Sunday, October 11, 2015

แม่ชราที่ขอนแก่น เลี้ยงลูกป่วยมะเร็งขั้นสุดท้าย รันทดหนักประทังชีวิตด้วยข้าวก้นบาตร


 แม่ขอนแก่น สู้ชีวิต รับจ้างทำสวนเดือนละ 1,200 บาท เลี้ยงลูกสาวป่วยด้วยโรคมะเร็งระยะสุดท้าย อาศัยอยู่ในเพิงสังกะสีท้ายหมู่บ้าน ประทังชีวิตด้วยข้าวก้นบาตรและเบี้ยคนพิการ-ผู้สูงอายุ วอนผู้ใจบุญช่วยเหลือ


 เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 11 ต.ค. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากนายธนัช เครือมา ส.อบจ.ขอนแก่น เขต อ.บ้านฝาง ขอนแก่นว่า พบแม่สู้ชีวิตอาศัยเพียงลำพังอยู่กับลูกสาวซึ่งป่วยด้วยโรคมะเร็งโพรงจมูกระยะสุดท้าย ซึ่งยังคงรอให้การช่วยเหลือจากคนในชุมชนและหน่วยงานต่างๆ อย่างน่าสงสาร

 หลังรับแจ้งจึงไปตรวจสอบ พบว่าบ้านหลังดังกล่าวปลูกเป็นบ้านชั้นเดียวยกสูง ในพื้นที่ประมาณ 20 ตร.ม. สร้างด้วยสังกะสีทั้งหลัง พบนางทองม้วน สงพะเนา อายุ 63 ปี อยู่บ้านเลขที่ 10/2 ต.หนองบัว อ.บ้านฝาง จ.ขอนแก่น กำลังใช้สำลีเช็ดน้ำตาและน้ำมูกที่ยังคงไหลออกจากใบหน้าของ น.ส.พาฝัน พร้าโต อายุ 42 ปี บุตรสาว โดยมี อสม.ในพื้นที่ช่วยกันจัดเตรียมอุปกรณ์สำหรับการทำความสะอาดบาดแผลรวมทั้งการตรวจสุขภาพเบื้องต้นประจำสัปดาห์


 นางทองม้วน เล่าว่า ปัจจุบันมีอาชีพรับจ้างทำสวนให้กับหน่วยงานแห่งหนึ่ง ได้รับค่าจ้างเดือนละ 1,200 บาท ตนต้องออกไปทำงานทุกวัน จึงปล่อยให้ลูกสาวซึ่งป่วยด้วยโรคมะเร็งโพรงจมูกระยะสุดท้าย อยู่บ้านเพียงลำพังคนเดียว โดยไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ ช่วงเที่ยงจึงจำเป็นจะต้องแวะกลับมาดูลูกสาวทุกวัน บางวันก็ฝากลูกสาวไว้กับเพื่อนบ้านหรือ กลุ่ม อสม.ได้ช่วยดูแลเบื้องต้น ส่วนบ้านพักอาศัยปลูกบนที่ดินของคนอื่น ซึ่งผู้ใจบุญและคนในชุมชนได้ช่วยสร้างบ้านเพิงขนาดเล็กให้อยู่ ไฟฟ้าและน้ำประปาก็ต่อมาจากเพื่อนบ้าน

 แต่ละเดือนเงินใช้จ่ายก็จะมาจากเงินค่าจ้างทำสวนเดือนละ 1,200 บาท เงินเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุและคนพิการ ซึ่งแม้จะไม่เพียงพอต่อการใช้จ่ายในครอบครัวหรือค่าใช้จ่ายในการเดินทางพาลูกสาวไปรักษาพยาบาล แต่ก็ต้องสู้ต้องทนและรับสภาพความเป็นจริงให้ได้ วันนี้อยู่ได้เพราะข้าวก้นบาตร และจากเพื่อนบ้านที่นำมาให้ในแต่ละมื้อ

 “น้องฝัน ป่วยด้วยมะเร็งโพรงจมูกระยะสุดท้ายมาตั้งแต่ปี 2555 ขณะนี้อาการหนักมาก พูดไม่ได้ หายใจได้ทางปาก ทั้งรูปร่างยังคงผิดปกติอีกด้วย วันนี้ยอมรับว่าทำใจได้แล้ว หลังหมอบอกว่า ลูกสาวอาจจะไม่รอด แต่ที่ทำได้ในฐานะของคนเป็นแม่ คือ ให้ลูกจากไปอย่างสงบและอย่างสบายที่สุด แต่ในจิตใจลึกๆนั้น คนเป็นแม่จะรู้ดี ในแต่ละเดือนจะต้องหาเงินเหมารถจากบ้านพาลูกสาวไปโรงพยาบาล ไปและกลับ เกือบ 500 บาท

