Friday, May 20, 2016

อิทธิพลพายุ 'โรอานู' ทำไทยฝนเพิ่ม ตกหนักบางแห่ง 21-27 พ.ค.นี้

 

อิทธิพล 'พายุโรอานู' ทำไทยฝนตกเพิ่มขึ้น ตกหนักบางแห่ง 21-27 พ.ค.นี้ โดยเฉพาะบริเวณภาคเหนือตอนบน-อีสาน-กลาง ขณะ ตั้งแต่ 21-25 พ.ค. คลื่นลมอ่าวไทย-อันดามัน มีกำลังแรง คลื่นสูง 2-3 ม. เรือเล็กงดออกจากฝั่ง


วันที่ 21 พ.ค. จากการตรวจสอบสภาพอากาศของระบบพยากรณ์อากาศ ไทยรัฐทีวี เดอะ เวตเตอร์ คอมพานี ในวันนี้ พบว่า อิทธิพลจากพายุไซโคลน “โรอานู” (ROANU) ที่ก่อตัวบริเวณอ่าวเบงกอลตอนล่าง โดยมีศูนย์กลางทางด้านตะวันออกของประเทศอินเดีย มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 75 กิโลเมตรต่อชั่วโมง กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือค่อนทางเหนือ ด้วยความเร็ว ประมาณ 20 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่าจะเคลื่อนขึ้นฝั่งบริเวณประเทศบังกลาเทศ และเมียนมา ในช่วงวันนี้จนถึงวันพรุ่งนี้ ส่งผลให้มีลมตะวันตกเฉียงใต้กำลังแรงพัดปกคลุมประเทศไทย ทำให้บริเวณดังกล่าวมีฝนเพิ่มขึ้น และมีฝนตกหนักบางพื้นที่ บริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ตอนบน ส่วนมากบริเวณจังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง แพร่ น่าน อุตรดิตถ์ พิษณุโลก พิจิตร ตาก เพชรบูรณ์ เลย อุดรธานี หนองคาย บึงกาฬ สกลนคร นครพนม มุกดาหาร ชัยภูมิ นครราชสีมา บุรีรัมย์ อุบลราชธานี สุพรรณบุรี กาญจนบุรี ราชบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด ดังนั้น ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตก หนักในระยะนี้ไว้ด้วย

และจากภาพถ่ายดาวเทียมในวันนี้ พบว่า ภาคเหนือ มีเมฆชั้นสูงเป็นส่วนมาก มีกลุ่มเมฆฝนทางฝั่งตะวันตกของภาค ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีเมฆชั้นต่ำและชั้นสูงเป็นบางส่วน ยังไม่พบกลุ่มเมฆฝนในจังหวัดใด ภาคกลาง มีเมฆชั้นสูงเป็นบางส่วน มีกลุ่มเมฆฝนส่วนมากทางฝั่งตะวันตกของภาค ภาคตะวันออก มีเมฆชั้นสูงเป็นบางส่วน มีกลุ่มเมฆฝนกระจายตัวในหลายพื้นที่ของภาค ภาคใต้ มีเมฆชั้นสูงเป็นส่วนมาก มีกลุ่มเมฆฝนกระจายตั้งแต่บริเวณตอนบนจนถึงตอนกลางของภาค

โดยช่วงวันที่ 21-27 พฤษภาคมนี้ จะมีฝนตกหนักในภาคเหนือตอนบน บริเวณลุ่มน้ำสาละวิน ปิง วัง ยม น่าน และมีฝนตกบริเวณขอบประเทศทั้งภาคตะวันตก ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก และภาคใต้ ส่วนภาคกลางฝนตกหนักบริเวณ ลุ่มน้ำป่าสัก หลังจากนั้นช่วงวันที่ 28 พฤษภาคมจนถึง 4 มิถุนายนนี้ ฝนจะตกน้อยลงทุกภาค ยกเว้นในภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ลุ่มน้ำสาละวิน และภาคใต้ฝั่งตะวันตก

