Tuesday, May 10, 2016

ไทย อากาศร้อนอบอ้าว ร้อนจัดบางพื้นที่ เหนือ-อีสาน ระวังพายุลมแรง

 

ไทย ยังมีอากาศร้อนอบอ้าว และร้อนจัดบางพื้นที่ ขณะภาคเหนือตอนบน-อีสานและตะวันออก จะมีฝนตก ลมกระโชกแรง ช่วงบ่ายถึงค่ำ เตือนประชาชนอยู่ห่างต้นไม้ใหญ่ และป้ายโฆษณา


วันที่ 11 พ.ค. จากการตรวจสอบจากระบบพยากรณ์อากาศ ไทยรัฐทีวี เดอะเวตเตอร์ คอมพานี พบว่า ตอนนี้สิ่งที่ยังคงต้องเน้นย้ำกันอย่างต่อเนื่องก็คือ เรื่องของความแปรปรวนลักษณะอากาศ ที่หลายพื้นที่ในเมืองไทยต้องเฝ้าระวัง โดยวันนี้พื้นที่ที่ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษประกอบด้วย น่าน อุตรดิตถ์ พิษณุโลก เพชรบูรณ์ เลย หนองคาย บึงกาฬ หนองบัวลำภู อุดรธานี สกลนคร นครพนม ขอนแก่น ชัยภูมิ นครราชสีมา บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ อุบลราชธานี ปราจีนบุรี สระแก้ว ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด ขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าว ระวังอันตรายจากพายุลมแรงที่จะเกิดขึ้น รวมถึงอยู่ห่างจากต้นไม้ใหญ่ ป้ายโฆษณา และสิ่งก่อสร้างที่ไม่แข็งแรงไว้ด้วย

โดยปัจจัยหลักๆ ที่เหนี่ยวนำ ทำให้เกิดสถานการณ์ดังกล่าว ยังคงเป็นกระแสลมนั่นก็ คือ ลมใต้ และตะวันออกเฉียงใต้ พัดนำความชื้นจากทะเลจีนใต้และอ่าวไทย เข้ามาปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก และภาคกลาง นอกจากความชื้นเหล่านี้ จะนำความชื้นซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดเมฆและเมฆฝนฟ้าคะนองแล้ว ความชื้นเหล่านี้ยังมีอุณหภูมิสูงจึงทำให้สภาพอากาศร้อนอบอ้าว ประกอบกับความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน จึงทำให้บริเวณประเทศไทยมีอากาศร้อน และมีอากาศร้อนจัดบางพื้นที่

โดยจากการคาดการณ์พบว่า วันนี้อุณหภูมิจะสูงขึ้นไปอยู่ที่ ประมาณ 43 องศาเซลเซียส ในพื้นที่ภาคเหนือตอนล่าง และภาคกลางตอนบน ส่วนฝนนั้นคาดการณ์ว่า จะมีโอกาสตกในช่วงบ่ายถึงเย็นส่วนใหญ่ จะเน้นในภาคอีสานและตะวันออก

ส่วนสภาพอากาศภาพรวมแต่ละภาควันนี้ มีดังนี้

ภาคเหนือ มีอากาศร้อนจัดหลายพื้นที่ โดยมีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง ร้อยละ 10 ของพื้นที่ กับมีลมกระโชกแรง ส่วนมากบริเวณจังหวัดน่าน อุตรดิตถ์ พิษณุโลก และเพชรบูรณ์ อุณหภูมิต่ำสุด 23-30 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 40-43 องศาเซลเซียส

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อากาศร้อนและมีอากาศร้อนจัดบางพื้นที่ โดยมีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ ร้อยละ 30 ของพื้นที่ กับมีลมกระโชกแรง ส่วนมากบริเวณจังหวัดเลย หนองคาย บึงกาฬ หนองบัวลำภู อุดรธานี สกลนคร นครพนม ขอนแก่น ชัยภูมิ นครราชสีมา บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ และอุบลราชธานี อุณหภูมิต่ำสุด 24-28 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 38-40 องศาเซลเซียส

ภาคกลาง อากาศร้อนถึงร้อนจัดโดยทั่วไป และมีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง ร้อยละ 10 ของพื้นที่ กับมีลมกระโชกแรง ส่วนมากบริเวณจังหวัดกาญจนบุรี และราชบุรี อุณหภูมิต่ำสุด 27-29 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 39-43 องศาเซลเซียส

ภาคตะวันออก อากาศร้อน กับมีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ ร้อยละ 20 ของพื้นที่ และลมกระโชกแรงบางแห่ง ส่วนมากบริเวณจังหวัดปราจีนบุรี สระแก้ว ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด อุณหภูมิต่ำสุด 26-29 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 35-39 องศาเซลเซียส /ชม. ทะเลมีคลื่นต่ำกว่า 1 เมตร

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก) อากาศร้อนในตอนกลางวัน โดยมีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง ร้อยละ 10 ของพื้นที่ อุณหภูมิต่ำสุด 25-29 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 34-39 องศาเซลเซียส ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก) อากาศร้อนในตอนกลางวัน โดยมีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง ร้อยละ 10 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล อุณหภูมิต่ำสุด 25-28 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 34-39 องศาเซลเซียส ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร

กรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีอากาศร้อนและมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน อุณหภูมิต่ำสุด 28-30 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 37-40 องศาเซลเซียส

ที่มา ไทยรัฐออนไลน์


0 comments:

Post a Comment

กด Like เพื่อร่วมติดตามข่าวใหม่ๆก่อนใคร

Advertisement

ข่าวที่มีผู้อ่านมากที่สุด

Flag Counter

Powered by Blogger.

กด Like = 1 กำลังใจ
กดพื้นที่ว่างหรือกากบาทด้านล่างเพื่ออ่านข่าว

Powered By | Blog Gadgets