Saturday, September 5, 2015

รถไถดัดแปลงสไตล์วิบาก ฝีมือหนุ่มนครพนม ช่วยชาวนาทุ่นแรงต้นทุนไม่สูง


ช่างซ่อมรถจักรยานยนต์ ดัดแปลงออกแบบประดิษฐ์ เปิดตัวรถไถนาสายพันธุ์ใหม่ลูกผสมจักรยานยนต์วิบาก บวกรถไถนาเดินตาม หัวใสลองผิดลองถูกจนได้รถไถสารพัดประโยชน์ ใช้การเกษตรครัวเรือน ช่วยชาวนาลดต้นทุนลูกค้าแห่สั่งจองผลิตขายไม่ทัน...


เมื่อวันที่ 5 ก.ย.2558 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลายเป็นข่าวที่สร้างความสนใจให้กับพี่น้องเกษตรกรเป็นอย่างมาก ภายหลัง นายสุรินทร์ พันทะวงค์ อายุ 54 ปี หรือ ช่างต๋อย ชาวบ้านหมู่ 3 บ้านโคกพะทาย ต.โพนทอง อ.บ้านแพง จ.นครพนม มีการออกมาเปิดตัวผลงานสิ่งประดิษฐ์ รถไถนาสายพันธุ์ใหม่ ใช้เวลาออกแบบ ลองผิดลองถูกพัฒนามานานกว่า 7 ปี จนเป็นที่ลงตัวสามารถใช้งานได้ ก่อนนำมาเปิดตัวให้เกษตรกรซื้อไปใช้ในการเกษตร ทำไร่ ทำสวน ในครัวเรือน แบบสารพัดประโยชน์ ทุ่นแรงงาน ลดต้นทุนในการเกษตร กลายเป็นที่ฮือฮาของวงการเกษตร มีลูกค้ามาสั่งซื้อจนผลิตไม่ทัน


เอามาไถนาก็ได้ หรือ จะตัดหญ้า พ่นยาฆ่าแมลง หรือ ลากล้อบรรทุกของ ก็ทำได้สารพัด แถมยังมีระบบป้องกันการจม ทำให้วิ่งในนาที่มีโคลนได้ดี

นายสุรินทร์ หรือช่างต๋อย เล่าถึงที่มาของรถไถนาสายพันธุ์ใหม่แนววิบากสารพัดประโยชน์ว่า เดิมทีตนเปิดอู่ซ่อมรถจักรยานยนต์ รถไถนาในหมู่บ้าน มานานหลายปี หาเงินเลี้ยงครอบครัว ซึ่งไม่ได้จบการศึกษาจากสถาบันอะไรมาแต่มีความชอบ จึงได้เรียนรู้ฝึกอาชีพมาต่อเนื่อง จนเปิดอู่เองในบ้านพอได้เงินเลี้ยงครอบครัว ควบคู่กับการทำไร่ทำนา เลี้ยงครอบครัว จึงเกิดความคิดด้วยพื้นฐานจากความเป็นช่าง ในการออกแบบพัฒนาประดิษฐ์รถไถนาเดินตามที่มีอยู่ในบ้าน ให้เป็นรถไถนาแบบนั่งขับ เพราะมองว่าจะช่วยทุ่นแรงในการทำการเกษตร และยังสามารถนำไปใช้ประโยชน์ในการทำไร่ ทำสวนได้ โดยไม่ต้องลงทุนซื้อรถไถนานั่งขับที่มีราคาแพง หลายแสนบาท ที่สำคัญสามารถเอารถไถนาเก่า รวมถึงชิ้นส่วนของรถจักรยานยนต์มาดัดแปลงประกอบเป็นรถไถนานั่งขับได้