ซึ่งถ้าหากเปรียบเทียบปริมาณฝนปัจจุบัน กับปี 2558 พบว่าในปี 2559 ภาคเหนือตอนบน บริเวณจังหวัด เชียงราย พะเยา น่าน อุตรดิตถ์ พิจิตร พิษณุโลก นครสวรรค์ กำแพงเพชร มีฝนตกมากกว่าปีที่แล้ว แต่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยเฉพาะในพื้นที่ลุ่มน้ำโขง และลุ่มน้ำชี มีฝนน้อยกว่าปีที่แล้วมาก ส่วนในภาคกลางและภาคตะวันออก มีฝนใกล้เคียงกับปีที่แล้ว

เปรียบเทียบปริมาณฝนปัจจุบันกับค่าปกติ ภาคเหนือตอนล่าง และภาคอีสานตอนบน มีฝนมากกว่าค่าปกติ แต่ในภาคอีสานตอนล่างในลุ่มน้ำมูล ภาคตะวันออก ภาคกลางตอนล่าง และภาคใต้ที่จังหวัดนครศรีธรรมราช มีฝนน้อยกว่าค่าปกติอย่างมาก

สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามัน และอ่าวไทยตอนบน จะมีกำลังแรงขึ้น โดยทะเลอันดามันมีคลื่นสูง 2-3 เมตร ดังนั้น ชาวเรือควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และบริเวณทะเลอันดามัน เรือเล็กควรงดออกจากฝั่ง ในช่วงวันที่ 21-25 พฤษภาคม นี้

ส่วนอุณหภูมิแต่ละภาควันนี้เป็นดังนี้

ภาคเหนือ มีเมฆมาก กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 70 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนมากบริเวณจังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง แพร่ น่าน อุตรดิตถ์ ตาก พิษณุโลก พิจิตร และเพชรบูรณ์ อุณหภูมิต่ำสุด 23 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 38 องศาเซลเซียส

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีเมฆมาก กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 60 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนมากบริเวณจังหวัดเลย อุดรธานี หนองคาย บึงกาฬ สกลนคร นครพนม มุกดาหาร ชัยภูมิ นครราชสีมา บุรีรัมย์ และอุบลราชธานี อุณหภูมิต่ำสุด 24 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 37 องศาเซลเซียส

ภาคกลาง มีเมฆมาก กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 70 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนัก บางแห่ง ส่วนมากบริเวณจังหวัดนครสวรรค์ อุทัยธานี ชัยนาท สระบุรี สุพรรณบุรี กาญจนบุรี และราชบุรี อุณหภูมิต่ำสุด 24 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 36 องศาเซลเซียส

ภาคตะวันออก มีเมฆเป็นส่วนมาก กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 40 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด อุณหภูมิต่ำสุด 25 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 37 องศาเซลเซียส ทะเลมีคลื่นต่ำกว่า 1 เมตร

ภาคใต้ (ฝั่งอ่าวไทย) มีเมฆเป็นส่วนมาก กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 40 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดเพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช สงขลา และนราธิวาส อุณหภูมิต่ำสุด 23 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 36 องศาเซลเซียส ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร

ภาคใต้ (ฝั่งอันดามัน) มีเมฆเป็นส่วนมาก กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 60 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนมากบริเวณจังหวัดภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล อุณหภูมิต่ำสุด 24 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 35 องศาเซลเซียส ทะเลมีคลื่นสูง 1-2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร

กรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีเมฆเป็นส่วนมาก กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 60 ของพื้นที่ อุณหภูมิต่ำสุด 25 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 37 องศาเซลเซียส

ที่มา ไทยรัฐออนไลน์


0 comments:

Post a Comment

กด Like เพื่อร่วมติดตามข่าวใหม่ๆก่อนใคร

Advertisement

ข่าวที่มีผู้อ่านมากที่สุด

Flag Counter

Powered by Blogger.

กด Like = 1 กำลังใจ
กดพื้นที่ว่างหรือกากบาทด้านล่างเพื่ออ่านข่าว

Powered By | Blog Gadgets