Sunday, November 22, 2015

ฝูงบิน August1st ถึงโคราช พร้อมโชว์ฉลอง40ปีไทย-จีน 26-27พ.ย.ที่กองบิน1


กองทัพอากาศ ร่วมกับ กองทัพอากาศสาธารณรัฐประชาชนจีน จัดการแสดงการบินผาดแผลงร่วมกันระหว่าง F-16 Gripen และ August 1st Aerobatic Team เนื่องในโอกาสครบรอบ 40 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-จีน ชมฟรี 26-27พ.ย.ที่ กองบิน 1 โคราช...

เมื่อวันที่ 22 พ.ย.2558 นาวาอากาศเอก ชานนท์ มุ่งธัญญา รองผู้อำนวยการสำนักนโยบายและแผน กรมยุทธการทหารอากาศ ให้การต้อนรับ พลอากาศตรีเฝิง อ้าย ว่าง รองเสนาธิการกองกำลังทางอากาศภาคทหารปักกิ่ง พร้อมด้วยนักบินผาดแผลง August 1st Aerobatic Team จำนวน 12 คน ที่เดินทางมาด้วยเครื่องบินขับไล่ไอพ่นอเนกประสงค์แบบ เฉิงตู เจ-10 (Chengdu J-10) จำนวน 7 เครื่อง เพื่อเตรียมทำการแสดงการบินผาดแผลงให้กับประชาชนชาวไทยได้ชม ณ กองบิน 1 จังหวัดนครราชสีมา

เนื่องในโอกาสครบรอบความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างประเทศไทยและสาธารณรัฐประชาชนจีน กองทัพอากาศสาธารณรัฐประชาชนจีน จึงได้จัดให้มีการแสดงการบินผาดแผลงของหมู่บิน August 1st Aerobatic Team ทำการบินด้วยเครื่องบินขับไล่แบบ Chengdu J-10 เพื่อเป็นทูตสันถวไมตรีเนื่องในโอกาสครบรอบ 40 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทย-จีน ทั้งนี้ กองทัพอากาศ ได้จัดให้มีการแสดงการบินผาดแผลงของเครื่องบินรบสมรรถนะสูงของกองทัพอากาศทั้ง 2 แบบ คือ เครื่องบินขับไล่แบบ 
เอฟ-16 เอ จากกองบิน 1 และ เครื่องบินขับไล่แบบ JAS-39C กริพเพน จากกองบิน 7 โดยจะทำการแสดงการบินให้
พี่น้องประชาชนได้ชมกันในวันที่ 26 และ 27 พฤศจิกายน 2558 เวลา 10.00 น. ณ กองบิน 1 จังหวัดนครราชสีมา โดยไม่เสียค่าเข้าชมใดๆ ทั้งสิ้น


หมู่บินผาดแผลง August 1st Aerobatic Team เป็นหมู่บินผาดแผลงของกองทัพอากาศสาธารณรัฐประชาชนจีน จัดตั้งขึ้นเมื่อปี ค.ศ.1962 ที่เป็นส่วนหนึ่งของกองกำลังทางอากาศภาคทหารปักกิ่ง โดยมีจุดเริ่มต้นจากประธานาธิบดีซูการ์โน แห่งสาธารณรัฐอินโดนีเซีย เดินทางไปเยือนสาธารณรัฐประชาชนจีนในปี ค.ศ.1961 และได้ขอรับการสนับสนุนเครื่องบินคุ้มกันจำนวน 8 เครื่องจากรัฐบาลจีน บินคุ้มกันเครื่องบินส่วนตัวของตน เนื่องด้วยในขณะนั้น จีนยังไม่เคยมีหน่วยงานที่มีหน้าที่รับผิดชอบปฏิบัติภารกิจการบินคุ้มกันให้กับผู้ใดมาก่อน ประกอบกับคำนึงถึงการปฏิบัติตามหลักสากล ดังนั้น นายโจว เอินไหล นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาชาชนจีน (ในขณะนั้น) จึงได้ตอบตกลงต่อรัฐบาลอินโดนีเซียด้วยความยินดี และมอบหมายให้ พลอากาศเอก หลิว ย่าโหลว ผู้บัญชาการทหารอากาศแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน (ในขณะนั้น) ดำเนินการจัดเครื่องบินขับไล่ขึ้นทำการบินคุ้มกันฯ


