Wednesday, November 30, 2016

เดินหน้าเปิดจ้างคนไทย ให้ค่าจ้างถึงวันละ 400 แก้ปัญหาแรงงานภาคประมงขาดแคลน


วันที่ 30 พฤศจิกายน 2559 นายมงคล สุขเจริญคณา ประธานสมาคมการประมงแห่งประเทศไทย ในฐานะนายกสมาคมประมงจังหวัดสมุทรสงครามและนายกสมาคมเรือประมงลากคู่สมุทรสงคราม กล่าวว่าเนื่องจากขณะนี้รัฐบาลยังไม่มีประกาศเปิดให้มีการจดทะเบียนแรงงานต่างด้าวใหม่ ทำให้ผู้ประกอบการเรือประมงในจังหวัดสมุทรสงคราม  ซึ่งมีเรือประมงกว่า   2,000 ลำ เกรงว่าจะขาดแคลนแรงงาน อีกทั้งปัจจุบันแรงงานต่างด้าวสัญชาติ เมียนมาร์ ลาว และกัมพูชาที่ลงเรือประมงส่วนใหญ่มักจะหนีงาน ไม่มีความรับผิดชอบ แม้จะรับเงินค่าจ้างไปแล้วก็ตาม


“ปัญหาที่เกิดขึ้นทำให้ตนมีแนวคิดที่จะจ้างแรงงานไทยไปลงเรือประมง โดยให้อัตราค่าจ้างขั้นต่ำวันละ 400 บาทซึ่งสูงกว่าอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ 300 บาทต่อวันในปัจจุบัน นอกจากนี้ยังอาจมีการปรับเพิ่มขึ้นเป็นวันละ 500 บาทและ 600 บาทต่อวัน ขึ้นอยู่กับฝีมือของแรงงานคนดังกล่าวซึ่งขณะนี้ได้หารือกับสำนักงานจัดหางานจังหวัดว่าจะต้องดำเนินการอย่างไรบ้าง โดยเฉพาะเรื่องสวัสดิการให้กับแรงงานไทยเหล่านี้เช่นเรื่องที่พักอาศัยและการให้ความรู้ก่อนจะลงเรือประมงเป็นต้น” นายมงคล กล่าว

นางอัธยา อ่ำหนองโพ จัดหางานจังหวัดสมุทรสงคราม กล่าวว่าการจะนำแรงงานไทยมาทำอาชีพประมงทดแทนแรงงานต่างด้าวที่กำลังขาดแคลนอยู่ขณะนี้ถือเป็นเรื่องที่ดี เพราะนอกจากแรงงานไทยจะได้อัตราค่าจ้างที่เพิ่มขึ้นเป็น 400 บาทต่อวันแล้ว ยังทำให้คนไทยที่ว่างงานมีงานทำ โดยไม่ต้องมีวิชาความรู้มากมาย แต่ทั้งนี้ก็ต้องมีการเตรียมความพร้อมทั้งเรื่องที่พักอาศัยและการประสานงานเรื่องการเคลื่อนย้ายแรงงาน ซึ่งแรงงานไทยท่านใดสนใจ ทางสำนักงานจัดหางานจังหวัดมีความยินดีที่จะจัดรถไปรับแรงงานไทยถึงที่ ผู้สนใจ ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานจัดหางานจังหวัดสมุทรสงคราม โทรศัพท์034-714342ในวันและเวลาราชการ

ที่มา matichon


0 comments:

Post a Comment

กด Like เพื่อร่วมติดตามข่าวใหม่ๆก่อนใคร

Advertisement

ข่าวที่มีผู้อ่านมากที่สุด

Flag Counter

Powered by Blogger.

กด Like = 1 กำลังใจ
กดพื้นที่ว่างหรือกากบาทด้านล่างเพื่ออ่านข่าว

Powered By | Blog Gadgets