Thursday, November 26, 2015

จับ 2 ล่าอีก 7 "ขอนแก่นโมเดล" - บิ๊กตู่ชี้โยง "นปช." ด้านผบ.ตรโต้จัดฉาก


 เมื่อเวลา 14.20 น. วันที่ 26 พ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผบ.ตร. พล.ต.อ.เดชณรงค์ สุทธิชาญบัญชา ที่ปรึกษา(สบ10) พล.ต.ต.อัคราเดช พิมลศรี ผบก.ป. พล.ต.ต.สมบัติ มิลินทจินดา ผบก.สส.บช.น. พล.ต.ต.ชยพล ฉัตรชัยเดช ผบก.ผอ. รับมอบตัวจ.ส.ต.ประธิน จันทร์เกศ อดีตตำรวจตระเวนชายแดน และนายณัฐพล ณวรรณ์เล ผู้ต้องหาในคดีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และความผิดตามพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ เนื่องจากพบพฤติกรรมมีการสื่อสารเตรียมก่อเหตุวุ่นวายในกทม. ประทุษร้ายคนสำคัญ จากพล.ต.วิจารณ์ จดแตง นายทหารพระธรรมนูญ หัวหน้างานฝ่ายกฎหมายในคสช. โดยมีทหารจากพล.ม.2 รอ. และตำรวจคอมมานโด กองบังคับการปราบปราม ควบคุมตัวและดูแลความปลอดภัยอย่างเข้มงวด


 ทั้งนี้ พล.ต.อ.จักรทิพย์นำคณะสอบปากคำเบื้องต้น นำหมายจับให้ผู้ต้องหายืนยัน และให้แพทย์จากโรงพยาบาลตำรวจ ตรวจร่างกายผู้ต้องหา ก่อนแยกสอบสวนเบื้องต้น โดยมีทนายที่ตำรวจจัดหาให้ร่วมสอบสวนด้วย

 จากนั้นเวลา 15.00 น. ที่ห้องศรียานนท์ พล.ต.อ.จักรทิพย์นำคณะแถลงข่าว โดยแสดงแผนผังการดำเนินคดีและเครือข่ายของกลุ่มผู้ต้องหาต่อสื่อมวลชนด้วย

  พล.ต.ต.ชยพลแถลงว่า จ.ส.ต.ประธิน นายณัฐพล อยู่ในกลุ่มที่ร่วมกันหมิ่นสถาบันฯ โดยเชื่อมโยงกับกลุ่มขอนแก่นโมเดล ที่ถูกจับกุมดำเนินคดีในปี 2557 โดยเฉพาะจ.ส.ต.ประธิน เคยถูกจับกุมเมื่อวันที่ 23 พ.ค.2557 ที่ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) สาขาภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ต.ในเมือง อ.เมืองขอนแก่น ต่อมาตำรวจขยายผลจับกุมเครือข่ายนี้ได้อีกรวม 26 คน สืบสวนพบว่ากลุ่มนี้มีแนวคิดก่อการร้าย ซ่องสุมกำลังพล อาวุธ พร้อมจะยึดค่ายทหาร ตำรวจและหน่วยราชการ ตรวจค้นพบครอบครองอาวุธปืน อาวุธสงคราม กระสุนปืน วัตถุระเบิด มีการส่งข้อความทั้งในเฟซบุ๊ก แอพพลิเคชั่นไลน์ และเว็บไซต์ยูทูบ ในกลุ่มเครือข่ายหมิ่นสถาบันฯ พฤติการณ์คือร่วมกันวางแผน เตรียมสะสมอาวุธ กำลังพล เพื่อต่อต้านปฏิวัติรัฐประหาร โดยใช้วิธีการไม่ถูกต้องตามกฎหมาย ก่อให้เกิดความเสียหายและความปั่นป่วนในหมู่ประชาชน


 พล.ต.ต.ชยพลกล่าวว่า ครั้งนั้นพล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ขณะเป็นรองผบ.ตร.และพล.ต.อ.ศรีวราห์ ขณะรักษาราชการแทนผบช.ภ.1 เป็นหัวหน้า และรองหัวหน้าคณะพนักงานสอบสวน ได้มีความเห็นสั่งฟ้องในข้อหา สมคบกันเพื่อก่อการร้าย มีอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืนที่นายทะเบียนไม่อนุญาตให้ได้ มีวัตถุระเบิด ยุทธภัณฑ์ ฝ่าฝืนคำสั่งคสช. ส่งพนักงานอัยการศาลทหารเมื่อวันที่ 7 ส.ค. 2557 และอัยการสั่งฟ้องเมื่อวันที่ 22 ส.ค. 2557 คดีอยู่ในชั้นศาล ผู้ต้องหาได้ประกันตัวออกไป

