Wednesday, November 25, 2015

ปปง.อายัด80ล้านบาท บริษัทชุมแพเงินด่วน

 

ปปง.จับมือตำรวจทลายบริษัทเงินกู้โหดใน อ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น ลวงเหยื่อให้เอาโฉนดที่ดินมาคํ้าประกันเงินกู้ แต่ทำเป็นสัญญาขายฝากโดยเหยื่อไม่รู้ตัว คิดดอกเบี้ยสุดเหี้ยมจนส่งต้นส่งดอกไม่ไหวถูกยึดที่ดินสั่งอายัดเงินสดและทรัพย์สินที่ได้มาจากการฉ้อโกงเกือบ 80 ล้านบาทดำเนินคดี


เจ้าหน้าที่ทลายบริษัทปล่อยเงินกู้โหดรายนี้ เปิดเผยขึ้นที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) เมื่อเวลา 10.30 น.วันที่ 25 พ.ย. พ.ต.อ.สีหนาท ประยูรรัตน์ เลขาธิการ ปปง.แถลงผลอายัดทรัพย์นายทุนเงินกู้ อ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น ความผิดฐานฉ้อโกงประชาชน จากพฤติกรรมการให้ผู้เสียหายนำโฉนดมาค้ำประกันเพื่อกู้เงิน แต่หลอกลวงเปลี่ยนเป็นสัญญาการขายฝากโดยผู้เสียหายไม่ทราบ รวมมูลค่าความเสียหายเกือบ 80 ล้านบาท

พ.ต.อ.สีหนาท ประยูรรัตน์ กล่าวว่า สืบเนื่องจาก ปปง.ได้รับการร้องเรียนจากผู้เสียหายหลายรายว่านำโฉนดที่ดินมาค้ำประกันเพื่อกู้ยืมเงินจากร้านชุมแพเงินด่วน เลขที่ 87 ถนนมะลิวัลย์ ต.ไชยสอ อ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น ที่มีนางศรัณยา ยศเสาวภาคย์ กับพวกเป็นเจ้าของ แต่ถูกหลอกลวงให้ทำสัญญาขายฝากที่ดินแทน จนทำให้ถูกยึดที่ดินไป เข้าข่ายหลอกลวงและฉ้อโกงประชาชน ผู้เสียหายบางรายทำสัญญากู้เงินโดยใช้โฉนดที่ดินมาค้ำประกัน ซึ่งในข้อเท็จจริงคือ สัญญาขายฝาก ผู้เสียหายไม่ได้รับเงินกู้ตามจำนวนที่ตกลงกัน เช่น ขอกู้เงิน 250,000 บาท แต่ได้เงินเพียง 50,000 บาท เนื่องจากนางศรัณยากับพวกอ้างว่า หักดอกเบี้ยล่วงหน้าและค่าใช้จ่ายต่างๆ ซึ่งเกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนด

เลขาฯ ปปง.กล่าวต่อไปว่า จากการตรวจสอบพบว่า นางศรัณยากับพวกมีพฤติกรรมหลอกลวงผู้เสียหายมากู้ยืมเงินนอกระบบ ใช้โฉนดที่ดินมาค้ำประกันและคิดดอกเบี้ยราคาต่ำ หลอกให้ผู้เสียหายเซ็นเอกสารที่คิดว่าเป็นการนำโฉนดที่ดินมาค้ำประกันเพียงอย่างเดียว โดยไม่ทราบข้อเท็จจริงว่าเอกสารเหล่านั้นคือสัญญาขายฝากหรือสัญญาการซื้อขาย เมื่อไม่ส่งเงินต้นหรือดอกเบี้ยตามกำหนดจะถูกคิดดอกเบี้ยพร้อมเงินต้นขึ้นเรื่อยๆ จนผู้กู้ส่งไม่ไหวถูกยึดที่ดินดังกล่าวไป ปปง.จึงอาศัยอำนาจตาม พ.ร.บ.ฟอกเงิน พ.ศ.2542 มาตรา 48 วรรค 2 เป็นกรณีจำเป็นเร่งด่วน สั่งยึดหรืออายัดทรัพย์สินไปก่อน แล้วรายงานต่อคณะกรรมการธุรกรรม

