Sunday, September 13, 2015

ตามไปดู ‘มะนาวยักษ์’ ลุงสะอาด ห้อยโตงเตงลูกเท่าส้มโอ แถมเปรี้ยวจี๊ด


บุกบ้าน‘ลุงสะอาด’หนุ่มใหญ่ไฟแรงรักอิสระอยู่ที่ขอนแก่น ปลูกมะนาวไว้1ต้น ออกผลมาเป็นมะนาวยักษ์ขนาดเท่าส้มโอ ทั้งยังให้รสเปรี้ยวจี๊ด ขอคนแห่มาขอไปทำพันธุ์ แต่ไม่ให้ เพราะจะมอบให้คณะเกษตรฯมข.ไปขยายพันธุ์แจกเกษตรกร...


หลังจากมีเสียงเล่าอ้างว่ามีมะนาวลูกใหญ่ หรือมะนาวยักษ์ที่บ้านของลุงสะอาด ชาวบ้านพระลับ ต.พระลับ อ.เมือง จ.ขอนแก่น เรื่องนี้จริงไม่จริง ผู้สื่อข่าวจึงลงพื้นที่ไปดูให้เห็นกับตา เมื่อวันที่ 13 ก.ย.58

ลุงสะอาด’หนุ่มใหญ่ที่ขอนแก่น ปลูกต้นมะนาวยักษ์

พบมะนาวลูกใหญ่ขนาดเท่าผลส้มโอ ห้อยโตงเตงกว่า 50 ลูก อยู่บนต้นมะนาวที่มีขนาดลำต้นเพียง 20 ซม.สูงจากพื้นเพียง 2.50 เมตรเท่านั้น ใบสีเขียว ลูกดก จนต้องใช้ไม้ปักเป็นหลักค้ำยันเอาไว้ ปลูกอยู่หลังบ้านพักของนายสะอาด ขันตรี อายุ 60 ปี อดีตพ่อค้าชาวเลย ปัจจุบันพักผ่อนอยู่กับบ้าน พร้อมทำสวนปลูกต้นไม้ ที่บ้านเลขที่ 255 หมู่ 12 ต.พระลับ อ.เมือง จ.ขอนแก่น

ลุงสะอาด หรือนายสะอาด ขันตรี เล่าว่า เป็นคนทำมาหากินชอบอาชีพอิสระ และค้าขายทั่วไป เมื่อ 7 ปีที่ผ่านมา มีเพื่อนสนิทที่เป็นสมาชิก อบต.นำกิ่งมะนาวมาให้เป็นของขวัญวันเกิด เพื่อนบอกเพียงว่า เป็นมะนาวใหญ่ จึงลงปลูกไว้ที่สวนหลังบ้านเพียงต้นเดียว ปลูกปีแรกมีลูกเพียง 2 ลูกเท่านั้น ปีต่อๆ มาก็มีลูกเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนมาปีนี้ลูกดกมาก เก็บไปแจกญาติพี่น้องไปแล้วประมาณ 30 ลูก โดยที่ไม่รู้ว่าเป็นมะนาวพันธ์ุอะไร

 
ดูกันจะๆ มะนาวยักษ์ขนาดเท่าส้มโอ

"ผมขอยืนยันว่าเป็นมะนาวจริงๆ สมัยก่อนจะเรียกว่ามะนาวโห่ แต่ยุคนี้เรียกว่ามะนาวยักษ์ มีรสเปรี้ยวกลิ่นหอมเช่นมะนาวทั่วไป ผลิดอกติดผลแรกๆ จะมีผลเล็กๆ จากนั้นประมาณ 10-20 วันก็จะโตขึ้นเรื่อยๆ แต่ต้องรถจนผิวสีเหลืองจัด จึงจะเด็ดมารับประทานได้ เพราะถ้าเด็ดตอนผลสีเขียวจะไม่มีน้ำหรือถ้ามีก็มีน้อยและขมมาก ซึ่งไม่แตกต่างจากมะนาวพันธุ์อื่นๆ แต่อย่างใด"

จากนั้นลุงสะอาดได้ชั่งมะนาว ลูกสีเหลืองแก่ ชั่งน้ำหนักได้ 1.5 กิโลกรัม และเด็ดออกมาปอกเปลือก พบว่าเปลือกหนาประมาณ 0.05 ซม. มีกลีบคล้ายส้มโอ เนื้อใส มีเมล็ดเช่นมะนาวทั่วไป รสชาติเปรี้ยว กลิ่นหอม น้ำเยอะมาก ลุงสะอาดบอกว่า เอามะนาวลูกแก่ๆ ไปแจกเพื่อนบ้าน ญาติพี่น้อง หลายคนมาดูและขอไปปลูก แต่ตนไม่ให้ ไม่ขาย เพราะตั้งใจไว้ว่าจะมอบให้คณะเกษตรมหาวิทยาลัยขอนแก่น นำไปเพาะพันธุ์แล้วแจกเป็นวิทยาทานให้กับเกษตรกรและชาวบ้านเท่านั้น.

ที่มา ไทยรัฐออนไลน์


0 comments:

Post a Comment

กด Like เพื่อร่วมติดตามข่าวใหม่ๆก่อนใคร

Advertisement

ข่าวที่มีผู้อ่านมากที่สุด

Flag Counter

Powered by Blogger.

กด Like = 1 กำลังใจ
กดพื้นที่ว่างหรือกากบาทด้านล่างเพื่ออ่านข่าว

Powered By | Blog Gadgets