Monday, September 28, 2015

ชาวบ้านทุ่งบัว กำแพงแสน รวมตัวคัดค้านการสร้างโรงงานไฟฟ้าขยะ


ชาวบ้าน ตำบลทุ่งบัว อำเภอกำแพงแสน จังหวัดนครปฐม รวมตัวยื่นหนังสือต่อนายอำเภอกำแพงแสน หลังมีบริษัทออกมากล่อมชาวบ้านหวังผุดโรงงานไฟฟ้าพลังงานขยะ เพิ่มขึ้นอีก 1 แห่ง ชาวบ้านเกรงจะสร้างปัญหาให้กับชุมชน เหมือนกับทุกวันนี้ที่มีโรงงานอุตสาหกรรมในพื้นที่กว่า 5 แห่ง ที่เพิ่มพิษภัยตายผ่อนส่งให้กับชาวบ้านอยู่ในขณะนี้


เมื่อวันที่ 28 กันยายน 2558 ที่บริเวณด้านหน้าที่ว่าการอำเภอกำแพงแสน จังหวัดนครปฐม ได้มีชาวบ้านหมู่ 5 ตำบลทุ่งบัว อำเภอกำแพงแสน จังหวัดนครปฐม นำโดยนายแหวน ทองพราย อายุ 50 ปี บ้านเลขที่ 26 หมู่ 5 เป็นแกนนำ พร้อมด้วยนายษิลป์ชัย พุกยม อดีตกำนันตำบลทุ่งบัว และชาวบ้านจำนวนหนึ่ง ได้ถือป้ายข้อความคัดค้าน "ชาวทุ่งบัวไม่เอาโรงงานไฟฟ้าพลังงานขยะ" และป้ายข้อความที่ว่า "ปัญหาเก่ายังแก้ไม่ได้ เอาปัญหาใหม่มาให้อีกแล้ว" พร้อมกับยื่นหนังสือและรายชื่อชาวบ้านที่ขอคัดค้านการก่อสร้างโรงงานไฟฟ้าจากพลังงานชีวมวลขยะชุมชนกรีนเทค ให้กับ นายเชาว์เนตร ยิ้มประเสริฐ นายอำเภอกำแพงแสน

ทั้งนี้นายแหวน ได้กล่าวว่า ขณะนี้ได้มีตัวแทนจากบริษัท ทรัพย์ไพศาล กรุ๊ป 1999 จำกัด ผู้ดำเนินโครงการ ที่จะทำการก่อสร้างโรงงานดังกล่าวในพื้นที่หมู่ 6 ได้นำเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ โดยเมื่อวันที่ 22 กันยายน 2558 ที่ผ่านมา ได้มีการนัดชาวบ้านหมู่ 6 มาฟังการบรรยายถึงระบบการทำงานของโรงงานโรงงานไฟฟ้าพลังงานขยะดังกล่าว แต่มีการเชิญมาฟังเพียงบางส่วนเท่านั้น ส่วนหมู่อื่นๆเช่น หมู่ 5 และหมู่ 8 วันนี้นายสันติ ธนะผลเลิศ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลทุ่งบัว ได้มีการเชิญมาฟังพร้อมกันที่ อบต. แต่ทางตัวแทนได้ทำหนังสือยื่นต่อ ขอผลัดการเข้าร่วมประชุมในวันนี้ เนื่องจากชาวบ้านไม่พร้อม คงมีชาวบ้านหมู่ 5 ประมาณ 50 คน เข้าร่วมประชุมฟังการบรรยาย และมีการซักถามปัญหาต่างๆ ซึ่งส่วนใหญ่ก็กลัวว่าการสร้างโรงงานดังกล่าวจะเกิดปัญหา และสร้างความเดือดร้อน มีผลกระทบต่อชาวบ้านในภายหลัง

ขณะนี้ในพื้นที่ตำบลทุ่งบัวก็มีโรงงานอุตสาหกรรมนานาชนิดเข้ามาก่อสร้างกันจำนวนหลายโรงแล้ว และขณะนี้ได้มีโรงงานที่กำลังสร้างปัญหาให้กับชาวบ้านประมาณ 5 แห่ง เช่น โรงงานปุ๋ย โรงงานยา โรงงานเคมี และโรงงานอาหารสัตว์ จนชาวบ้านต้องทำหนังสือร้องเรียนไป แต่สุดท้ายก็ไม่ได้รับการแก้ไขอะไรเลย ชาวบ้านก็ได้แต่ทนทุกข์กันต่อไป โดยเฉพาะโรงงานแห่งหนึ่ง ในหมู่ 6 ซึ่งเป็นโรงงานผลิตยา ผสมสารเคมี ที่กำลังสร้างความเดือดร้อนอย่างหนัก ทั้งกลิ่นเหม็นรุนแรง จนเกิดอาการเวียนหัว คลื่นใส่ อาเจียน แสบตา และมีอาการคันตามตัว เป็นโรงงานที่ไม่เปิดเผย ไม่มีป้ายบอก และมีการข่มขู่ชาวบ้านต่างๆนานา พร้อมห้ามถ่ายรูปอย่างเด็ดขาด จึงอยากให้มีหน่วยงานเข้ามาตรวจสอบอย่างจริงจังเสียที่ เนื่องจากที่ผ่านมาเห็นมีหน่วยงานบางส่วนเข้ามาแล้วก็เงียบหายไป เหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น จึงอยากให้นายชาติชาย อุทัยพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม ส่งเจ้าหน้าที่ลงมาตรวจสอบ พร้อมดำเนินการแก้ไขปัญหาให้กับชาวบ้านอย่างจริงจังต่อไป

ที่มา banmuang


0 comments:

Post a Comment

กด Like เพื่อร่วมติดตามข่าวใหม่ๆก่อนใคร

Advertisement

ข่าวที่มีผู้อ่านมากที่สุด

Flag Counter

Powered by Blogger.

กด Like = 1 กำลังใจ
กดพื้นที่ว่างหรือกากบาทด้านล่างเพื่ออ่านข่าว

Powered By | Blog Gadgets