Thursday, December 17, 2015

ชาวสงขลาแตกตื่น น้ำทะเลหาดสมิหลาเป็นสีเขียว จนท.ชี้ปรากฏการณ์แพลงก์ตอนบลูม

 

 วันที่ 17 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลอดทั้งวันน้ำทะเลบริเวณชายหาดแหลมสมิหลา จ.สงขลา ได้เปลี่ยนเป็นสีเขียวเข้ม สร้างความแตกตื่นให้กับนักท่องเที่ยว เนื่องจากไม่เคยพบเห็นหรือเกิดขึ้นมาก่อนบริเวณชายหาดแหลมสมิหลา และมีการถ่ายภาพผ่านสังคมออนไลน์ กลายเป็นเรื่องฮือฮาและผู้คนพากันมาดูปรากฏการนี้กันตลอดทั้งวัน


 เบื้องต้นทางนักวิชาการประมง ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนล่าง ได้มาตรวจสอบและทำการเก็บตัวอย่างน้ำทะเลไปตรวจสอบ พร้อมกับระบุถึงสาเหตุว่าเป็นปรากฏการณ์ที่เรียกว่าแพลงก์ตอนบลูม แต่ยังไม่สามารถที่จะชี้ชัดหรือระบุได้ว่าเป็นแพลงก์ตอนพืชชนิดใด โดยจะต้องนำตัวอย่างไปตรวจในห้องปฏิบัติการอย่างละเอียดอีกครั้ง

 นางรัชนี พุทธปรีชา นักวิชาการประมงชำนาญการ ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนล่าง เปิดเผยว่า ลักษณะของน้ำทะเลที่เปลี่ยนเป็นสีเขียวแบบนี้เรียกว่า ปรากฏการณ์แพลงก์ตอนบลูมน้ำทะเลเป็นสีเขียว ซึ่งเป็นแพลงก์ตอนพืช เป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติ

 “โดยแพลงก์ตอนพวกนี้จะเกิดขึ้นได้จากการที่มีธาตุอาหารหรือสารอาหารในปริมาณที่พอเหมาะกับสิ่งแวดล้อม ทำให้แพลงก์ตอนพืชขยายตัวอย่างรวดเร็ว น้ำทะเลเป็นสีเขียว ไม่เป็นอันตรายต่อมนุษย์ แต่จะกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ทำให้น้ำขาดออกซิเจนส่งผลให้ปลาตายได้ ซึ่งปรากฏการณ์แพลงก์ตอนบลูมน้ำทะเลสีเขียวนี้จะค่อยๆ เจือจางลงเรื่อยๆ ในอีก 1-2 วันก็จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนล่าง จะติดตามและลงพื้นที่ตรวจสอบสภาพน้ำทะเลอีกครั้ง”

ที่มา ข่าวสด


0 comments:

Post a Comment

กด Like เพื่อร่วมติดตามข่าวใหม่ๆก่อนใคร

Advertisement

ข่าวที่มีผู้อ่านมากที่สุด

Flag Counter

Powered by Blogger.

กด Like = 1 กำลังใจ
กดพื้นที่ว่างหรือกากบาทด้านล่างเพื่ออ่านข่าว

Powered By | Blog Gadgets