Wednesday, May 11, 2016

เมียพ่อ “เด่น คำแหล้” ยื่นหนังสือกสม.-ยูเอ็น จี้หน่วยงานเร่งตามหาสามีถูกอุ้มหาย

 

 เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 11 พ.ค. ที่ห้องประชุม 604 ชั้น 6 สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ นางสุภาพ คำแหล้ ภรรยา นายเด่น คำแหล้ แกนนำชุมชนโคกยาว ต.ทุ่งลุยลาย อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ แกนนำสิทธิในที่ดินทำกิน ที่หายตัวไปตั้งแต่วันที่ 16 เม.ย.59 พร้อมชาวบ้านเครือข่ายปฎิรูปที่ดินภาคอีสาน เข้ายื่นหนังสือร้องเรียนต่อคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ขอให้ตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยมีนางอังคณา นีละไพจิตร กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ในฐานะประธานอนุกรรมการด้านสิทธิพลเมือง เป็นผู้รับเรื่อง


 นางสุภาพ กล่าวว่า มายื่นหนังสือขอความเป็นธรรมในการติดตามค้นหาตัวนายเด่น อย่างเร่งด่วน ต่อกสม. ซึ่งจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและหลักฐานโครงกระดูกที่พบ ทำให้เชื่อได้ว่าการหายตัวไปของนายเด่น เป็นการถูกอุ้มหายอย่างแน่นอน และสงสัยว่าเจ้าหน้าที่ป่าไม้ น่าจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับการหายตัวไป จึงอยากให้กสม. ตรวจสอบข้อเท็จจริงและเร่งรัดให้หน่วยงานรัฐออกติดตามอย่างเร่งด่วน เพื่อสืบสวนสอบสวน และหาความเป็นธรรมให้กับครอบครัวนายเด่น

 ด้าน นางอังคณา กล่าวว่า กสม.จะรับเรื่องนี้ไว้ตรวจสอบ และจะเชิญที่เกี่ยวข้อง ทั้งตำรวจ สภ.ห้วยยาง อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ เพื่อสอบถามความคืบหน้าของคดี และเชิญสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ มาสอบถามผลการตรวจสอบเถ้ากระดูกว่าเป็นกระดูก มนุษย์หรือไม่ รวมทั้งเจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) มาสอบถามว่า สามารถรับเป็นคดีพิเศษได้หรือไม่ และจะแจ้งให้ครอบครัวทราบ

 นางอังคณา กล่าวต่อว่า ช่วงนี้มีเรื่องอุ้มหายและบุคคลสูญหายจำนวนมาก กรณีนายเด่นก็เข้าข่ายถูกอุ้มหาย เนื่องจากหายไปโดยไม่สมัครใจ ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นส่วนหนึ่งเพราะประเทศไทยไม่มีกฎหมายเรื่องอุ้มหาย ทำให้ยากที่จะนำคดีขึ้นสู่ศาล ซึ่งกสม.กำลังผลักดันให้รัฐบาลไทยออกกฎหมายเกี่ยวกับการบังคับให้สูญหาย เพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการดำเนินคดี เรื่องคนหายอย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถใช้คุ้มครองประชาชนได้ อย่างไรก็ตาม รัฐบาลยังไม่ให้ความสำคัญและนิ่งเฉยกับเรื่องนี้

 “หลังจากนี้จะลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงและให้กำลังใจชาวบ้าน ซึ่งหากชาวบ้านกังวลเรื่องความปลอดภัย สามารถขอให้มีการคุ้มครองพยานได้ ทั้งนี้ แม่สุภาพต้องเข้มแข็ง เพราะการที่ไม่รู้ว่าพ่อเด่นเป็นหรือตายนั้นทรมาน และถ้ารู้ว่าเป็นหรือตายยังจะดีเสียกว่า” กรรมการสิทธิมนุษยชน กล่าว

 จากนั้น นางสุภาพ นำหลักฐานที่เป็นกล่องบรรจุเถ้ากระดูก ที่พบในพื้นที่หลังสำนักงานหน่วยพิทักษ์ป่าหนองไรไก่ พร้อมมีดโกนและหวี ที่มีขนและเส้นผมของนายเด่น ติดอยู่มามอบให้สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม ตรวจสอบว่าเป็นกระดูก มนุษย์หรือไม่ และเก็บตัวอย่างดีเอ็นเอ ของนายเด่นไว้ตรวจสอบ โดยมี พ.ต.ท.สุพจน์ นาคเงินทอง ผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ เป็นผู้รับมอบ

