Wednesday, December 9, 2015

จับล็อตใหญ่ เครื่องสำอาง-อาหารเสริมผิดก.ม. กว่า 2 หมื่นชิ้น กลางเมืองขอนแก่น

 

เมื่อเวลา 10.00 น. (9 ธ.ค.58) ที่ศูนย์ปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา ตำรวจภูธรภาค 4 (ศปลป.ภ.4)  พล.ต.ต.ขจรศักดิ์  ปานสาคร รอง ผบช.ภ.4 ในฐานะ รอง ผอ.ศปลป.ภ.4 พร้อมด้วย พล.ต.ต.มาโนชญ์  ศานนันท์พิพัฒน์ ผบก.ประจำ ภ.4 นพ.สมพงษ์  จรุงจิตตานุสนธิ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น  ภก.เชิดชัย อริยานุชิตกุล เภสัชกรเชี่ยวชาญ สนง.สาธารณสุข จ.ขอนแก่น และเจ้าหน้าที่ สสจ.ขอนแก่น ศปลป.ภ.4 ร่วมกันแถลงข่าวตรวจยึดอาหารปลอม,  เครื่องสำอางปลอม ขายโดยไม่ได้รับอนุญาต โดยมีสินค้าของกลางรวมทั้งหมด 52 ยี่ห้อ ซึ่งเป็นเครื่องสำอางไม่มีเลขจดแจ้ง, แสดงฉลากไม่ถูกต้อง และเครื่องสำอางหมดอายุ จากร้านมิสเวิลด์ ร้านสายป่าน  ตลาดอู้ฟู่ถ.มิตรภาพ ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ขอนแก่น จำนวน 27 ยี่ห้อ ร้านบิวตี้สกิน ตลาดอู้ฟู่ จำนวน 25 ยี่ห้อ รวมทั้งหมดมากกว่า 2 หมื่นตลับ


ทั้งนี้ สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ ศปลป.ภ.4 ได้รับร้องเรียนจากชาวบ้านว่าได้รับความเดือดร้อนจากการจำหน่ายผลิตภัณฑ์อาหารปลอม, เครื่องสำอางปลอม, เครื่องสำอางไม่แสดงฉลาก หรือแสดงฉลากไม่ถูกต้องมีจำหน่ายอยู่ในงานเทศกาลไหมนานาชาติประเพณีผูกเสี่ยว และงานกาชาด จ.ขอนแก่น ปี 2558 ที่ศาลากลางจังหวัดขอนแก่น และในตลาดอู้ฟู่ ในเขต อ.เมืองขอนแก่น ซึ่งได้ประสานกับ สสจ.ขอนแก่น เภสัชกรขอนแก่น และเจ้าหน้าที่ ศปลป.ภ.4 ที่ตลาดอู้ฟู่ที่เป็นแหล่งขายส่งผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องสำอาง ซึ่งเป็นแหล่งค้าส่งศูนย์กลางของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และส่งขายในงานเทศกาลไหม ขอนแก่น


โดยพบมีร้านมิสเวิลด์ ร้านบิวตี้สกิน ร้านสายป่าน ที่มีพฤติการณ์ในการจำหน่ายสินค้าอาหารและเครื่องสำอาง ซึ่งได้ส่งสายลับเข้าไปทำการล่อซิ้อ แล้วนำผลิตภัณฑ์ดังกล่าวไปให้สาธารณสุขจังหวัดขอนแก่นตรวจสอบ ได้ยืนยันว่าเป็นของปลอมและไม่ได้มาตรฐาน เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้วางแผนปฏิบัติการจับกุมโดยตรวจค้นร้านดังกล่าวที่มีลักษณะเป็นร้านเก็บสินค้าประเภทอาหารปลอมและเครื่องสำอางปลอมอยู่เป็นจำนวนมาก ผลการตรวจค้นพบของกลางซึ่งเป็นอาหารปลอม, เครื่องสำอางปลอม และขายยาโดยไม่ได้รับอนุญาตมากกว่า 2 หมื่นตลับ

