Wednesday, February 3, 2016

‘บุ๋ม ปนัดดา’ ยัน ไม่ได้หนุนประหารเยาวชนคดีฆ่าข่มขืน รู้ขัดสนธิสัญญาระหว่างประเทศ


วันที่ 3 ก.พ. 2559 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บุ๋ม ปนัดดา วงศ์ผู้ดี อดีตนักแสดงชื่อดัง ได้เปิดตัวการรณรงค์ล่ารายชื่อเพื่อยกเลิกการอภัยโทษให้แก่ผู้ต้องหาในคดีฆ่าข่มขืน สืบเนื่องมาจากเหตุการณ์ลักพาตัว-ฆ่า-ข่มขืน ที่จังหวัดพัทลุง ซึ่งมีผู้ต้องหาถูกจับกุมแล้ว 4 คน โดยในจำนวนนี้เป็นเยาวชน 2 คน ตามที่รายงานมาแล้ว


ด้าน บุ๋ม ปนัดดา ให้สัมภาษณ์ ข่าวสด เกี่ยวกับการรณรงค์ดังกล่าวว่า ไม่ใช่เป็นการเรียกร้องให้ประหารชีวิตผู้ต้องหาที่เป็นเยาวชนตามที่หลายคนเข้าใจผิด ตนทราบว่าประเทศไทยไม่สามารถประหารผู้เยาว์ที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะได้ เนื่องจากเรื่องนี้เป็นสนธิสัญญาสากลที่ไทยทำไว้ ไม่สามารถแก้ส่วนนี้ได้ ถ้าหากไปยกเลิก ประเทศไทยจะโดนประณามอย่างแน่นอน แต่จุดมุ่งหมายของตนคือ ตนไม่อยากให้ลดโทษจำคุกแก่ผู้ต้องหาเหล่านี้ด้วยการอภัยโทษ เพราะเมื่อลดโทษแล้ว ก็เท่ากับว่าผู้ต้องหาติดคุกแค่ไม่กี่ปี แล้วจะสามารถออกมาข่มขู่เหยื่อได้อีก

“คุณลดโทษกึ่งหนึ่ง คุณขออภัยโทษ แล้วคุณเป็นเยาวชน เดี๋ยวคุณก็ออกมาอีก แล้วเหยื่อต้องกลัวขนาดไหน จะให้เหยื่อย้ายบ้านหนีเหรอ จะให้หนีหัวซุกหัวซุนขนาดไหน แบบนี้มันแฟร์ต่อเหยื่อมั้ย” น.ส. ปนัดดา กล่าว “บุ๋มจึงอยากให้ยกเลิกการอภัยโทษ ทำเหมือนคดียาเสพติด เคยมีมาแล้ว ที่ห้ามอภัยโทษให้คดีที่รุนแรง ให้คนร้ายอยู่ในคุกนานหน่อย จะได้ปรับนิสัยปรับพฤติกรรม และให้เหยื่อได้ปรับปรุงจิตใจ หาทางหนีทีไล่ได้ บุ๋มเห็นเหยื่อข่มขืนมาเยอะมาก หลายคนที่อยู่หมู่บ้านเดียวกับคนร้าย แล้วสุดท้ายเหยื่อก็ไม่สามารถอยู่ได้เหมือนเดิม ต้องย้ายบ้านหนี”

น.ส.ปนัดดากล่าวอีกว่า ในเรื่องนี้ตนมีข้อเรียกร้อง 2 ประการ คือ หนึ่ง ให้ยกเลิกการอภัยโทษที่ลดโทษให้แก่คดีฆ่าข่มขืน ตามที่กล่าวมาแล้ว และสอง ให้ผู้ต้องหาคดีพัทลุงที่เป็นเยาวชน นำพ่อแม่มาแถลงข่าว รับรองกับสังคมว่าหลังจากที่ลูกของตนออกมาจากคุกหรือสถานพินิจ จะไม่ให้ลูกทำพฤติกรรมแบบนี้อีก

