Tuesday, December 8, 2015

เตือนลูกจ้าง! 11ธค.นี้ไม่ใช่วันหยุดตามก.ม. หยุดเองมีสิทธิ์ถูกหักเงิน-ไล่ออกได้

 

   น.ส.บุษยรัตน์ กาญจนดิษฐ์ ฝ่ายวิชาการ คณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย เปิดเผยถึงกรณีที่กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน หรือ กสร. ประกาศขอความร่วมมือจากสถานประกอบการเอกชน 3 แสนแห่ง ให้ลูกจ้างหยุดเป็นกรณีพิเศษ ในวันที่ 11 ธันวาคม 2558 โดยไม่ถือเป็นวันลา เพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว กิจกรรมจักรยานเฉลิมพระเกียรติปั่นเพื่อพ่อ และเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ รวมถึงให้ผู้ใช้แรงงานมีวันหยุดที่ยาวนานสามารถเดินทางกลับไปเยี่ยมครอบครัวว่า


 ประกาศดังกล่าวเป็นเพียงการขอความร่วมมือจากสถานประกอบการเท่านั้น ไม่ใช่การบังคับ ผู้ประกอบการไม่จำเป็นต้องให้ลูกจ้างหยุดงานตามประกาศดังกล่าว โดยไม่มีความผิดใดๆ ทั้งสิ้น หากบริษัทได้จัดวันหยุดตามประเพณีไว้ครบถ้วนแล้วตามที่กฎหมายได้กำหนดไว้แล้ว

โดยขณะนี้มีลูกจ้างจำนวนมากมีความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนในเรื่องนี้และมีการสอบถามเข้ามาหลายรายทั้งนี้หากลูกจ้างจะหยุดงานในวันดังกล่าวนี้โดยที่สถานประกอบการไม่ได้ประกาศให้เป็นวันหยุดจะถือว่าเป็นวันลาอย่างแน่นอน และอาจถูกหักเงินได้ นอกจากนี้ ในกรณีที่ลูกจ้างต้องทำงานในวันเสาร์-อาทิตย์ เช่น งานร้านอาหาร โรงแรม และได้หยุดต่อเนื่อง 3 วัน คือ ไม่มาทำงาน ตั้งแต่วันที่ 11 ถึง 13 ธันวาคม 2558 อาจสามารถถูกเลิกจ้างได้ทันทีโดยไม่ต้องจ่ายค่าชดเชย เพราะถือว่าหยุดงานติดต่อกัน 3 วัน เป็นไปตามมาตรา 119 พ.ร.บ.คุ้มครองแรงงาน พ.ศ.2514 ที่บัญญัติไว้ว่า "ละทิ้งหน้าที่เป็นเวลา 3 วันทำงานติดต่อกัน ไม่ว่าจะมีวันหยุดคั่นหรือไม่ก็ตาม โดยไม่มีเหตุผลอันสมควร"

ที่มา ข่าวสด


0 comments:

Post a Comment

กด Like เพื่อร่วมติดตามข่าวใหม่ๆก่อนใคร

Advertisement

ข่าวที่มีผู้อ่านมากที่สุด

Flag Counter

Powered by Blogger.

กด Like = 1 กำลังใจ
กดพื้นที่ว่างหรือกากบาทด้านล่างเพื่ออ่านข่าว

Powered By | Blog Gadgets