โดยเจ้าหน้าที่สามารถควบคุมผู้ต้องหาได้แก่ นายประพฤติ เปี่ยมหน่อ เจ้าของร้านมิสเวิลด์ น.ส.กนกพร  ภักดีปัญญา เจ้าของร้านบิวตี้สกิน และ นางวนิดา  อุ่นสิม เจ้าของร้านสายป่าน

นางวนิดา หนึ่งในผู้ต้องหากล่าวว่า สินค้าดังกล่าวทั้งหมดเป็นของตนเองที่รับมาจากโรงงานในกรุงเทพฯ ซึ่งมีพนักงานขายของบริษัทเป็นตัวแทนจำหน่าย ซึ่งตนเห็นว่าเป็นบริษัทที่ได้มาตรฐาน จึงรับสินค้ามาเพื่อจำหน่ายโดยไม่ทราบว่าเป็นเลขจดแจ้งปลอม สอบถามร้านบิวตี้สกินก็ทราบว่ารับของมาจากร้านแถวสำเพ็ง กทม. ซึ่งได้ติดต่อมาขายเอง และสินค้าบางชนิด มี อย.เรียบร้อยแต่ไม่ได้ติดฉลาก สอบถามร้านมิสเวิลด์ ว่าเป็นพนักงานขายรับเงินเดือนของบริษัทเท่านั้น เพราะร้านมิสเวิลด์มีอยู่หลายสาขาในภาคอีสาน โดยไม่มีความรู้เกี่ยวกับเลขจดแจ้ง อย.

ด้าน นพ.สมพงษ์ กล่าวว่า การที่มีกลุ่มบุคคลแอบลักลอบผลิตและจำหน่ายเครื่องสำอางที่ไม่ปลอดภัย หรือที่รู้จักกันในนาม “ครีมหน้าเด้ง” ซึ่งมีสารห้ามใช้ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข ส่งผลให้มีผู้หลงเชื่อซื้อไปใช้อย่างกว้างขวาง และมีผู้ใช้หรือผู้บริโภคจำนวนหลายรายมีอาการแพ้เครื่องสำอาง ทำให้เกิดการระคายเคือง เกิดจุดด่างขาวที่หน้า ผิวหน้าดำ เป็นฝ้าถาวรรักษาไม่หาย หลายรายหน้าแดงแสบร้อนรุนแรง สสจ.ขอนแก่น และ ศปลป.ภ.4  จึงได้บุกตรวจสอบสถานที่ดังกล่าวที่จำหน่ายเครื่องสำอาง ยา และอาหารเสริมที่ผิดกฎหมาย จำนวน 3 ร้าน ในตลาดอู้ฟู่ และในงานเทศกาลไหมฯขอนแก่น และจับกุมได้ดังกล่าว

ขณะที่ พล.ต.ต.ขจรศักดิ์ เปิดเผยว่า โดยเบื้องต้นทั้ง 3 ร้าน ให้การรับสารภาพว่าได้จำหน่ายสินค้าให้กับแม่ค้าเพื่อนำมาขายส่งต่อให้กับแม่ค้าในเขตจังหวัดขอนแก่น และจังหวัดในภาคอีสาน และในงานเทศกาลไหมฯขอนแก่น เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้จับกุมผู้ต้องหาทั้ง 3 คน พร้อมกับของกลางทั้งหมดส่งให้กับพนักงานสอบสวน สภ.เมืองขอนแก่น เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายในข้อหาว่า จำหน่ายหรือมีไว้เพื่อจำหน่ายอาหารปลอม จำหน่ายอาหารแสดงฉลากไม่ถูกต้อง และ จำหน่ายเครื่องสำอางปลอมต่อไป
   
ที่มา MatichonOnline


0 comments:

Post a Comment

กด Like เพื่อร่วมติดตามข่าวใหม่ๆก่อนใคร

Advertisement

ข่าวที่มีผู้อ่านมากที่สุด

Flag Counter

Powered by Blogger.

กด Like = 1 กำลังใจ
กดพื้นที่ว่างหรือกากบาทด้านล่างเพื่ออ่านข่าว

Powered By | Blog Gadgets