 ล่าสุดตำรวจได้รับการประสานข้อมูลจากคสช. พบว่าจ.ส.ต.ประธินยังคงเคลื่อนไหวในพฤติการณ์เดิมๆ โดยครั้งนี้ร่วมกับพวกอีก 8 คนรวมแล้ว 9 คน มีพฤติการณ์ร่วมกันกระทำความผิดซ้ำ ในฐานความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 มีพฤติการณ์กระทำความผิดโดยการส่งข้อความหมิ่นสถาบันเบื้องสูง ผ่านโซเชียลมีเดีย ทั้งแอพพลิเคชั่นไลน์ เฟซบุ๊ก และทวิตเตอร์ และยูทูบ

 พล.ต.ต.ชยพลกล่าวว่า นอกจากนี้ ยังพบว่ากลุ่มนี้มีแนวคิดเตรียมก่อเหตุรุนแรง โดยเตรียมอาวุธเข้ามาก่อเหตุในช่วงเทศกาลและกิจกรรมสำคัญต่างๆ ในหลายพื้นที่ โดยมีผู้สั่งการเชื่อมโยงเครือข่ายในต่างประเทศ ทางคสช.จึงมอบให้พล.ต.วิจารณ์ จดแตง เข้าแจ้งความร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวน ที่กองบังคับการปราบปราม(บก.ป.) เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย

 พล.ต.ต.ชยพลกล่าวว่า เชื่อว่ามีผู้กระทำความผิด 9 คน ส่วนผู้ต้องหาที่เหลืออยู่ระหว่างการหลบหนีอีก 7 คนจะได้ติดตามจับกุมตัวมาดำเนินคดี

 ด้านพล.ต.อ.จักรทิพย์กล่าวว่า เหตุการณ์ที่ควบคุมตัวจ.ส.ต.ประธินและนายณัฐพล และมีการออกหมายจับผู้ต้องหาอีก 7 คนในวันนี้ ยืนยันว่าขบวนการนี้มีจริง ไม่ได้อ้างขึ้นมา มีการข่าวและมีการควบคุมตัวจริง และมีอาวุธยุทโธปกรณ์ต่างๆ จริง และเรื่องนี้ไม่คิดว่าเป็นการจัดฉาก ยืนยันว่ามีจริง

 วันเดียวกัน ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวตอบต่อข้อถามว่า ดูแล้วศักยภาพผู้ข่มขู่ สามารถทำได้หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า กำลังสอบสวนอยู่ แต่ถามว่าสิ่งเหล่านี้มันทำได้หรือไม่ มาขู่งานสำคัญนี้ด้วย ถามว่าคนพวกนี้ทำไมมันกล้า ต้องไปดูกฎหมาย ทำไมคนไม่ปฏิบัติตามกฎหมายเพราะการบิดเบือน การไม่เอาใจใส่ การกำกับดูแลของผู้มีอำนาจในประเทศ ถึงเป็นปัญหาทับซ้อนมาทุกวันนี้ การเมืองไม่เป็นธรรม มีผลประโยชน์ทับซ้อน ทุจริต นี่แหละปัญหา ถ้าเอาประเด็นเล็กๆ น้อยๆ มาตีกันอยู่แบบนี้ มันไม่จบ ต้องดูความผิดอย่างไร มีมูลหรือไม่ ศาลก็ตัดสินไปสู้คดีกัน การออกมาข่มขู่มันผิดหรือไม่ ซึ่งไม่ต้องข่มขู่ตน จะขู่ก็ขู่ไป

 ผู้สื่อข่าวถามว่าเรื่องนี้มองว่ามีการเมืองอยู่เบื้องหลังหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ก็เขาพวกไหน สีอะไร เขาประกาศตัวว่าเป็นอะไร นปช.ไม่ใช่หรือ แล้วบอกว่าไม่รับผิดชอบ ไม่เกี่ยว มาบอกว่ารัฐบาลสร้างภาพ เพื่อกลบเกลื่อนอุทยานราชภักดิ์ ผมพูดตรงๆของผมแบบนี้ มันใช่ไหม ที่มันเกิดขึ้นวันนี้ กระบวนการตามกฎหมายก็เดินหน้ามาตลอด ใครผิดก็ว่าไปตามผิด แล้วทำทำไม ทำเมื่อไร จะสร้างความสับสน สร้างอันตราย ประทุษร้าย มันไม่ได้แล้วมาข่มขู่งานนี้ด้วยŽ

ที่มา ข่าวสด


0 comments:

Post a Comment

กด Like เพื่อร่วมติดตามข่าวใหม่ๆก่อนใคร

Advertisement

ข่าวที่มีผู้อ่านมากที่สุด

Flag Counter

Powered by Blogger.

กด Like = 1 กำลังใจ
กดพื้นที่ว่างหรือกากบาทด้านล่างเพื่ออ่านข่าว

Powered By | Blog Gadgets