Tuesday, November 10, 2015

คลิปทีมแพทย์แถลงอาการ ‘ปอ-ทฤษฎี’ ยังวิกฤต!! ระดมช่วยเต็มที่-ไตวายยังมีปัญหา

 

 จากกรณี พระเอกดัง ‘ปอ’ ทฤษฎี สหวงษ์ ซึ่งป่วยไข้เลือดออกอาการโคม่า ถึงขั้นต้องปั๊มหัวใจ 3 ครั้งช่วยชีวิตพระเอกหนุ่ม ซึ่งเข้ารักษาตัว ร.พ.รามาธิบดี หมอเผยรับตัวต่อมาจากร.พ.เอกชน เมื่อมาถึงเกิดอาการตกเลือดในอวัยวะภายใน ไตวายเฉียบพลัน ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ พร้อมขอรับบริจาคเลือดกรุ๊ปเอ เพื่อทำเกล็ดเลือด ระบุระดมแพทย์หลายด้าน ทั้งโรคติดเชื้อ ด้านเลือด และด้านผู้ป่วยอาการวิกฤตร่วมดูแลใกล้ชิด ดารา รุ่นใหญ่เพ็ญพักตร์ และเพื่อนวงการบันเทิงรุดเยี่ยมให้กำลังใจ


 เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 11 พ.ย. ที่โรงพยาบาลรามาธิบดี ทีมแพทย์ประกอบด้วย ศ.พญ.อำไพวรรณ จวนสัมฤทธิ์ รศ.นพ.สุรศักดิ์ ลีลาอุดมลิปิ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลรามาธิบดี ศ.นพ.วินิต พัวประดิษฐ์ คณบดีคณะแพทย์ศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี นพ.พอพล โรจนพันธุ์ พญ.พิจิกา จันทราธรรมชาติ ศ.นพ.ปิยะมิตร ศรีธรา อาจารย์ประจำภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี ร่วมแถลงอาการพระเอกคนดัง

 โดย นพ.พอพล กล่าวถึงอาการพระเอกดังว่า ช่วงย้ายมาที่รามาฯ ผู้ป่วยใช้เครื่องช่วยหายใจ อาการไข้เลือดออก เกล็ดเลือดต่ำ ไตวายเฉียบพลัน โดยวันจันทร์ที่ผ่านมา ต้องหาวิธีช่วย โดยฟอกไตช่วย เมื่อวานถือว่าผู้ป่วยวิกฤตที่สุด มีปัญหาความดัน เลือดเป็นกรดสูง จากหลายสาเหตุ ปัญหาจากไตวาย ฟอกไต ให้ยาเยอะพอสมควร ตอนนี้พอใจระดับหนึ่ง รักษาความเป็นกรดด่างของเลือดได้บ้างแล้ว

 จากการตรวจยืนยันผู้ป่วยเป็นไข้เลือดออกแน่ แต่เราไม่ค่อยเห็นว่าผู้ใหญ่จะมีอาการรุนแรงมาก กรณีดูรุนแรงมาก จึงปรึกษาทีมแพทย์เชี่ยวชาญ ระดมสมองกัน อาจมีภาวะเชื่อมโยงไข้เลือดออก เวลาติดเชื้อมีภูมิคุ้มกัน ทำงานเยอะ ไปกำจัดเซลล์ที่ไม่สมควร จนร่างกายทรุด จึงให้ยาช่วงเย็นวานนี้ เพื่อหยุดการติดเชื้อ ปัญหาเกล็ดเลือดต่ำ ตอนนี้ต้องให้ยาเพื่อให้ผู้ป่วยนอนหลับ

 พญ.อำไพวรรณ ผู้เชี่ยวชาญเรื่องเลือด กล่าวว่า เรื่องเกล็ดเลือด เราได้ให้เลือด คนไข้เริ่มตอบสนองดี หยุดอาการเลือดออกได้ คนไข้ตอบสนองดี แต่คนไข้ยังอยู่ในระยะวิกฤต รักษาห้องซีซียู แพทย์ยังต้องดูแลเต็มที่

 นพ.พอพล กล่าวอีกว่า แพทย์รักษาตามอาการ ระวังภาวะแทรกซ้อนอื่นๆ ผู้ป่วยรุนแรง มีโอกาสติดเชื้อ เฝ้าระวังติดเชื้อต่างๆ ตามมา อาการน่าห่วง เรื่องการให้ยากระตุ้นความดัน ไตวายยังมีปัญหาอยู่ ยังไม่พ้นวิกฤต ถ้าไม่มีอะไรแทรกซ้อน อาจจะมีสัญญาณที่ดี แต่ยังตอบมากไปกว่านี้ไม่ได้

 “ทั้งนี้อาการปอ มีการเปลี่ยนแปลงของโรค ไม่ใช่แค่ไข้เลือดออกธรรมดา แต่น่าจะมีการแทรกซ้อนอื่นๆ เช่น ติดเชื้อไวรัส เชื้อราบางอย่าง ไข้เลือดออกทำให้เกิดภาวะนั้น ภูมิคุ้มกันทำงานเยอะ ภาวะที่พบแบบนี้ไม่เคยมีรายงานออกมา กลุ่มประเทศเขตร้อน ป่วยไข้เลือดออกแล้วมีภาวะแทรกซ้อนแบบนี้ พบประปราย”

  ส่วนการช่วยเหลือผู้ป่วย มีการปั๊มหัวใจสั้นๆ เมื่อเย็นวาน เลือดเป็นกรดเยอะ มีการเต้นของหัวใจผิดจังหวะ แพทย์ตรวจข้างเตียงพบ เลยช่วยปั๊มหัวใจ ทุกอย่างกลับมาได้ ให้ยากระตุ้นด้วย จากนั้นอาการก็คงที่มากขึ้นกับการเต้นของหัวใจ

 ทั้งนี้คนไข้ตอบสนองการรักษา แต่ยังไม่พ้นช่วงวิกฤต ต้องระมัดระวังไม่ให้เกิดแทรกแซ้อน ไม่อยากให้คนเข้าออกตึกมากไป



ที่มา ข่าวสด


0 comments:

Post a Comment

กด Like เพื่อร่วมติดตามข่าวใหม่ๆก่อนใคร

Advertisement

ข่าวที่มีผู้อ่านมากที่สุด

Flag Counter

Powered by Blogger.

กด Like = 1 กำลังใจ
กดพื้นที่ว่างหรือกากบาทด้านล่างเพื่ออ่านข่าว

Powered By | Blog Gadgets