Tuesday, May 31, 2016

นายกเทศมนตรีฯ หาดใหญ่ ลุยตลาดตรวจลอดช่องใส่ถังสี สั่งแก้ไขปรับปรุงความสะอาด

 

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 31 พ.ค. นายไพร พัฒโน นายกเทศมนตรีนครหาดใหญ่ ลงพื้นที่ตรวจสอบร้านขายลอดช่องบริเวณตลาดสดพลาซ่า 3 เขตเทศบาลนครหาดใหญ่ ของนายสมศักดิ์ เร็มศรีงาม อายุ 50 ปีชาว อ.หาดใหญ่ หลังมีคนนำภาพเผยแพร่ในโซเชี่ยล ลอดช่องใส่ถังสีไปวางบนพื้นอาจปนเปื้อนสิ่งสกปรกมาจำหน่ายประชาชน และมีการร้องเรียนนั้น


รายงานข่าวแจ้งว่า จากกาตรวจสอบพบลอดช่องสีเขียว และสีขาว บรรจุใส่ถังสีอะคริลิคจริง โดยวางอยู่บนโต๊ะ 4 ถัง เป็นลอดช่องเขียว 1 ถัง และลอดช่องขาว 3 ถัง จึงได้สั่งกำชับให้เจ้าของร้านหาถังบรรจุใส่อาหารที่ถูกต้องตามที่สาธารณะสุขกำหนดไว้มาใช้ และภาชนะควรมีฝาปิดเพื่อป้องกันการปนเปื้อนสิ่งสกปรก เบื้องต้นได้ว่ากล่าวตักเตือน เพื่อให้รีบแก้ไขหาภาชนะบรรจุใหม่ให้ถูกต้อง

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ตนได้รับลอดช่องมาจากโรงงานเพื่อใส่ถุงแบ่งขายต่อ ปกติคนที่มาส่งจะนำลอดช่องใส่ถังสีอะคริลิค มาวางบนโต๊ะซึ่งได้จัดเตรียมไว้ แต่วันที่มีคนมาถ่ายภาพไปเผยแพร่ในโลกสังคมออนไลน์นั้น คนส่งไม่ได้มาด้วยตัวเอง สั่งลูกน้องขับรถจักรยานยนต์พวงข้างบรรทุกลอดช่องใส่ถังสีมาส่ง และไม่พบตนทำให้เข้าใจผิดคิดว่านำไปวางบนพื้นทำให้ดูแล้วไม่สะอาดถังสีมีคราบเปื้อน เนื่องจากลอดช่องทำจากแป้งทำให้เกิดคราบเหลืองติดขอบถัง ตนยอมรับในสิ่งที่เกิดขึ้นและ จะรีบแก้ไขปัญหาโดยหาภาชนะใส่อาหารที่ถูกต้องมาใส่แทนต่อไป

นายไพร กล่าวว่า หลังมีข่าวในโลกโซเชียล จึงได้ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง และจากการตรวจสอบก็พบว่ามีการนำลอดช่องใส่ถังสีอะคริลิคจริง และดูแล้วไม่ถูกสุขลักษณะ ภาชนะที่ใส่ไม่ถูกต้อง จึงได้แจ้งเจ้าของร้านทราบและให้แก้ไขให้ถูกต้อง ใช้ภาชนะบรรจุใส่อาหารตามที่สาธารณะสุขเทศบาลกำหนดไว้ และไม่ได้ให้ใช้ถุงพลาสติกมารองใส่ภาชนะใช้ไปก่อนและห้ามนำอาหารไปวางบนพื้น เพราะอาจปนเปื้อนสิ่งสกปรก และในช่วงหน้าฝนควรมีฝาปิดให้ถูกต้อง ซึ่งขณะนี้ ไม่ได้สั่งห้ามขาย แต่ต้องปฎิบัติให้ถูกต้อง  เพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภค ในช่วงเย็นจะเข้าตรวจสอบโรงงานผู้ผลิต เพื่อให้คำแนะนำวิธีการใช้ภาชนะบรรจุอาหารที่ถูกต้อง เตรียมใช้วิกฤตที่เกิดขึ้นจัดระเบียบร้านค้าในตลาดเทศบาลก่อน เพราะมีร้านค้าจำนวนมากทั้งที่ได้รับอนุญาตและไม่ได้รับอนุญาต ยอมรับว่ายังไม่สมารถควบคุมดูแลได้ทั้งหมด

ด้าน นพ.สรรพงษ์ ฤทธิรักษา สสจ.สงขลา กล่าวได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการตรวจสอบ หากพบว่ามีกรณีดังกล่าวจริงก็จะสั่งให้มีการปรับปรุงทันที ไม่มีข้อยกเว้น เพื่อให้สะอาดถูกหลักอนามัย เนื่องจากจังหวัดเราเป็นพื้นที่ขนาดใหญ่ หากประชาชนร้องเรียนมามีระบุพิกัดชัดเจน ว่ามีร้านใดผลิตไม่ได้มาตรฐานไม่สะอาด ก็จะตรวจสอบทันที แต่หากไม่ได้รับร้องเรียนก็จะสุ่มตรวจตามปกติ ไม่สามารถตรวจสอบทั้งหมดได้

ที่มา ข่าวสด


0 comments:

Post a Comment

กด Like เพื่อร่วมติดตามข่าวใหม่ๆก่อนใคร

Advertisement

ข่าวที่มีผู้อ่านมากที่สุด

Flag Counter

Powered by Blogger.

กด Like = 1 กำลังใจ
กดพื้นที่ว่างหรือกากบาทด้านล่างเพื่ออ่านข่าว

Powered By | Blog Gadgets