Wednesday, May 18, 2016

วธ.ติงชุดเจดีย์ทอง “ยุ้ย” กัณธิชา ไม่เหมาะสม จ่อคุยใช้ศิลปวัฒนธรรมในทางถูกต้อง


 เมื่อวันที่ 18 พ.ค. น.ส.วิมลลักษณ์ ชูชาติ รองปลัดกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) กล่าวถึงกรณีกองประกวดมิสซิสยูนิเวิร์ส นำชุด “สุวรรณเจดีย์” ให้ยุ้ย-กัณธิชา ฉิมศิริ มิสซิสยูนิเวิร์ส 2016 สวมใส่เข้าประกวดในเวทีประกวด มิสซิสยูนิเวิร์ส 2016 ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 28 ส.ค.-8 ก.ย.2559 ที่เมืองกวางโจว ประเทศจีน โดยชุดสวรรณเจดีย์ มีต้นแบบมาจากพระศรีรัตนเจดีย์ ในวัดพระแก้ว ว่า สุวรรณเจดีย์เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เป็นสิ่งที่คนเคารพนับถือ โดยเฉพาะคนไทยที่นับถือศาสนาพุทธ และมีความเชื่อ ดังนั้น จึงถือว่าไม่เหมาะสมและไม่ควรนำเรื่องของความเชื่อมาเกี่ยวพันกับการออกแบบชุด ส่วนทางวธ.จะยื่นหนังสือตักเตือนไปยังกองประกวดหรือไม่นั้น ต้องหารือกันอีกครั้ง


 ส่วนหลังจากนี้จะสอบถามไปยังกองประกวดว่า ใครเป็นผู้ออกแบบหรือไม่นั้น ตนมองว่าในประเด็นนี้จะต้องมองทั้งระบบ เพราะขณะนี้สังคมไทยเองมีการดึงในเรื่องของศิลปวัฒนธรรมต่างๆ ไปใช้ในการสร้างสรรค์เรื่องต่างๆมากขึ้น

 “ในเรื่องของความคิดสร้างสรรค์ ถือเป็นเรื่องที่เหมาะสม แต่ความคิดสร้างสรรค์ควรจะมีขอบเขต โดยเฉพาะไม่ควรจะกระทบต่อความรู้สึก หรือความเชื่อของคนที่นับถือ อย่างไรก็ตาม ในปัจจุบันนี้คนไทยหันมาส่งเสริม และเลือกดึงนำเรื่องของศิลปวัฒนธรรมที่มีอยู่ในไทยมาใช้ แต่การนำมาใช้บางครั้งก็ต้องมองถึงขอบเขตว่า มีวิธีการนำมาใช้อย่างไรบ้าง ซึ่งตรงนี้ยังมีการคุยกันน้อย เพราะฉะนั้น คงต้องให้โอกาสกับคนไทย ผู้ที่อยู่ในแวดวงต่างๆ ได้พูดคุยกันถึงประเด็นศิลปวัฒนธรรม ศาสนา จะนำมาใช้ในแง่มุมที่ถูกต้องกับสังคมไทยอย่างไรบ้าง และหารือเพื่อนำไปสู่ทิศทางที่เหมาะสม” รองปลัดวธ. กล่าว

ที่มา ข่าวสด


0 comments:

Post a Comment

กด Like เพื่อร่วมติดตามข่าวใหม่ๆก่อนใคร

Advertisement

ข่าวที่มีผู้อ่านมากที่สุด

Flag Counter

Powered by Blogger.

กด Like = 1 กำลังใจ
กดพื้นที่ว่างหรือกากบาทด้านล่างเพื่ออ่านข่าว

Powered By | Blog Gadgets