Saturday, January 30, 2016

อย.ตรวจเข้มอาหารญี่ปุ่น หลังตรวจพบเชื้อแบคทีเรีย วิบริโอ (Vibrio cholerae) ในซูชิ


เมื่อวันที่ 30 ม.ค. นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม รองเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวถึงกรณีที่พนักงานอนามัย กทม.มีการตรวจพบเชื้อแบคทีเรีย วิบริโอ (Vibrio cholerae) ในซูชิ โดยคนเป็นพาหะนำเชื้อว่า ที่ผ่านมาอย.ได้ร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทพการตรวจสอบและเฝ้าระวังความปลอดภัยของอาหารมาตลอด โดยถ้าเป็นพื้นที่กทม ก็ร่วมมือกับ กทม.ถ้าเป็นต่างจังหวัดก็ร่วมมือกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด อย่างที่เพิ่งตรวจพบนั้นก็เป็นความมือกันของอย.และกทม.และกรณีนี้จะถือว่าเป็นอาหารไม่สะอาดมีโทษตามมาตรา 58 พ.ร.บ.อาหาร พ.ศ.2522 จำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ อย่างไรก็ตาม ต่อจากนี้อย.จะต้องตรวจสอบอย่างเข้มข้นขึ้น ตรวจถี่ขึ้นกว่าเดิม


ด้านนพ.อภิชัย มงคล อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า โดยหลักการด้านความปลอดภัยทางอาหารกระทรวงสาธารณสุขไม่สนับสนุนให้คนไทยรับประทานอาหารดิบเพราะกังวลเรื่องของพยาธิและเชื้อโรคโดยธรรมชาติมีเชื้อโรคและพยาธิ อยู่เยอะมาก การรับประทานอาหารสุกจึงช่วยป้องกันการได้รับเชื้อเหล่านี้เข้าสู่ร่างกาย แต่มีข้อยกเว้น ในการรับประทานอาหารญี่ปุ่น

นพ.อภิชัย กล่าวอีกกว่า ประชาชนต้องเข้าใจก่อนว่า ประเทศญี่ปุ่นมีพยาธิน้อยกว่า พยาธิในประเทศไทยเยอะมากและอีกอย่างเวลาที่คนญี่ปุ่นรับประทานปลาดิบนั้นจะนำปลามาจากท้องทะเลน้ำลึกซึ่งไม่มีพยาธิ ประกอบกับประเทศญี่ปุ่นเป็นเมืองหนาว กระบวนการประกอบอาหารใช้เวลาไม่นานเลยสามารถควบคุมเชื้อโรคที่จะเข้ามาในภายหลังได้ แต่ในประเทศไทยอากาศร้อน หรือเป็นแหล่ง ที่ทำให้เกิดเชื้อโรคเจริญเติบโตได้เป็นอย่างดี ดังนั้นคนไทยต้องตระหนักว่าการรับประทานอาหารญี่ปุ่นในประเทศไทยมีความเสี่ยงอยู่ระดับหนึ่ง หากจะรับประทานต้องเลือกร้านที่มีมาตรฐาน สะอาดทั้งในส่วนของสถานที่ คนปรุงอาหารและอุปกรณ์ทำครัว มีการตรวจร่างกายคนทำอาหารอย่างสม่ำเสมอ

นพ.อภิชัย กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมากรมวิทย์ฯ ตรวจปลาดิบนำเข้าจากญี่ปุ่นไม่พบพยาธิ ไม่พบเชื้อโรค แต่ตรวจในกระบวนการขนส่งจัดเก็บแล้วพบว่ามีเชื้อวิบริโออยู่บ่อยๆ ซึ่งอาจจะเป็นเพราะระบบควบคุมอุณภูมิไม่ดี ทำให้รับเอาเชื้อโรคเข้ามาภายหลัง บางร้านกว่าจะถึงมือผู้บริโรคใช้เวลานานถึง 8 ชั่วโมง โดยเฉพาะร้านที่วางขายในกระบะต่างๆ นั้นมีความเสี่ยงเยอะ หากจะรับประทานขอให้ดูให้ดีๆ เลือกร้านที่สะอาด ได้มาตรฐาน อย่ารับประทานบ่อย เพราะต้องระลึกไว้เสมอว่าการรับประทานอาหารดิบนั้นมีความเสี่ยงทั้งสิ้น และว่า ตามกฎหมายแล้ว ในอาหารห้ามมีเชื้อซาโมไนลา วิบริโอ โดยเด็ดขาดเพราะทำให้เกิดโรคท้องร่วง บิด และอหิวาตกโรค เป็นต้น.

ที่มา ข่าวสด


0 comments:

Post a Comment

กด Like เพื่อร่วมติดตามข่าวใหม่ๆก่อนใคร

Advertisement

ข่าวที่มีผู้อ่านมากที่สุด

Flag Counter

Powered by Blogger.

กด Like = 1 กำลังใจ
กดพื้นที่ว่างหรือกากบาทด้านล่างเพื่ออ่านข่าว

Powered By | Blog Gadgets