Tuesday, October 20, 2015

เจ้าของโครงการ ชี้ 'หอเอนปิซ่า' เขาใหญ่ ไม่กระทบสิ่งแวดล้อม-บดบังทัศนียภาพ


ทีมผู้บริหารโครงการบ้านจัดสรรที่เขาใหญ่ อ.ปากช่อง ยัน 'หอเอนปิซ่า' ไม่ได้รบกวนสิ่งแวดล้อมบดบังทัศนียภาพการท่องเที่ยว แถมที่ผ่านมาปชช.ให้ความสนใจ พร้อมเตรียมผลักดันเป็นแลนมาร์คแห่งใหม่ ขณะที่หลายฝ่ายห่วงนายทุนรุกที่ธรรมชาติ...


เมื่อวันที่ 19 ต.ค.2558 ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปในพื้นที่ของ อบต.โป่งตาลอง อ.ปากช่อง ที่มีโครงการทอสคาน่า วัลเล่ย์ เขาใหญ่ ตั้งอยู่ ได้พบกับ นางภัทราพร ก่อเกิด ปลัด อบต.โป่งตาลอง และ นายประพันธ์ ขมสูงเนิน นายช่างโยธา 7 ว. แจ้งว่า การก่อสร้างหอเอนปิซ่า ของโครงการทอสคาน่า วัลเลย์ เขาใหญ่ ขออนุญาตตั้งแต่ช่วงปี พ.ศ. 2556 แต่ยังไม่ได้ก่อสร้าง มาขอต่ออายุช่วงเดือน ธันวาคม 2557 และมาสร้างเมื่อประมาณ 2-3 เดือนที่ผ่านมา และจะต้องมาขอต่ออายุอีกครั้งในช่วงปลายปีนี้ ซึ่งการขออนุญาตก่อสร้างหอเอน มีขนาดความสูง 57 เมตร ความกว้าง 15 เมตร สร้างบนที่ดินเอกสารสิทธิ์เป็นโฉนด ไม่ได้มีการขอ EIA หรือศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม เพราะในช่วงนั้นในโครงการมีการก่อสร้างมีพื้นที่ใช้สอยประมาณ 3,450 ตร.ม. แต่ในเร็วๆ นี้ โครงการจะมีการก่อสร้างอาคารชุดเพิ่มเติม ซึ่งจะทำให้พื้นที่ใช้สอยเพิ่มขึ้น ทางโครงการก็ได้ยื่นรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม หรือ EIA ต่อ สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม แล้ว ซึ่งเมื่อได้รับการอนุญาตจะต้องมายื่นพร้อมกับการขอขยายโครงการที่จะก่อสร้างต่อไป

สถานที่ก่อสร้างหอเอนเมืองปิซ่าจำลองเท่าของจริง

ต่อมา ผู้สื่อข่าวได้เดินไปดูการก่อสร้างหอเอนปิซา พบว่าคนงาน จำนวนมาก กำลังก่อสร้าง โดยมีเครนขนาดใหญ่ ตั้งอยู่ข้างอาคารหอเอน โดยขณะนี้มีความคืบหน้าในการก่อสร้างไปแล้วประมาณ 35% และได้โทรศัพท์สอบถาม นางนิชาภา กระญาทอง ผู้ประสานงานโครงการ ทอสคาน่า วัลเลย์ เขาใหญ่ แจ้งว่าอยู่ในช่วงพักร้อน จึงเดินทางกลับ กทม. โดยแจ้งว่าเพิ่งทราบเรื่องการแสดงความเห็นผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์ ช่วงเช้า ซึ่งจริงๆแล้วผู้บริหาร ต้องการสร้างเพื่อให้เข้ากับบรรยากาศ ที่ก่อสร้างอาคารของโครงการก็มาจากอิตาลี และสร้างหอเอนก็ของอิตาลี โดยมาสร้างใกล้ถนนให้นักท่องเที่ยวที่ผ่านไปมาได้ถ่ายรูป ไม่ไปรบกวนสิ่งแวดล้อม ซึ่งใครที่ไม่มีโอกาสไปต่างประเทศก็สามารถมาดูที่นี่ได้ ที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยวแวะมาถ่ายรูป รวมทั้งคู่รักก็มาถ่ายเวดดิ้งก่อนแต่งงาน เราก็ไม่ได้คิดค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด ซึ่งการก่อสร้างไม่ได้สร้างความเสียหาย ไม่ได้ตัดถนน หรือตัดไม้ทำลายป่าแต่อย่างใด แถมยังเป็นการสร้างแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่อีกด้วย

