Tuesday, October 27, 2015

เทศกาลออกพรรษาคึกคัก บั้งไฟพญานาคผุดขึ้นกลางลำน้ำโขง


เมื่อวันที่ 27 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการทำบุญตักบาตรเนื่องในวันออกพรรษา ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 ซึ่งถือเป็นวันพระใหญ่ พุทธศาสนิกชนตามจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศ ต่างนำอาหารคาวหวานเข้าวัดทำบุญกันอย่างเนื่องแน่น โดยบรรยากาศงานเทศกาลออกพรรษาบั้งไฟพญานาคของ จ.หนองคาย ปีนี้เป็นไปอย่างคึกคักนักท่องเที่ยวต่างเดินทางมาจองที่รอชมบั้งไฟพญานาค บางส่วนกางเต็นท์นอนรอริมฝั่งแม่น้ำโขงตั้งแต่เมื่อคืน


โดยเฉพาะบริเวณหน้าวัดไทย ต.จุมพล อ.โพนพิสัย สถานที่ชมบั้งไฟพญานาค ประชาชนชาวหนองคายและนักท่องเที่ยว ปูเสื่อ กางร่ม จับจองที่นั่งรอชมปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาคท่ามกลางอากาศร้อนจัด ซึ่งเทศบาลตำบลโพนพิสัยจัดพิธีบวงสรวงบูชาพญานาค มีขบวนรำแห่บูชาพญานาคอย่างสวยงามจากโรงเรียนชุมพลโพนพิสัย มีนายอภินันท์ โปษยานนท์ ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานพิธีบวงสรวงเปิดโลกบูชาพญานาค และพิธีสวดเจริญพระพุทธมนต์บูชาพระรัตนตรัยวันออกพรรษา ซึ่งได้รับความสนใจจากประชาชนนักท่องเที่ยวร่วมพิธีจำนวนมาก

สำหรับการจราจรบนถนนสายหนองคาย-รัตนวาปี ที่เดินทางไปยังจุดชมบั้งไฟพญานาคที่อ.โพนพิสัย และอ.รัตนวาปี มีการขยายถนนเป็น 4 ช่องทางจราจร ทำให้การเดินทางสัญจรคล่องตัวไม่ติดขัด มีตำรวจและอาสาสมัครมูลนิธิสว่างคงคาธรรมสถาน จัดกำลังไว้ประจำจุดให้บริการริมถนนเพื่อช่วยเหลือนักท่องเที่ยวและแนะนำเส้นทาง พร้อมบริการที่พักรถชั่วคราวด้วย ส่วนสถิติบั้งไฟพญานาค ปี 2557 ขึ้นที่อ.เมืองหนองคาย 4 ลูก อ.โพนพิสัย 9 ลูก อ.รัตนวาปี 428 ลูก อ.สังคม 3 ลูก รวม 444 ลูก สำหรับที่จ.บึงกาฬ อ.ปากคาด ที่ลานพญานาค 10 ลูก ที่อ.บึงโขงหลง บ้านท่าสีไค 9 ลูก รวม 19 ลูก

ต่อมาเวลา 18.16 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บั้งไฟพญานาคชุดแรกผุดขึ้นกลางลำน้ำโขงที่บ้านโพนแพง ต.โพนแพง อ.รัตนวาปี โดยขึ้นเป็นชุดๆ นับได้ 33 ลูก ท่ามกลางเสียงโห่ร้องแสดงความยินดีของชาวบ้านและนักท่องเที่ยวที่เฝ้าจับตาชมอย่างเนื่องแน่น จากนั้นเวลา 18.30 น. เกิดบั้งไฟพญานาคขึ้นอีกที่บ้านตาลชุม ต.รัตนวาปี อ.รัตนวาปี 8 ลูก บ้านปากสวย อ.โพนพิสัย 4 ลูก และบ้านหนองกุ้ง อ.โพนพิสัย 3 ลูก

หลังจากนั้นบั้งไฟพญานาค ยังเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องในอีกหลายพื้นที่ ประกอบด้วย ที่บ้านท่าม่วง บ้านน้ำเป บ้านเปงจาน อ.รัตนวาปี บ้านหนองกุ้ง บ้านหนองแก้ว บ้านปากสวย อ.โพนพิสัย นับรวมจำนวนบั้งไฟพญานาค จนถึงเวลา 19.45 น. ได้ 585 ลูก ขณะที่นักท่องเที่ยวบางส่วนได้ทยอยเดินทางออกจากพื้นที่ชมบั้งไฟพญานาค ทำให้การจราจรบนเส้นทางหลักหนองคาย-บึงกาฬ มีปริมาณรถยนต์หนาแน่นแต่สามารถเดินรถได้อย่างคล่องตัว ยังไม่พบมีการจราจรติดขัด

ที่มา ข่าวสด


0 comments:

Post a Comment

กด Like เพื่อร่วมติดตามข่าวใหม่ๆก่อนใคร

Advertisement

ข่าวที่มีผู้อ่านมากที่สุด

Flag Counter

Powered by Blogger.

กด Like = 1 กำลังใจ
กดพื้นที่ว่างหรือกากบาทด้านล่างเพื่ออ่านข่าว

Powered By | Blog Gadgets