Tuesday, December 1, 2015

ของดีหน้าหนาว หนังเค็มทำเงินสะพัดเดือนละครึ่งล้าน! จนผลิตไม่ทัน

 

(1 ธ.ค.58) ในช่วงนี้สภาพอากาศเริ่มหนาวเย็น  หลังมีอุณหภูมิลดลงต่อเนื่อง จากการตรวจวัดของสถานีอุตุนิยมวิทยานครพนม พบ ในช่วง  2-3 วันที่ผ่านมา มีอุณหภูมิต่ำสุดถึง 18 องศา  ส่งผลกระทบต่อความเป็นอยู่ของชาวบ้านหลายพื้นที่ประสบภัยหนาว  ทำให้ชาวบ้านบางชุมชนต้องหันมาก่อไฟผิงคลายหนาว  ไม่เพียงส่งผลดีต่อธุรกิจจำหน่ายเสื้อผ้ากันหนาว และผ้าห่มกันหนาว กลับมาคึกคัก ยังเกิดผลดีต่ออาชีพภูมิปัญญาชาวบ้าน ทำหนังควายเส้น  หรือหนังควายเค็มขาย  เนื่องจากชาวอีสานส่วนใหญ่ในช่วงฤดูหนาวขณะก่อไฟผิง  ก็จะนิยมนำหนังควายเส้นตากแห้ง มาเผาไฟ  แล้วทุบกินกับข้าวเหนียว  โดยชาวอีสานเชื่อว่าการเคี้ยวหนังเค็มจะเป็นการกระตุ้นให้ร่างกายอบอุ่น  เนื่องจากหนังเค็มจะเคี้ยวยาก


เช่นเดียวกับ นายประนอม  ชนะเคน  ชาวบ้านในหมู่ 9 บ้านน้อยชลประทาน ต.เวินพระบาท อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม  นับเป็นต้นตำหรับหนึ่งเดียวของนครพนม ที่ยึดอาชีพภูมิปัญญาชาวบ้าน ทำหนังควายเค็มขายสร้างรายได้มานานกว่า 20 ปี  โดยเริ่มจากการทำตามแบบฉบับภูมิปัญญาชาวบ้านลองผิดลองถูก เพื่อขายภายในหมู่บ้าน จนกระทั่งมีการพัฒนาไปสู่การผลิตที่มาตรฐาน กลายเป็นอาชีพหลักส่งออกขายไปทั่วประเทศ จนเป็นที่รู้จักของบรรดาพ่อค้า แม่ค้า ที่มาสั่งซื้อจองล่วงหน้าจนไม่พอขาย  โดยเฉพาะช่วงที่มีสภาพอากาศหนาวเย็น ถือเป็นเมนูเด็ดสำหรับชาวอีสาน ที่ชอบนำไปเผารับประทาน ในช่วงก่อไฟผิงคลายหนาว ทำให้มีออเดอร์สั่งซื้อจนผลิตไม่ทัน  ทำให้ช่วงนี้มีรายได้เดือนละหลายแสนบาท เนื่องจากช่วงฤดูหนาวไม่เพียงจะเป็นฤดูที่ชาวบ้านนิยมซื้อไปรับประทาน ช่วงอากาศหนาวยังเหมาะแก่ขั้นตอนการผลิต มีแดดเพียงพอในการตากแห้ง ไม่ชื้น