หลังจากเสร็จภารกิจดังกล่าว นายโจว เอินไหล ได้มีดำริให้กองทัพอากาศฯ จัดตั้งบินผาดแผลงคุ้มกันขึ้น และภายหลังผ่านการพิจารณาอนุมัติจากคณะกรรมาธิการทหารกลางแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน “หมู่บินผาดแผลงคุ้มกันแห่งกองทัพอากาศสาธารณรัฐประชาชนจีน” จึงได้รับการสถาปนาหน่วยขึ้นอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 25 มกราคม ค.ศ.1962 มีหน้าที่รับผิดชอบทำการบินแสดงในพิธีการต้อนรับและพิธีการภายในประเทศที่สำคัญ และเมื่อวันที่ 1 สิงหาคม ปี ค.ศ.1967 หมู่บินผาดแผลงคุ้มกันฯ ได้เปลี่ยนชื่อเป็น “ฝูงบินผาดแผลง August 1st” โดยตั้งชื่อตามวันสถาปนากองทัพปลดปล่อยแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน และได้มีการพัฒนาอากาศยานที่ใช้ในการบินมาอย่างต่อเนื่องถึง 7 แบบ ได้แก่ เครื่องบินขับไล่แบบ MiG-15bis, J-5, J-6, JJ-5, J-7EB, J-7GB และ J-10 ในปัจจุบัน

ปัจจุบัน หมู่บินผาดแผลง August 1st Aerobatic Team ได้มีการพัฒนาขีดความสามารถในการทำการแสดงการบินผาดแผลงทั้งแบบเดี่ยว แบบคู่ แบบ 4 5  และ 6 เครื่อง ตามลำดับ โดยรูปแบบการบินผาดแผลงที่เป็นที่รู้จักกันดีคือ การบินเดี่ยวแบบพุ่งขึ้นสู่ท้องฟ้า (Solo hign-nose climbing) การบิน 4 เครื่องพุ่งขึ้นด้านบนและแยกออก และการบิน 5 เครื่องในแนวขนานและบินแยกออกด้านข้าง ที่ผ่านมาหมู่บินผาดแผลง August 1st Aerobatic Team ทำการแสดงมาแล้วกว่า 600 ครั้ง บินคุ้มกันคณะผู้แทนบุคคลสำคัญกว่า 723 คณะ จาก 166 ประเทศทั่วโลก โดยไม่เคยมีข้อผิดพลาดประการใด

สำหรับเครื่องบินขับไล่แบบ เฉิงตู เจ-10 (Chengdu J-10) เป็นเครื่องบินที่ได้รับการปรับปรุงใหม่ ที่สาธารณรัฐประชาชนจีนผลิตขึ้นเอง โดยใช้เป็นเครื่องบินขับไล่หลักของกองทัพอากาศ การแสดงการบินสาธิต รวมถึงการตั้งแสดงอากาศยานในกิจกรรมแลกเปลี่ยนกับชาติต่างๆ ของกองทัพอากาศแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน.

ที่มา ไทยรัฐออนไลน์


0 comments:

Post a Comment

กด Like เพื่อร่วมติดตามข่าวใหม่ๆก่อนใคร

Advertisement

ข่าวที่มีผู้อ่านมากที่สุด

Flag Counter

Powered by Blogger.

กด Like = 1 กำลังใจ
กดพื้นที่ว่างหรือกากบาทด้านล่างเพื่ออ่านข่าว

Powered By | Blog Gadgets