ผู้ประดิษฐ์และพัฒนารถไถนาสายพันธุ์ใหม่ กล่าวต่อว่า จากจุดเริ่มจากประดิษฐ์รถต้นแบบ ลองผิดลองถูกนำเอาชิ้นส่วนของรถจักรยานยนต์ รถสามล้อเครื่อง ส่วนหัว มาดัดแปลงเป็นตัวขับควบคุมรถไถนาเดินตาม ใช้เวลากว่า 5 ปี ลองผิดลองถูกทดลองใช้เอง จนเป็นที่ลงตัว ใช้งานได้จริง พัฒนาไปถึงการติดตั้งระบบไฮดรอลิก ควบคุมผานไถนา รวมถึงระบบบังคับเลี้ยว ให้มีความลงตัวที่สุด และสามารถใช้งานได้จริง เป็นรถไถนาพันธุ์วิบาก ต้นแบบ นำมาผลิตทดลองขายให้ลูกค้าในพื้นที่ จนกลายเป็นที่ยอมรับมีลูกค้าเกษตรกรมาสั่งซื้อไปใช้งานจำนวนมาก เพราะมีราคาไม่เพียงเทียบกับรถไถนานั่งขับรุ่นใหม่ มีราคาหลายแสน แต่คันนี้มีราคาตั้งแต่ 60,000-150,000 บาท แล้วแต่อุปกรณ์ที่จะนำไปใช้งาน ส่วนเกษตรกรที่มีรถไถนาเดินตามอยู่แล้ว สามารถนำมาให้ดัดแปลงให้ได้ จะลดต้นทุนไปอีกคิดค่าใช้จ่ายประมาณ 60,000 บาท แทนที่จะไปซื้อรถไถนานั่งขับคันละ 4-5 แสน หากต้องการทำเป็นรถใหม่ทั้งคันราคาที่ประมาณ 150,000 บาท เพราะราคารถไถนาเดินตามมีราคาแพง ประมาณ เกือบแสนแล้ว ยิ่งถ้าเครื่องยนต์ขนาดใหญ่ยิ่งแพง โดยปัจจุบันมีการจดขึ้นทะเบียนจดสิทธิบัตรต้นแบบเป็นที่เรียบร้อย


 โฉมหน้ารถไถสายพันธุ์วิบาก ฝีมือและไอเดียของหนุ่มใหญ่อย่าง 'ช่างต๋อย' คนเก่งของนครพนม

ช่างต๋อย กล่าวอีกว่า ส่วนจุดเด่นประโยชน์การใช้งานของรถไถนาสายพันธุ์วิบาก ถือเป็นรถสารพัดประโยชน์ที่มีความคุ้มค่าราคาต่ำมาก ถ้าเทียบกับการใช้งาน และสามารถใช้งานได้จริง ดูแลรักษาง่าย นำไปใช้ในการไถนา คาดนา ในพื้นที่นาทุกประเภท สามารถลงในพื้นที่ลุ่มที่มีโคลนตมลึกได้อย่างดี เพราะมีระบบกันจมติดตั้งให้ด้วยในล้อขับเคลื่อน นอกจากนี้ยังสามารถติดตั้งเสริมเครื่องตัดหญ้า เครื่องพ่นยาในไร่สวนได้ และยังสามารถนำเป็นรถพ่วงลากบรรทุกสิ่งของสินค้าการเกษตรได้สารพัดประโยชน์ ที่สำคัญยังสามารถทุ่นแรงงาน ไม่ต้องเหนื่อยเดินตามในการทำไร่ทำนา อีกทั้งผู้ใช้งานไม่ต้องเสี่ยงกับการเจอมลพิษของเครื่องยนต์ เพราะมีระบบควบคุมขับด้านหน้าเสมือนรถจักรยานยนต์วิบาก แต่ส่วนท้ายเป็นรถไถนาเดินตาม ที่มีรูปแบบลงตัวสวยงาม ใช้งานได้จริงทุกอย่าง ผ่านการทดลองทุกขั้นตอน

ผู้ประดิษฐ์และพัฒนารถไถนาสายพันธุ์ใหม่ กล่าวด้วยว่า ขณะนี้ มีลูกค้ามาสั่งซื้อทั่วประเทศ จนผลิตไม่ทัน จนเริ่มมีการขยายโรงงานผลิตในครัวเรือนขนาดเล็ก จากแรงงานของญาติพี่น้อง ไม่ต้องไปทำงานต่างถิ่น และในอนาคตจะมีการพัฒนาต่อเนื่องในรูปแบบ ระบบการทำงาน ให้มีความมาตรฐานมากขึ้น ส่วนทางบริษัทเครื่องยนต์รถไถนาเดินตาม ที่นำมาดัดแปลงได้เคยสอบถามว่าไม่น่ามีปัญหาเรื่องการตลาด เพราะเป็นการพัฒนาดัดแปลงให้สามารถใช้งานสะดวกขึ้น ที่สำคัญตนมองว่ายังเป็นการช่วยเกษตรกรลดต้นทุนการผลิต และมีเครื่องมือทุ่นแรงราคาต่ำ ที่จะใช้ให้สามารถทำการเกษตรในครัวเรือนได้ดีขึ้น มีรายได้เพิ่มขึ้น หากใครสนใจสามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดได้ที่โทรศัพท์ 085-213-0372.

ที่มา ไทยรัฐออนไลน์


0 comments:

Post a Comment

กด Like เพื่อร่วมติดตามข่าวใหม่ๆก่อนใคร

Advertisement

ข่าวที่มีผู้อ่านมากที่สุด

Flag Counter

Powered by Blogger.

กด Like = 1 กำลังใจ
กดพื้นที่ว่างหรือกากบาทด้านล่างเพื่ออ่านข่าว

Powered By | Blog Gadgets