นายประนอม กล่าวถึงที่มาของอาชีพทำหนังควายเส้น หรือหนังควายเค็มขายว่า  เริ่มจากยึดอาชีพตามภูมิปัญญาชาวบ้าน  ที่ชาวอีสานนิยมทำมาแต่ในอดีต  เนื่องจากหนังควายเส้น หรือหนังควายเค็ม ถือเป็นอาหารที่นิยมกันมาแต่โบราณ  ถือเป็นวิธีการถนอมอาหารแบบภูมิปัญญาชาวบ้าน  โดยจะนำหนังควายมาแปรรูปทำเป็นเส้น กว้างประมาณ 2 เซนติเมตร  ก่อนนำไปหมักน้ำเกลือ และผสมรำ เพื่อลดกลิ่นเหม็นคาว  ก่อนนำไปตากแห้งหรืออบไฟให้แห้ง  จากนั้นก็จะนำมาสับเป็นเส้นที่ได้ความยาวตามขนาด เพื่อรอส่งออกขาย  ซึ่งเป็นวิธีการถนอมอาหารหนังควาย ที่สามารถเก็บไว้ได้นานเป็นปี ไม่มีเน่าเสีย อีกทั้งยังปลอดสารเจือปน

ส่วนวิธีการรับประทานก็จะนำไปเผาไฟให้ไหม้พอประมาณ ก่อนนำมาทุบเอาคราบไหม้ออก  ก็สามารถนำไปรับประทานได้ และยังสามารถนำไปปรุงแต่งเป็นเมนูอาหารได้หลายชนิด อาทิ  ยำหนังเค็ม  ต้มซุปหนังเค็ม  หรือนำไปแกง  แล้วแต่ความชอบ   ปัจจุบันตนได้รับซื้อหนังเค็มมาจากโรงชำแหละทั่วประเทศ  ในราคาประมาณกิโลกรัมละ  60 - 80 บาท  เพื่อมาสต็อกให้เพียงพอต่อการผลิต  ซึ่งเมื่อผลิตนำไปส่งขายจะสามารถให้กำไรประมาณเกือบเท่าตัว  โดยจะขายในราคามัดละ 10 - 15 บาท  ขายส่ง 12  มัด 100 บาท  1 มัด จะมีหนังเค็มปริมาณ 2 เส้น ความยาวเส้นละประมาณ 20 เซนติเมตร  ทำให้ปัจจุบันมีลูกค้าที่เป็นพ่อค้าแม่ค้าขายส่ง  มาสั่งจองไว้ล่วงหน้าจนไม่พอขาย เนื่องจากเป็นอาชีพที่ไม่มีใครทำ สร้างรายได้ให้ครอบครัววันละ 5,000 – 10,000 บาท อย่างไรก็ตาม ในอนาคตสิ่งที่กังวลมากคือ เรื่องของวัตถุดิบหนังควาย เพราะปัจจุบันการเลี้ยง และปริมาณการชำแหละน้อย  ทำให้หาซื้อหนังเค็มยาก ไม่เพียงพอต่อการผลิต  ต้องสั่งซื้อทั่วประเทศมาสต็อกไว้  ส่วนหนังวัวไม่สามารถทำได้ เพราะมีขนาดบาง ไม่เหมาะต่อการทำหนังเค็ม

สำหรับหนังเค็มที่ผลิตออกขาย  จะมีจุดเด่นคือ มีรสชาติอร่อย นุ่มไม่แข็ง  สามารถเผาไฟแรงได้ไม่ไหม้ และสามารถนำไปเผากับเตาแก๊สได้ โดยไม่ต้องกังวลว่าจะไหม้  เพราะจะมีการผลิตเส้นขนาดใหญ่  เผื่อลูกค้าที่ไม่ถนัดในการเผา  ที่สำคัญยังมีความสะอาดปลอดภัย ไร้สารเจือปน  เพราะส่วนผสมในการผลิตมีเพียงเกลือ และรำอ่อนเท่านั้น
   
ที่มา MatichonOnline


0 comments:

Post a Comment

กด Like เพื่อร่วมติดตามข่าวใหม่ๆก่อนใคร

Advertisement

ข่าวที่มีผู้อ่านมากที่สุด

Flag Counter

Powered by Blogger.

กด Like = 1 กำลังใจ
กดพื้นที่ว่างหรือกากบาทด้านล่างเพื่ออ่านข่าว

Powered By | Blog Gadgets