Wednesday, June 1, 2016

สหรัฐส่งมอบกำไลสัมฤทธิ์โบราณสมัยบ้านเชียง อายุกว่า 2 พันปีคืนให้ไทย

 

 เมื่อวันที่ 1 มิ.ย. นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รมว.วัฒนธรรม (วธ.) เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจากกรมศิลปากรว่ากระทรวงการต่างประเทศ (กต.) มีหนังสือแจ้งว่านางมีฮันห์ ลูเดนท์ ชาวสหรัฐอเมริกา มีความประสงค์มอบคืนกำไลสัมฤทธิ์โบราณ จำนวน 4 รายการ โดยเป็นโบราณวัตถุยุคก่อนประวัติศาสตร์ จากแหล่งโบราณคดีบ้านเชียงคืนแก่รัฐบาลไทย ซึ่งนางมีฮันห์ซื้อมาจากร้านจำหน่วยของเก่าแห่งหนึ่งในอำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี เมื่อประมาณปี 2517-2518 ทั้งนี้ ทางสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงวอชิงตัน ส่งภาพถ่ายโบราณวัตถุให้นางจอยซ์ ไวท์ ผู้อำนวยการโครงการบ้านเชียง The University of Pennsylvania Museum of Archaeology and Anthropology มหาวิทยาลัยเพนซิลเวเนีย สหรัฐอเมริกา ดำเนินการตรวจสอบ และได้รับแจ้งว่าโบราณวัตถุดังกล่าวเป็นกำไลสัมฤทธิ์ยุคก่อนประวัติศาสตร์จากแหล่งโบราณคดีบ้านเชียง หรือบริเวณใกล้เคียงมีอายุกว่า 2,000 ปี และสนับสนุนให้นำกลับมาเก็บรักษาที่ประเทศไทย อย่างไรก็ตาม ขณะนี้สถานเอกอัครราชทูตไทยฯ อยู่ระหว่างการจัดส่งโบราณวัตถุดังกล่าว เพื่อส่งมอบให้กรมศิลปากร


  นายวีระ กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตาม หลังจากกรมศิลปากรได้รับมอบคืน ก็จะดำเนินการจัดทำบันทึกรายละเอียดโบราณวัตถุ ศิลปวัตถุ ตามกระบวนการขั้นตอน รวมถึงดำเนินการอนุรักษ์กำไลสัมฤทธิ์โบราณและมอบหมายให้กรมศิลปากร นำบางส่วนไปจัดแสดงที่พิพิธภัณฑสถานบ้านเชียง จ.อุดรธานี เพื่อให้ประชาชนที่สนใจได้รับชมและศึกษาข้อมูล ทั้งนี้ ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา สหรัฐอเมริกาได้ส่งมอบโบราณวัตถุที่ถูกลักลอบนำออกนอกประเทศ คืนประเทศไทยมาแล้วทั้งหมด 5 ครั้ง โดยปี 2557 จำนวน 2 ครั้ง ได้แก่ 1.พิพิธภัณฑ์ศิลปวัฒนธรรมบาวเวอร์ส เมืองซานตาอานา มลรัฐแคลิฟอร์เนีย ได้ส่งมอบโบราณวัตถุแหล่งวัฒนธรรมบ้านเชียงคืน จำนวน 554 ชิ้น 2.ชาวอเมริกัน มอบให้โบราณวัตถุ ศิลปวัตถุสมัยก่อนประวัติศาสตร์ จำนวน 16 รายการ

 รมว.วธ. กล่าวว่า และเมื่อปี 2558 ที่ผ่านมา จำนวน 2 ครั้ง ได้แก่ 1.พิพิธภัณฑ์ Mingei International นครซานดิเอโก รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา ส่งมอบโบราณวัตถุแหล่งโบราณคดีบ้านเชียง อายุตั้งแต่ 1,500-5,000 ปีที่มีแหล่งกำเนิดอยู่ในประเทศไทย 76 รายการ 83 ชิ้น คืนให้กับไทย เนื่องจากตรวจสอบพบว่า เป็นโบราณวัตถุที่ส่งหรือนำออกไปโดยมิชอบด้วยกฎหมาย 2.นางไดอาน่า โกลด์เบิร์ก และผู้ไม่ประสงค์ออกนาม มอบโบราณวัตถุ ศิลปวัตถุสมัยก่อนประวัติศาสตร์คืน จำนวน 18 รายการ และครั้งล่าสุดครั้งที่ 5 นางมีฮันห์มอบคืนกำไลสัมฤทธิ์โบราณคืนให้กับประเทศไทย

ที่มา ข่าวสด


0 comments:

Post a Comment

กด Like เพื่อร่วมติดตามข่าวใหม่ๆก่อนใคร

Advertisement

ข่าวที่มีผู้อ่านมากที่สุด

Flag Counter

Powered by Blogger.

กด Like = 1 กำลังใจ
กดพื้นที่ว่างหรือกากบาทด้านล่างเพื่ออ่านข่าว

Powered By | Blog Gadgets