เมื่อสอบถามชาวบ้านจาก จ.ชลบุรี ซึ่งมาพักอยู่รีสอร์ท บริเวณใกล้เคียง ได้ขี่รถจักรยานเสือภูเขามาพักบริเวณทอสคาน่า วัลเล่ย์ เพื่อถ่ายรูป เมื่อถูกถามว่าคิดอย่างไรที่ในโครงการแห่งนี้ที่มีการก่อสร้างหอเอนปิซ่า ซึ่งเป็นสถาปัตยกรรมจากต่างประเทศ นักท่องเที่ยวคนดังกล่าว เห็นว่าก็ ไม่น่าจะเสียหายอะไร งั้นเมืองจำลองก็สร้างไม่ได้เช่นกัน ต้องย้อนถามไปถึงคนที่ออกมาคอมเมนต์ว่าเค้าคิดอย่างไร แต่ก็อีกนั่นแหละ สร้างอย่างไรก็ไม่เหมือนของจริง

ด้านนายชูศักดิ์ ราชสิทธิ์ นายกสมาคมอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเขาใหญ่ กล่าวว่าไม่เห็นด้วยในการก่อสร้างดังกล่าว เพราะธรรมชาติเขาใหญ่ ถูกทำลายไปมากแล้ว อยากจะฝากไปถึงผู้ประกอบการ หรือ นายทุน ที่มาก่อสร้างสิ่งปลูกสร้างต่าง ๆ ในเขตเขาใหญ่ ให้คำนึงถึงธรรมชาติเขาใหญ่ กันให้มากกว่านี้ โดยเฉพาะบรรดา รีสอร์ท สนามกอล์ฟ และโรงแรมชื่อดัง ซึ่งที่ผ่านมาสร้างความเสียหายมากพอแล้ว

ขณะที่ นายสมบัติ สุวรรณดวง ประธานชมรมท่องเที่ยวเขาใหญ่-ปากช่อง กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นธุรกิจ แต่แท้จริงแล้วเขาใหญ่เราขายธรรมชาติ สิ่งเหล่านี้กำลังเริ่มเข้ามาในพื้นที่ ตอนนี้เราก็ได้รับแจ้งว่ามีสิ่งก่อสร้างเริ่มบดบังภูมิทัศน์แหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติเยอะขึ้นเรื่อย ๆ ถ้าภาครัฐไม่เข้ามามีบทบาท หรือสร้างกฎระเบียบ ความสวยงามที่ธรรมชาติสร้างมาก็จะหายไป ไม่นานก็จะมีนักธุรกิจรายอื่นสร้างขึ้นมาอีก และอะไรจะเกิดขึ้น อยากฝากถึงผู้ประกอบการอยากให้คิดถึงธรรมชาติกันมากขึ้น.

ที่มา ไทยรัฐออนไลน์


0 comments:

Post a Comment

กด Like เพื่อร่วมติดตามข่าวใหม่ๆก่อนใคร

Advertisement

ข่าวที่มีผู้อ่านมากที่สุด

Flag Counter

Powered by Blogger.

กด Like = 1 กำลังใจ
กดพื้นที่ว่างหรือกากบาทด้านล่างเพื่ออ่านข่าว

Powered By | Blog Gadgets