Tuesday, September 1, 2015

ญาติตั้งศพรอพระราชทานเพลิง สิ้นศิลปินแห่งชาติ-เจ้าของตำนานเพลงดัง “หอมดอกผักกะแยง”


 ชาวอีสานสูญเสียบรมครูเพลง “พงษ์ศักดิ์ จันทรุกขา” เจ้าของตำนานเพลงที่สะท้อนวิถีชีวิตชนบทคนอีสาน และเป็นศิลปินแห่งชาติสาขาศิลปะการแสดงคนล่าสุดประจำปี 2557 ด้วยอาการหัวใจขาดเลือดเฉียบพลันในวัย 78 ปี ญาตินำศพตั้งรอการพระราชทานเพลิงในวันจันทร์ที่ 7 ก.ย.นี้ ที่วัดเลียบ อ.เมืองอุบลราชธานี


 เมื่อวันที่ 2 ก.ย. ผู้สื่อข่าวจังหวัดอุบลราชธานี รายงานว่า เมื่อเวลา 18.50 น. วันที่ 1 ก.ย. นายพงษ์ศักดิ์ จันทรุกขา ศิลปินแห่งชาติสาขาศิลปะการแสดง (ดนตรีไทยลูกทุ่งและการประพันธ์เพลง) ประจำปี 2557 ได้เสียชีวิตอย่างสงบ ขณะนอนรักษาตัวในห้องผู้ป่วยหนักโรงพยาบาลศูนย์สรรพสิทธิประสงค์ ด้วยอาการหัวใจขาดเลือด หลังเข้ารับการรักษาโรคปอดอุดกั้นเรื้อรังมานานหลายปี


 นางสุชาดา แม้นพิมพ์ ข้าราชการบำนาญและเป็นน้องสาวคนสุดท้องของนายพงษ์ศักดิ์ที่อยู่ดูแลพี่ชายร่วมกับครอบครัวมาตลอด เปิดเผยว่า ก่อนเสียชีวิตนายพงษ์ศักดิ์ได้มาร่วมงานเชิดชูศิลปินแห่งชาติ ซึ่งมหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี และคณะลูกศิษย์จัดให้ เมื่อคืนวันที่ 27 ส.ค. ในวันที่ 28 ส.ค. ก็ได้เข้าตรวจรักษาโรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง ตามที่แพทย์นัดตามปกติ

 แต่หลังการตรวจพบว่า นายพงษ์ศักดิ์ มีอาการเหนื่อยมากกว่าปกติ แพทย์ไม่อนุญาตให้กลับบ้านที่อำเภอศรีเมืองใหม่ และให้นอนพักรักษาตัวที่ตึกอายุรกรรมของโรงพยาบาล โดยมีนางจิตประไพ จันทรุกขา ภรรยา และญาติคอยอยู่ดูแลอย่างใกล้ชิด

 กระทั่งเวลาประมาณ 18.00 น. วานนี้ นายพงษ์ศักดิ์มีอาการหัวใจหยุดเต้นฉับพลัน แพทย์ที่รักษาได้ช่วยปั๊มหัวใจ แต่ไม่สามารถยื้อชีวิตศิลปินแห่งชาติที่เป็นตำนานเจ้าของบทเพลงชนบทคนอีสานไว้ได้ และได้จากไปอย่างสงบด้วยวัย 78 ปี

 สำหรับนายพงษ์ศักดิ์ เป็นครูเพลงที่ได้รับการยกย่องเป็นผู้สร้างตำนานบทเพลงคนอีสาน โดยนำเอาเรื่องราววิถีชีวิตตามชนบทมาประพันธ์เป็นบทเพลงจนโด่งดังเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางไปทั่วประเทศ เมื่อหลายสิบปีก่อนจนถึงปัจจุบัน อาทิ หอมดอกผักกะแยง , สาวอุบลรอรัก , ด่วน บขส. และได้รับรางวัลศิลปินแห่งชาติสาขาสาขาศิลปะการแสดง (ดนตรีไทยลูกทุ่งและการประพันธ์เพลง) ซึ่งครูเพลงท่านนี้บอกว่า “เป็นรางวัลที่ตนเองรอคอยมาตลอดชีวิต”

 และในช่วงปลายของชีวิตของบรมครูเพลงชาวอีสานท่านนี้ ได้จัดทำโครงการลานบ้านลานธรรม ใช้สอนและทำกิจกรรมธรรมะกับคนในบ้านเกิด รวมทั้งได้แต่งเพลงที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับธรรมะ เพื่อใช้เผยแผ่ให้คนรุ่นใหม่เข้าใจง่ายกับเนื้อหาคำสอนของพระพุทธเจ้านับร้อยเพลง

 สำหรับศพ ญาตินำไปตั้งบำเพ็ญกุศลที่วัดเลียบ อ.เมือง จ.อุบลราชธานี เพราะวัยเด็กครูเพลงได้เคยมาอาศัยอยู่กับวัดแห่งนี้ ก่อนจะมีชื่อเสียงโด่งดังในวงการแสดง โดยจะมีพิธีรดนำศพเวลา 15.00 น. วันที่ 2 ก.ย. และขอพระราชทานเพลิงศพในวันจันทร์ที่ 7 ก.ย.นี้

ที่มา ข่าวสด


0 comments:

Post a Comment

กด Like เพื่อร่วมติดตามข่าวใหม่ๆก่อนใคร

Advertisement

ข่าวที่มีผู้อ่านมากที่สุด

Flag Counter

Powered by Blogger.

กด Like = 1 กำลังใจ
กดพื้นที่ว่างหรือกากบาทด้านล่างเพื่ออ่านข่าว

Powered By | Blog Gadgets