Wednesday, September 16, 2015

พม.ลงพื้นที่เยี่ยม “ลุงเอี่ยม” ขอทานใจบุญแห่งวัดไร่ขิง-เผยสบายดี มาเยี่ยมได้เหมือนเดิม


จากกรณีโลกออนไลน์แชร์เรื่องราวของนายเอี่ยม คำภิรานนท์ อายุ 64 ปี อดีตขอทานใจบุญ ที่อาศัยอยู่ในวัดไร่ขิง อ.สามพราน จ.นครปฐม ที่เคยบริจาคเงินล้านให้วัดไร่ขิง แต่เมื่อมีพ.ร.บ.ควบคุมการขอทานออกมา ก็ทำให้ลุงเอี่ยม ไม่สามารถมานั่งขอทานได้เหมือนเดิม โดยทางวัดให้ลุงเอี่ยมย้ายไปอยู่ที่ห้องว่างภายในร้านค้าสวัสดิการ โดยไม่เก็บค่าเช่าและมีคนมาดูแลยามเจ็บป่วย โดยสาธารณสุขจังหวัดนครปฐม จะเข้ามาตรวจสุขภาพลุงเอี่ยม และทางกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จ.นครปฐม จะพาลุงเอี่ยมไปทำบัตรผู้สูงอายุและบัตรคนพิการนั้น


 ความคืบหน้า เมื่อวันที่ 16 ก.ย. ที่วัดไร่ขิง อ.สามพราน จ.นครปฐม นายพุฒิพัฒน์ เลิศเชาวสิทธิ์ อธิบดีกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ (พส.) นายอนุสันต์ เทียนทอง อธิบดีกรมกิจการผู้สูงอายุ (ผส.) และนางนภา เศรษฐกร อธิบดีกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ (พก.) พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ในสังกัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ลงพื้นที่เยี่ยมบ้านนายเอี่ยม เพื่อติดตามสอบถามถึงความเป็นอยู่ของนายเอี่ยม ซึ่งปัจจุบันนายเอี่ยมไม่ได้นั่งขอทานอยู่ในวัดแล้ว หลังทราบว่าการขอทานนั้นผิดกฎหมายตาม พ.ร.บ.ควบคุมการขอทาน

 นายพุฒิพัฒน์ กล่าวว่า จากการตรวจเยี่ยมสภาพความเป็นอยู่ และพบปะพูดคุยให้กำลังใจพบว่า นายเอี่ยมเป็นคนจิตใจดี คิดดีทำดี ยึดมั่นในคุณธรรม กตัญญูรู้คุณ ขยัน ประหยัด และอดออม จนทำให้สามารถเก็บรวบรวมเงินจากการขอทานได้เป็นจำนวนมาก ก่อนนำเงินมาถวายวัดไร่ขิงอย่างต่อเนื่อง เพื่อทำสาธารณะประโยชน์ ถึงแม้จะเป็นผู้พิการ แต่ไม่ได้อาศัยความบกพร่องของร่างกายหาประโยชน์ส่วนตัว


 ไม่ยอมเป็นภาระกับผู้อื่นและสังคม สามารถช่วยเหลือตนเองได้แล้ว จากนั้นจึงช่วยเหลือผู้อื่น โดยยึดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงตามแนวพระราชดำริของในหลวง ถือได้ว่าเป็นบุคคลผู้อยู่ในภาวะยากลำบากที่ประพฤติตนดีเด่น เป็นแบบอย่างที่ดีของผู้มีจิตอาสาช่วยเหลือสังคม และพม.ได้คัดเลือกให้ได้รับรางวัลประชาบดี ประเภทบุคคลผู้อยู่ในภาวะยากลำบากที่ประพฤติตนดีเด่น ประจำปี 2555 อีกทั้งได้ให้ความช่วยเหลือในเบื้องต้นตามภารกิจของกระทรวงฯ โดยเฉพาะเรื่องการจัดทำบัตรประจำตัวผู้พิการ

 “ทั้งผม อธิบดี ผส. และอธิบดีพก. ได้รับมอบหมายจาก พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รมว.พม. ในการบูรณาการการทำงานร่วมกันลงพื้นที่ เพื่อตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจนายเอี่ยมพร้อมมอบเงินให้ส่วนหนึ่ง และต้องขอชื่อชมนายเอี่ยมเป็นตัวอย่างที่ดีของสังคม ถึงแม้ร่างกายพิการ ไม่มีรายได้ ไม่มีงานทำ แต่เมื่อรู้ว่าการขอทานผิดกฎหมาย ก็ไม่ทำ วันนี้นายเอี่ยมได้รับการดูแลจากทางวัด และพม.จะเข้ามาดูแลด้วย เพื่อให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ซึ่ง พมจ.ได้ดำเนินการในเรื่องเบี้ยยังชีพต่างๆ โดยนายเอี่ยมจะได้เบี้ยยังชีพผู้พิการ 800 บาท และเบี้ยผู้สูงอายุอีก 600 บาท คาดว่าจะได้รับในปีงบประมาณหน้า หรือประมาณเดือน ต.ค.59” นายพุฒิพัฒน์ กล่าว