“เมื่อวันที่ 20 พ.ย.ที่ผ่านมา อายัดเงินในบัญชีเงินฝากของนางศรัณยาและ น.ส.พนิดา ยศเสาวภาคย์ ซึ่งเป็นทรัพย์สินที่เกี่ยวกับการกระทำความผิดไว้ชั่วคราว 25 รายการ มูลค่า 62,343,207 บาท นอกจากนี้จากการตรวจสอบยังพบว่านางศรัณยากับพวกเป็นเจ้าของทรัพย์สิน หรือมีสิทธิครอบครองในอสังหาริมทรัพย์ประเภทที่ดินตามโฉนดที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้างอีกหลายรายการ เชื่อได้ว่าเป็นทรัพย์ที่ได้มาระหว่างกระทำความผิดมูลฐานดังกล่าว ล่าสุดจากการประชุมคณะกรรมการธุรกรรมครั้งที่ 15/2558 เมื่อวันที่ 24 พ.ย.มีมติให้อายัดทรัพย์สินที่เกี่ยวกับการกระทำความผิดไว้ชั่วคราว เพิ่มเติมอีก 52 รายการ รวมราคาประเมินที่ดินที่อายัดทั้งสิ้นประมาณ 17,365,000 บาท รวมทรัพย์สินที่ ปปง.อายัดไว้ในคดีนางศรัณยากับพวก รวมจำนวน 77 รายการ มูลค่า 79,708,207 บาท” พ.ต.อ.สีหนาทกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 18 พ.ย. พ.ต.ท.อภิชาติ อภิชานนท์ รอง ผกก.3 กองปราบปราม สนธิกำลังร่วมกับ ตร.ทางหลวง ตร.ท่องเที่ยว และ ตร.สภ.ชุมแพเจ้าของพื้นที่ นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจกว่า 30 นาย เข้าตรวจค้นอาคารพาณิชย์ 3 ชั้น ติดถนนมะลิวัลย์ เปิดเป็นที่สำนักงานปล่อยเงินกู้ชื่อชุมแพเงินด่วน บริการรับจัดไฟแนนซ์รถยนต์ รถจักรยานยนต์ โฉนดที่ดิน นส.3 ก. เลขที่ 87 หมู่ 1 ต.ไชยสอ อ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น จับกุมนายพงษ์ศักดิ์ ยศเสาวภาคย์ อายุ 63 ปี เจ้าของบ้าน นางศรัณยา ยศเสาวภาคย์ อายุ 63 ปี ภรรยา น.ส.พนิดา ยศเสาวภาคย์ อายุ 42 ปี ลูกสาว และนายณัฏฐ์ ยศเสาวภาคย์ อายุ 40 ปี ลูกชาย ตามหมายจับศาลอาญาเลขที่ 2327-2330/2558 ลงวันที่ 10 พ.ย.58 ข้อหาร่วมกันฉ้อโกงประชาชนและร่วมกันให้ผู้อื่นกู้ยืมเงินเรียกดอกเบี้ย เกินอัตราที่กฎหมายกำหนด ตาม พ.ร.บ.ห้ามเรียกดอกเบี้ยเกินอัตรา พ.ศ.2475

ที่มา ไทยรัฐฉบับพิมพ์


0 comments:

Post a Comment

กด Like เพื่อร่วมติดตามข่าวใหม่ๆก่อนใคร

Advertisement

ข่าวที่มีผู้อ่านมากที่สุด

Flag Counter

Powered by Blogger.

กด Like = 1 กำลังใจ
กดพื้นที่ว่างหรือกากบาทด้านล่างเพื่ออ่านข่าว

Powered By | Blog Gadgets