตำรวจจึงตามสืบสวนกระทั่งพบว่า Mr.Randi คือ นายอาร์โร ที่ปลอมแปลงประวัติและนำภาพของบุคคลอื่นมาสวมรอย โดยพักอยู่ห้องเช่าไม่มีเลขที่ ต.สวนหลวง อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร ชุดจับกุมจึงเข้าตรวจสอบ พบคนร้ายอยู่ภายในห้อง โดยระหว่างควบคุมตัวนายอาร์โรวิ่งหนีสวนออกจากห้องจนตำรวจต้องไล่ตามจับ อย่างชุลมุน

ค้นในห้องพักพบของกลางจำนวนมาก ก่อนขยายผลถึงเพื่อนร่วมแก๊งอีกรายคือนายแพทริก ซึ่งกบดานอยู่อพาร์ตเมนต์แห่งหนึ่ง ย่านหลักสอง เขตบางแค กทม. ซึ่งนาย แพทริก ใช้ชื่อในเฟซบุ๊กว่า "Fabien Jeff Jeff" ใช้ภาพฝรั่งหน้าตาดี อ้างว่าเป็นนักบิน เพื่อหลอกลวงหญิงไทยที่ต้องการมีแฟน เป็นชาวต่างชาติ ส่วนสาวไทยที่ร่วมในขบวนการและเป็นเจ้าของบัญชีธนาคารทราบว่าเป็นแฟนสาวของ นายอาร์โร และมีผู้ร่วมขบวนการที่เป็นคนไทยอีกจำนวนหนึ่ง แบ่งหน้าที่กันทำงานทั้งอ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่ศุลกากร คนเปิดบัญชี และคนกดเงิน มีข้อมูลหมดแล้วอยู่ระหว่างขยายผล และ ขออนุมัติศาลออกหมายจับผู้ร่วมขบวนการต่อไป

พล.ต.ท.ณัฐธร กล่าวว่า ฝากเตือนถึงพี่น้องประชาชนที่ใช้โซเชี่ยลมีเดีย ติดต่อพูดคุยกับชาวต่างชาติ หรืออยู่ๆ มีชาวต่างชาติหน้าตาดี ฐานะร่ำรวย เป็นนักธุรกิจ นายทหารระดับสูง นักบิน วิศวกรน้ำมัน ที่ท่านไม่รู้จักเข้ามาทักทายสนทนาด้วย ขอให้เพิ่มความระมัด ระวังเป็นพิเศษ เพราะอาจตกเป็นเหยื่อการหลอกลวงของแก๊ง "โรแมนซ์ สแกม" ซึ่งล่อลวงเหยื่อในไทยและอีกหลายประเทศมานานหลายปีแล้ว หากใครคาดว่าตกเป็นเหยื่อของขบวนการดังกล่าว สามารถติดต่อมาที่ สตม. ผ่านสายด่วนสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง โทร.1178 หรือมาดูด้วยตนเองที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เพื่อตรวจสอบว่าเป็นแก๊งเดียวกันหรือไม่

ที่มา ข่าวสด


0 comments:

Post a Comment

กด Like เพื่อร่วมติดตามข่าวใหม่ๆก่อนใคร

Advertisement

ข่าวที่มีผู้อ่านมากที่สุด

Flag Counter

Powered by Blogger.

กด Like = 1 กำลังใจ
กดพื้นที่ว่างหรือกากบาทด้านล่างเพื่ออ่านข่าว

Powered By | Blog Gadgets