 พ.ต.ท.สุพจน์ กล่าวว่า กระดูกที่ญาตินำมามอบให้จะสามารถตรวจดีเอ็นเอได้หรือไม่ยังไม่สามารถตอบได้ แต่จะใช้เวลา ประมาณ 2-3 วัน ก็จะพิสูจน์ได้ว่าเป็นกระดูกมนุษย์ หรือกระดูกสัตว์ และหลังจากนี้จะส่งทีมลงพื้นที่เก็บหลักฐาน โดยจะประสานกับตำรวจในพื้นที่ และประสานญาติ เพื่อกำหนดจุดในการลงพื้นที่ พร้อมกันนี้จะให้ทีมงานตรวจดีเอ็นเอ พี่สาวและน้องสาวของนายเด่น ที่    จ.หนองบัวลำภู เพื่อเก็บไว้เป็นหลักฐานเปรียบเทียบกับข้อมูลที่ตรวจจากนายเด่น

 จากนั้น ตัวแทนเครือข่ายปฏิรูปที่ดินภาคอีสาน เข้ายื่นหนังสือที่ดีเอสไอ เพื่อให้รับเรื่องการหายตัวไปของนายเด่นเป็นคดีพิเศษ เพื่อป้องกันไม่ให้คดีอุ้มหายเกิดขึ้นอีกในประเทศไทย โดยมีเจ้าหน้าที่รับเรื่องร้องเรียนของดีเอสไอเป็นผู้รับเรื่อง และจะเร่งประสานให้เจ้าหน้าที่ดีเอสไอภาค ติดตามเรื่องนี้ต่อไป

 ต่อมา เวลา 13.30 น. นางสุภาพ พร้อมเครือข่ายเข้ายื่นหนังสือต่อ สำนักงานข้าหลวงใหญ่ เพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ ที่อาคารสำนักงานเลขาธิการสหประชาชาติ โดยมีตัวแทนเจ้าหน้าที่สำนักงานข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ เป็นตัวแทนรับมอบหนังสือ

 นายปกป้อง เลาวัณย์ศิริ เจ้าหน้าที่สิทธิมนุษยชน สำนักงานข้าหลวงใหญ่ เพื่อสิทธิมนุษยชนภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กล่าวว่า จะส่งเรื่องนี้ให้สำนักงานใหญ่ที่กรุงเจนีวา ประเทศสวิสเซอร์แลนด์ รับทราบ รวมทั้งรายงานถึงผู้รายงานพิเศษแห่งสหประชาชาติ ว่าด้วยปกป้องสิทธิมนุษยชน ซึ่งสามารถทำหนังสือแสดงความห่วงใยมายังรัฐบาลไทยได้ อย่างไรก็ตาม สำนักงานข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชน แห่งสหประชาชาติได้ติดตามและให้ความสำคัญกับกรณีนี้อยู่

 จากนั้น นางสุภาพ พร้อมเคริอข่าย เข้ายื่นหนังสือที่กองปราบปราม ให้ช่วยติดตามตรวจสอบการหายตัวไปของนายเด่น อีกทาง

 ด้าน นางอรนุช ผลภิญโญ ผู้ประสานงานเครือข่ายปฎิรูปที่ดินภาคอีสาน กล่าวว่า หลังจากนี้จะยังอยู่ค้นหานายเด่น ต่อไป เพื่อสืบค้นหาความจริงที่เกิดขึ้น ซึ่งนายเด่น ถือเป็นคนสำคัญของเครือข่ายปฎิรูปที่ดินภาคอีสาน และจะจัดเวทีรำลึกถึงการหายไปของนายเด่น

ที่มา ข่าวสด


0 comments:

Post a Comment

กด Like เพื่อร่วมติดตามข่าวใหม่ๆก่อนใคร

Advertisement

ข่าวที่มีผู้อ่านมากที่สุด

Flag Counter

Powered by Blogger.

กด Like = 1 กำลังใจ
กดพื้นที่ว่างหรือกากบาทด้านล่างเพื่ออ่านข่าว

Powered By | Blog Gadgets