 ส่วนปัญหาคนขอทานนั้น อธิบดี พส. กล่าวว่า พม.ได้จัดระเบียบคนขอทานทั่วประเทศ 5 ครั้งที่ผ่านมา พบคนขอทานประมาณ 2,900 คน โดยร้อยละ 30 คิดเป็นประมาณ 700 คน จะเป็นคนขอทานต่างด้าวซึ่งได้ผลักดันกลับประเทศภูมิลำเนาแล้ว ส่วนที่เป็นคนไทยได้ส่งนักสังคมสงเคราะห์เข้าไปดูแลปัญหาเพื่อให้การช่วยเหลือและพัฒนาฝึกอาชีพให้ตามความถนัดของแต่ละคนโดยสามารถประกอบอาชีพภายในนิคมสร้างตนเอง 5 แห่งในภาคอีสานซึ่งเป็นสถานที่ทางกระทรวงจัดไว้ให้

 “พม.ดำเนินกระบวนการจัดระเบียบและช่วยเหลือคนขอทาน และคนไร้ที่พึ่งอย่างต่อเนื่องและครบวงจร ผ่านความร่วมมือระหว่างศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาการขอทาน คนไร้ที่พึ่ง ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งทั่วประเทศ ภายใต้โครงการธัญบุรีโมเดล กองทุนเพื่อพัฒนาคนไร้ที่พึ่ง คนขอทาน และโครงการบ้านน้อยในนิคมสร้างตนเอง ทั้งนี้ หากพบคนขอทานและคนไร้ที่พึ่ง สามารถโทรแจ้งศูนย์ช่วยเหลือสังคม OSCC 1300 ตลอด 24 ชั่วโมง” อธิบดี พส.กล่าว

 อธิบดีพส. กล่าวอีกว่า ทางพม.ได้ส่งเสริมค่านิยม “การให้ทานถูกวิธี ลดวิถีการขอทาน” ตามนโยบายของรมว.พม. โดยรณรงค์ให้ประชาชนและทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาอย่างถูกวิธี โดยร่วมบริจาคเงินผ่าน “กองทุนเพื่อพัฒนาคนไร้ที่พึ่ง คนขอทาน” ตามกล่องรับบริจาค ณ ร้านสะดวกซื้อ ห้างสรรพสินค้า โรงพยาบาล วัด และสถานคุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง 11 แห่งทั่วประเทศ หรือบริจาคผ่านบัญชีกรุงไทย เลขที่ 021-0-17499-4 เพื่อสนับสนุนการพัฒนาฟื้นฟูและเป็นทุนประกอบอาชีพแก่คนไร้ที่พึ่ง และคนขอทานให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี และเกิดกำลังใจสามารถดำรงตนและยืนหยัดอยู่ในสังคมได้อย่างมีศักดิ์ศรี

 ด้านเจ้าหน้าที่วัดไร่ขิงชี้แจงว่า ทางวัดจึงให้นายเอี่ยมย้ายไปอยู่ในห้องว่างภายในร้านค้าสวัสดิการของทางวัด และไม่มีการเก็บค่าเช่าแต่อย่างใด ถึงแม้นายเอี่ยมไม่ได้ขอทานแต่ทางวัดยังคงให้การดูแลเหมือนเดิม ทั้งเรื่องการรักษาพยาบาลและมีคนคอยดูแลนายเอี่ยมเหมือนเดิม ซึ่งนายเอี่ยมเข้าใจการจัดระเบียบขอทานดี ตอนนี้นายเอี่ยมสบายดีและสามารถมาเยี่ยมได้เหมือนเดิม

ที่มา ข่าวสด


0 comments:

Post a Comment

กด Like เพื่อร่วมติดตามข่าวใหม่ๆก่อนใคร

Advertisement

ข่าวที่มีผู้อ่านมากที่สุด

Flag Counter

Powered by Blogger.

กด Like = 1 กำลังใจ
กดพื้นที่ว่างหรือกากบาทด้านล่างเพื่ออ่านข่าว

Powered By | Blog Gadgets