 อาทิตย์ไหนไม่มีเงินก็พากันนั่งรถประจำทางไป บางครั้ง ทต.หนองบัว ก็ให้การสนับสนุนรถกู้ชีพพาลูกสาวไปหาหมอ แต่มาในระยะหลังอาการลูกสาวทรุดหนักลง แพทย์ให้กลับมาพักฟื้นที่บ้าน และส่งต่อการรักษามาที่ รพ.บ้านฝาง ให้แพทย์และพยาบาล มาทำการรักษาที่บ้าน วันนี้ได้แต่ทำใจ ซึ่งในระยะบั้นปลายชีวิตองตัวเองและลูกสาวก็ยังคงอยากให้ผู้ใจบุญมาช่วยเหลือโดยเฉพาะข้าวของเครื่องใช้ในชีวิตประจำวันและยารักษาโรคที่ตรงกับโรคของลูก เนื่องจากยามีราคาแพงและต้องอยู่ในการควบคุมของแพทย์ทั้งหมด”

 นางอรุณวรรณ สรรพสมบัติ พยาบาลประจำ รพ.บ้านฝาง กล่าวว่า อาการของน้องพาฝัน ขณะนี้เข้าสู่ระยะสุดท้าย ซึ่ง ทีม อสม.และพยาบาลชุมชนได้ลงพื้นที่มาทำการตรวจสุขภาพและการใช้ยาฯ ตามใบสั่งของแพทย์ทุกสัปดาห์ แต่ที่สำคัญที่สุดคือการให้กำลังใจของคนในชุมชนร่วมกันที่จะต้องให้กำลังใจ ทั้งในส่วนของแม่และลูกด้วย ซึ่งยอมรับว่า ทีม อสม.ของบ้านหนองบัวเข้มแข็งและปฎิบัติหน้าที่ได้อย่างเต็มความสามารถ สร้างความรักความผูกพันของคนในชุมชนต่อผู้ป่วยที่ต้องการความช่วยเหลือในชนิดพิเศษและระยะสุดท้ายได้อย่างดี

 นายธนัช เครือมา ส.อบจ.ขอนแก่น เขต อ.บ้านฝาง กล่าวว่า การให้ความช่วยเหลือเบื้องต้น นอกจากถุงยังชีพที่จะทำการจัดสรรมาให้ทุกเดือนแล้ว ยังทำงานร่วมกับ อบจ.ขอนแก่น และท้องถิ่นในพื้นที่เพื่อแจ้งถึงสิทธิ์ที่พึงจะได้รับของผู้สูงอายุและผู้พิการ ขณะที่ชุมชนได้ให้การช่วยเหลือได้ในระดับหนึ่ง และเป็นไปตามความต้องการของผู้ป่วย อย่างไรก็ดีจะมีการประสานงานไปยังเจ้าของที่ดินไม่ให้ยึดคืนที่ดินของบ้านหลังดังกล่าว เพื่อให้สองแม่ลูกนั้นได้พักอาศัยต่อไป รวมทั้งการจัดหาพื้นที่สาธารณะไว้หากเหตุการณ์เปลี่ยนแปลงไป

 สำหรับบ้านหลังใหม่ก็ไม่สามารถที่จะสร้างได้ เนื่องจากไม่ใช่ที่ดินของนางทองม้วน สำหรับผู้ป่วยนั้นอยู่ในการดูแลของทีมแพทย์และพยาบาลอย่างใกล้ชิดแล้ว เหลือเพียงการให้การสนับสนุนทั้งในส่วนของเครื่องใช้ส่วนตัว ข้าวของเครื่องใช้ในการอุปโภคและบริโภค รถเข็นคนพิการ รวมไปถึงอุปกรณ์ของการรักษาผู้ป่วยโรคมะเร็ง ซึ่งยังคงรอผู้มีจิตศรัทธาในการให้ความช่วยเหลือต่อไป อย่างไรก็ตามสำหรับผู้มีจิตศรัทธาที่ต้องการร่วมบริจาคสามารถร่วมบริจาคได้ที่ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธกส.) สาขาบ้านฝาง ชื่อบัญชร น.ส.พาฝัน พร้าโต เลขที่ 01693-2-12356-3

ที่มา ข่าวสด


0 comments:

Post a Comment

กด Like เพื่อร่วมติดตามข่าวใหม่ๆก่อนใคร

Advertisement

ข่าวที่มีผู้อ่านมากที่สุด

Flag Counter

Powered by Blogger.

กด Like = 1 กำลังใจ
กดพื้นที่ว่างหรือกากบาทด้านล่างเพื่ออ่านข่าว

Powered By | Blog Gadgets