Sunday, May 15, 2016

ผอ.ท่าอากาศยานขอนแก่น เตือนปชช.จุดบั้งไฟ กระทบการบิน

 

ผอ.ท่าอากาศยานขอนแก่น เตือนจุดบั้งไฟ ส่งผลกระทบต่อทัศนวิสัยการบิน ขอความร่วมมือ ปชช.แจ้งรายละเอียดการจัดงาน-ชนิดบั้งไฟ ก่อนดำเนินงาน 7 วัน ลั่นดำเนินความผิดตาม ก.ม.อาญา เหตุให้เกิดอันตรายแก่บุคคล รวมถึงพ.ร.บ.การเดินอากาศ...


วันที่ 15 พ.ค. 59 ว่าที่ ร.ต.อัธยา ลาภมาก ผู้อำนวยการท่าอากาศยานขอนแก่น เผยว่า ขณะนี้มีการจุดบั้งไฟตามประเพณีนิยมกันเป็นจำนวนมาก จากสถิติการแจ้งข้อมูลการจุดบั้งไฟ และรายงานของนักบินที่ขึ้นและลงท่าอากาศยานขอนแก่น และจังหวัดใกล้เคียง เช่น อุดรธานี และ สกลนคร ตลอดจนเครื่องบินของสำนักฝนหลวงและการบินเกษตร พบว่า มีการจุดบั้งไฟกันในหลายพื้นที่แล้ว อาจก่อให้เกิดอันตรายต่อการเดินอากาศ และเป็นอุปสรรคต่อการบินขึ้นและลงของอากาศยาน

ช่วงเทศกาลบุญบั้งไฟ ท่าอากาศยานขอนแก่น จึงขอความร่วมมือประชาชนในพื้นที่จังหวัดขอนแก่นและจังหวัดใกล้เคียง ที่มีการจัดงานบุญบั้งไฟ กรุณาแจ้งท่าอากาศยานขอนแก่นทราบด้วย เพื่อออกประกาศนักบิน แจ้งเตือนผู้ทำการในอากาศทราบ เพื่อระมัดระวังในการทำการบินเข้ามาในเส้นทางดังกล่าว โดยต้องแจ้งรายละเอียดทั้งสถานที่จะทำการจุดบั้งไฟ และพิกัดทางภูมิศาสตร์ วันเวลาที่จะทำการจุดบั้งไฟ ชนิดของบั้งไฟ ความสูง ชื่อ สกุล หมายเลขโทรศัพท์ของผู้ประสานงาน โดยขอให้แจ้งก่อน 7 วันที่จะทำการจุดบั้งไฟ

ทั้งนี้ ผู้ที่ทำการจุดพลุ-บั้งไฟ จนทำให้เกิดอันตรายต่ออากาศยาน มีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา พ.ศ.2499 มาตรา 232 (1) ผู้ใดกระทำด้วยประการใดๆ ให้อากาศยานอยู่ในลักษณะอันน่าจะเป็นเหตุให้เกิดอันตรายแก่บุคคล ต้องระวางโทษจำคุก ตั้งแต่ 6 เดือนถึง 7 ปี และปรับตั้งแต่ 1,000 บาท ถึง 14,000 บาท และอาจต้องมีความผิดตามพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดบางประการต่อการเดินอากาศ พ.ศ.2558 มาตรา 18 ผู้ใดกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใด ต้องระวางโทษจำคุกตลอดชีวิต หรือจำคุกตั้งแต่ 5 ปีถึง 20 ปี และปรับตั้งแต่ 600,000 บาท ถึง 800,000 บาท ทำลายอากาศยานในระหว่างบริการ ทำให้อากาศยานในระหว่างบริการเสียหายจนเป็นเหตุให้อากาศยานไม่สามารถทำการบินได้ หรือเป็นเหตุ หรือน่าจะเป็นเหตุให้เกิดอันตรายต่อความปลอดภัยของอากาศยานในระหว่างการบิน

ที่มา ไทยรัฐออนไลน์


0 comments:

Post a Comment

กด Like เพื่อร่วมติดตามข่าวใหม่ๆก่อนใคร

Advertisement

ข่าวที่มีผู้อ่านมากที่สุด

Flag Counter

Powered by Blogger.

กด Like = 1 กำลังใจ
กดพื้นที่ว่างหรือกากบาทด้านล่างเพื่ออ่านข่าว

Powered By | Blog Gadgets