Monday, October 12, 2015

แท็งก์น้ำเหล็กล้มฟาดอาคารโรงกรองน้ำหลังวัดนวลจันทร์ ส่งผลชาวดอนหันไร้น้ำปะปาใช้


 เมื่อวันที่ 12 ต.ค. ผู้สื่อข่าวด้รับแจ้งจากชาวบ้านบ้านดอนหัน ต.ดอนหัน อ.เมือง จ.ขอนแก่น ว่าเกิดเหตุแท็งก์น้ำในระบบประปาหมู่บ้านขนาดใหญ่หักครึ่ง และล้มทับตัวอาคารโรงกรองน้ำและสถานที่ของการผลิตน้ำประปา ตั้งอยู่บริเวณหลังวัดนวลจันทร์ ต.ดอนหัน ส่งผลให้ประชาชนในพื้นที่หลายหมู่บ้านขาดแคลนน้ำสำหรับการอุปโภคและบริโภคอย่างหนัก หลังรับแจ้งจึงรีบรุดไปตรวจสอบ เมื่อไปถึงพบผู้นำชุมชนและชาวบ้านในเขตพื้นที่ ต.ดอนหัน ประกอบด้วย บ.ดอนแดง ม.2 บ.ดอนน้อย ม.6 และบ.ดอนเจริญ ม.15 ต่างพากันจับกลุ่มวิพากษ์วิจารณ์ถึงเหตุการณ์ดังกล่าวที่เกิดขึ้น


 โดยพบว่าตัวอาคารชั้นเดียวของโครงการก่อสร้างในความรับผิดชอบของอบต.ดอนหัน ซึ่งก่อสร้างอยู่บริเวณริมหนองแจ แหล่งน้ำสาธารณะขนาดใหญ่ของหมู่บ้าน และสร้างใกล้กับอาคารเรียนศูนย์การศึกษาตามอัธยาศัยของอบต. ได้รับความเสียหายไปทั้งหมด หลังถูกแท็งก์น้ำขนาดใหญ่ที่มีความสูงกว่า 15 เมตร ล้มทับหักลงมา โดยมีเจ้าหน้าที่จากอบต.ดอนหัน และบริษัทฯ ผู้รับเหมาทำการเก็บซากของแท็งก์น้ำและอุปกรณ์ต่างๆ ที่หักพังเสียหายออกไปจากพื้นที่แล้ว เหลือเพียงโครงสร้างของอาคารและร่องรอยความเสียหายที่หลงเหลืออยู่ เท่านั้น


 นายอดิศักดิ์ มาศยคง ปลัดอบต.ดอนหัน อ.เมือง จ.ขอนแก่น กล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น อบต.ได้มีการแจ้งเรื่องไปยังอำเภอ เพื่อส่งต่อไปยังจังหวัดและกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นได้รับทราบ เนื่องจากงบประมาณในการก่อสร้างดังกล่าวนั้นเป็นเงินอุดหนุนจากกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ที่ให้อบต.ดอนหัน เป็นผู้ดำเนินการ ซึ่งขณะนี้บริษัทที่รับในการก่อสร้างดังกล่าวได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้ามาประเมินและรับทราบถึงความเสียหาย รวมทั้งเร่งแก้ไขปัญหาในเบื้องต้นแล้ว ขณะที่การตรวจรับงานนั้นคณะกรรมการยังคงไม่ตรวจรับทั้งหมด เนื่องจากเป็นการก่อสร้างที่ไม่ได้มาตรฐาน รวมทั้งตรวจพบความเสียหายในหลายจุด ซึ่งก็ยังคงไม่มีการเบิกจ่ายงบประมาณให้กับบริษัทดังกล่าวแต่อย่างใด ขณะที่สาเหตุนั้นคาดว่าน่าจะเกิดจากระบบการกรองน้ำดิบที่บริษัทก่อสร้างในรูปแบบของการประปานครหลวงคือ สูบน้ำไปพักไว้ด้านบนของตัวถังและให้ผ่านกระบวนการกรองตามขั้นตอน แต่ตัวกรองน้ำทั้งทรายหรือสารต่างๆ นั้นไม่สามารถระบายน้ำได้ทัน จึงแบกรับน้ำหนักไม่ไหวหักโค่นลงมาดังกล่าว อย่างไรก็ตามได้เร่งประสานการแก้ไขปัญหาและชะลอการเบิกจ่ายงบประมาณดังกล่าวออกไปแล้ว

 ด้านนายลำดวน ลาดลงเมือง สมาชิกอบต. กล่าวว่า การก่อสร้างในโครงการดังกล่าวเป็นความหวังของชาวบ้านทั้ง 5 หมู่บ้าที่จะต้องใช้น้ำประปาจากระบบประปาหมู่บ้าน เนื่องจากเป็นโครงการก่อสร้างที่เกิดขึ้นจากเงินอุดหนุนและอยู่ในความรับผิดชอบของอบต.ดอนหัน โดยเริ่มก่อสร้างตามระยะเวลาสัญญาที่กำหนดคือตั้งแต่วันท่า 22 ธ.ค.2557 – 19 มิ.ย.2558 ด้วยงบประมาณรวม 2,915,000 บาท แต่เหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดคือเมื่อวันที่ 2 ต.ค.ที่ผ่านมา แท็งก์น้ำขนาดใหญ่ที่มีลักษณะทรงกลมได้หักครึ่งลงมาทับตัวอาคารโรงกรองน้ำและสถานที่ทำการของระบบประปาหมู่บ้านดังกล่าวได้รับความเสียหาย โดยไม่ทราบสาเหตุ ชาวบ้านและผู้นำชุมชนจึงแจ้งไปยัง อบต.ดอนหัน ได้รับทราบ เพื่อแก้ไขปัญหา

 นายประเสริฐ แสนสุขวิจิตร ผู้ใหญ่บ้านบ้านดอนน้อย ม.6 กล่าวว่า ผู้นำชุมชนได้แต่ส่งเรื่องไปยังอบต.ดอนหัน ในฐานะที่รับผิดชอบโครงการให้เข้ามาเร่งแก้ไขปัญหาดังกล่าว เนื่องจากชาวบ้าน 3 หมู่บ้านประสบปัญหาขาดแคลนน้ำใช้อย่างมาก 800 หลังคาเรือน จำเป็นจะต้องแย่งน้ำกันใช้ ซึ่งถึงแม้ว่าจะมีการตั้งคณะกรรมการควบคุมการเปิด-ปิด แต่ช่วงเวลากลางคืนก็ยังคงมีชาวบ้านบางรายมาทำการปิดวาล์วส่งน้ำของบางหมู่บ้านไป เพื่อให้แรงดันน้ำส่งน้ำประปาเข้าระบบของหมู่บ้านตนเองแทน จนเกิดการโต้เถียงและโต้แย้งเกิดขึ้นหลายครั้ง จึงอยากให้หน่วยงานที่รับผิดชอบเร่งแก้ไขปัญหาคลายความทุกข์ให้กับชาวบ้านเป็นการเร่งด่วน

ที่มา ข่าวสด


0 comments:

Post a Comment

กด Like เพื่อร่วมติดตามข่าวใหม่ๆก่อนใคร

Advertisement

ข่าวที่มีผู้อ่านมากที่สุด

Flag Counter

Powered by Blogger.

กด Like = 1 กำลังใจ
กดพื้นที่ว่างหรือกากบาทด้านล่างเพื่ออ่านข่าว

Powered By | Blog Gadgets