Saturday, November 28, 2015

“พนมเทียน” โพสต์ไม่เคยให้ลิขสิทธิ์ “เพชรพระอุมา” ทำการ์ตูน-ใครละเมิดเจอโทษหนัก


 เมื่อวันที่ 28 พ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แฟนเพจ “เรารักพนมเทียน” โพสต์ข้อความพร้อมลายเซ็นกำกับของ “พนมเทียน” หรือ ฉัตรชัย วิเศษสุวรรณภูมิ ผู้ประพันธ์ “เพชรพระอุมา” นวนิยายแนวผจญภัยที่มีขนาดความยาวมากที่สุดในประเทศไทย และนับว่าเป็นนวนิยายที่มีความยาวมากที่สุดในโลก ระบุว่า
 โปรดทราบ “พนมเทียน” ยังไม่ได้มอบลิขสิทธิ์ให้ผู้ใดนำเรื่อง “เพชรพระอุมา” ไปเขียนเป็นการ์ตูนหรือนิยายภาพ เพื่อจำหน่ายแก่สาธารณชน ผู้ใดนำไปประกาศโฆษณาในการทำขึ้นเพื่อประโยชน์ทางการค้า จะเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ ซึ่งมีโทษอย่างร้ายแรงทางอาญาและทางแพ่ง จึงเรียนมาเพื่อทราบ


 ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้เคยมีกระแสว่า “ท่านมุ้ย” ม.จ.ชาตรีเฉลิม ยุคล ได้เปิดโปรเจ็กต์ภาพยนตร์เรื่อง “เพชรพระอุมา” และได้มีการเริ่มคัดเลือกนักแสดงไว้บางส่วน โดยท่านเคยให้สัมภาษณ์เมื่อปี 2555 ว่า “ยังไม่แน่ใจว่าจะเอาคนไหน ส่วนตัวพระ-นาง ผมว่าอย่าไปเดาเลย เพราะนิยายเรื่องนี้เป็นนิยาย 36 ตอน ผมอาจเปลี่ยนตัวรพินทร์และดารินเป็นปีต่อปี เหมือนหนังเรื่องเจมส์บอนด์ก็ยังมีการเปลี่ยนคนแสดงก็ได้”


 สำหรับเนื้อเรื่องต่างๆ ของเพชรพระอุมานั้นเป็นผลงานชิ้นอมตะ เป็น 1 ใน 101 เรื่อง ของงานเขียนในดวงใจของนักอ่านและนักเขียน ที่สำรวจโดยสมาคมนักเขียนแห่งประเทศไทย ผู้ประพันธ์นำเค้าโครงเรื่องมาจาก คิง โซโลมอน มายน์ส (King Solomons Mines) หรือ สมบัติพระศุลี นวนิยายของเซอร์เฮนรี่ ไรเดอร์ แฮกการ์ด (H. Rider Haggard) ที่ผจญภัยในความลี้ลับของป่าดงดิบภายในทวีปแอฟริกา

 โดยได้รับการตีพิมพ์เป็นตอนๆ ในหนังสือพิมพ์รายสัปดาห์ และตีพิมพ์ต่อเนื่องในหนังสือพิมพ์รายวัน ใช้ระยะเวลาในการประพันธ์ยาวนานกว่า 25 ปี โดยพนมเทียนเริ่มต้นการประพันธ์เพชรพระอุมาในวันที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ.2507 และสิ้นสุดเนื้อเรื่องทั้งหมดในวันที่ 21 มิถุนายน พ.ศ.2533 รวมระยะเวลาในการประพันธ์ทั้งสิ้น 25 ปี 7 เดือน กับ 2 วัน

ที่มา ข่าวสด


0 comments:

Post a Comment

กด Like เพื่อร่วมติดตามข่าวใหม่ๆก่อนใคร

Advertisement

ข่าวที่มีผู้อ่านมากที่สุด

Flag Counter

Powered by Blogger.

กด Like = 1 กำลังใจ
กดพื้นที่ว่างหรือกากบาทด้านล่างเพื่ออ่านข่าว

Powered By | Blog Gadgets