“เรามองว่ากฎหมายเป็นส่วนเดียว เราต้องใช้สถาบันครอบครัวด้วย ตำรวจด้วย เด็กพวกนี้รอดคดีมาเยอะ แสดงว่าได้รับความช่วยเหลือหรอ มีใครให้ความช่วยเหลือหรือเปล่า พ่อแม่รู้เห็นหรือเปล่า เราถึงต้องให้พ่อแม่มารับรู้พฤติกรรม และทำให้สังคมมั่นใจว่าจะไม่ยอมให้ลูกนี้ทำแบบนี้อีก กฎหมายทำไม่ได้ ก็ต้องใช้กฎสังคม” ปนัดดากล่าว

เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงกระแสการแชร์รูปและข้อความว่า “ข่มขืน เท่ากับ ประหาร” ในโซเชียลมีเดียขณะนี้ น.ส.ปนัดดาตอบว่า ตนไม่ได้เกี่ยวกับการณรงค์ดังกล่าว ตนไม่ได้ต้องการให้ประหารคนร้ายคดีข่มขืน แต่ต้องการให้มีการลงโทษด้วยการจำคุกอย่างเข้มงวด ไม่ให้มีการลดหย่อนโทษ หรืออภัยโทษ

อย่างไรก็ตาม น.ส.ปนัดดากล่าวว่า ตนยังสนับสนุนให้มีการประหารชีวิตคนร้ายคดีฆ่าข่มขืน ตามที่ระบุไว้ในกฎหมาย

“ฆ่าข่มขืนควรประหารนะ คุณไปฆ่าเค้าโดยที่วางแผนไว้ คุณก็สมควรโดนลงโทษอย่างเดียวกันด้วย เพราะคุณทำไว้โหดเหี้ยม กฎหมายมีอยู่แล้ว แต่ในความเป็นจริง มีการอภัยโทษ หรือลดหย่อนโทษได้เสมอ สุดท้ายจากประหารชีวิตหรือจำคุกตลอดชีวิต ก็เหลือไม่กี่ปี ดูอย่างกรณีหมอเสริม จากจำคุกตลอดชีวิต สุดท้ายเหลือแค่ 9 ปี” ปนัดดากล่าว

เมื่อถามถึงกระแสวิจารณ์จากผู้ที่คัดค้านโทษประหารชีวิต เนื่องจากเกรงว่าจะทำให้มีกรณี ‘แพะ’ ถูกตำรวจจับและถูกประหารผิดคน น.ส.ปนัดดาตอบว่า ประเด็นดังกล่าวเป็นคนละเรื่องกับกฎหมาย เป็นเรื่องของกระบวนการสืบสวนที่ต้องปรับปรุง ไม่ให้มีการจับแพะ

“ถ้ามีแพะ แสดงว่าระบบการสืบสวน กระบวนการยุติธรรม ไม่มีประสิทธิภาพ ต้องไปแก้ตรงจุดนั้น ไม่ใช่แก้กฎหมาย กฎหมายต้องคุ้มครองคนส่วนมาก ไม่ใช่ทำกฎหมายให้อ่อนเพื่อเอากฎหมายมารองรับกับแพะ ต้องไปแก้กับตำรวจ ไม่เกี่ยวกับกฎหมาย หรือถ้ามีช่องว่างทางกฎหมาย ถ้ามีการจับแพะ ก็เพิ่มโทษกับตำรวจ หรือประหารชีวิตตำรวจที่จับแพะก็ได้ ข้อหาทำให้มีการประหารชีวิตผิดคน ตำรวจจะได้ระมัดระวัง” น.ส. ปนัดดา

ทั้งนี้ อดีตนักแสดงชื่อดังระบุว่าเมื่อล่ารายชื่อยกเลิกอภัยโทษได้ครบ 100,000 ชื่อ จะนำไปยื่นให้แก่ทางการที่รัฐสภา โดยตนคาดว่าน่าจะล่าชื่อได้ภายในเดือนนี้

ที่มา ข่าวสด


0 comments:

Post a Comment

กด Like เพื่อร่วมติดตามข่าวใหม่ๆก่อนใคร

Advertisement

ข่าวที่มีผู้อ่านมากที่สุด

Flag Counter

Powered by Blogger.

กด Like = 1 กำลังใจ
กดพื้นที่ว่างหรือกากบาทด้านล่างเพื่ออ่านข่าว

Powered By | Blog Gadgets