Friday, May 13, 2016

นครศรีเปิดศึกแย่งน้ำ ชาวบ้านฮือค้านเทศบาลสูบทำน้ำประปา จนตลิ่งทรุด-หวั่นบ้านพัง

 

 เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 13 พ.ค. ที่บริเวณริมบ่อทราย ม.6 ต.นาทราย อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งเป็นสถานที่ที่เทศบาลฯ เข้าทำการสูบน้ำเพื่อแก้ปัญหาน้ำประปาขาดแคลน หลังชาวบ้านประสบความเดือดร้อนเป็นวงกว้างในขณะนี้ ได้มีชาวบ้านกว่า 50 คน ของพื้นที่ ม.6 ต.นาทราย อ.เมือง ที่ได้รับผลกระทบจากการสูบน้ำของเทศบาล ได้มารวมตัวกันเพื่อต่อต้านไม่ให้เทศบาลทำการสูบน้ำอีก โดยมีนายสมปอง พานิชเจริญ เป็นแกนนำชาวบ้าน


 โดยชาวบ้านระบุว่า ตลอดระยะเวลาเกือบ 1 เดือนที่ผ่านมา หลังเกิดวิกฤตน้ำประปาของเทศบาลนครศรีธรรมราช ปรากฏว่าได้มาสูบน้ำดิบที่บ่อทรายดังกล่าวทั้งวันทั้งคืน จนน้ำในบ่อทรายรวมทั้งแหล่งน้ำต่างๆ และบ่อน้ำของชาวบ้านแห้งขอด น้ำไม่พอในการทำการเกษตร น้ำอุปโภคบริโภคก็ลดลงอย่างหนัก ชาวบ้านจึงปรึกษาหารือกันแล้วพบว่าผลมาจากการสูบน้ำของเทศบาล หากยังสูบอยู่อย่างนี้ต้องเดือดร้อนหนักแน่ จึงมารวมตัวเพื่อให้หยุดสูบน้ำทันที นอกจากนั้นยังพบว่าบริเวณริมตลิ่งของบ่อทรายเริ่มทรุด ทำให้ชาวบ้านหวั่นว่าหากยังคงสูบน้ำอยู่ บ้านที่อยู่บริเวณริมตลิ่งอาจจะพังได้

 ต่อมานายเดชสิทธิ์ ลี้ดำรงวัฒนา รองนายกเทศบาลนครนครศรีธรรมราช พร้อมกับนายสุขเจริญ สุดสมบูรณ์ นายก อบต.นาทราย เข้ามาเจรจากับชาวบ้านที่รวมตัวกันอยู่ ซึ่งบรรยากาศเป็นไปอย่างตึงเครียด เนื่องจากชาวบ้านต้องการให้หยุดสูบทันที ซึ่งขณะเจรจามีการถกเถียงกันอย่างหนักเนื่องจากชาวบ้านไม่ยอม

  ส่วนสาเหตุที่ชาวบ้านออกมาต้านในครั้งนี้ สืบเนื่องมาจากก่อนหน้านี้ทางเทศบาลใช้เครื่องสูบน้ำเพียงเครื่องเดียว แต่มาเพิ่มเครื่องสูบอีกเครื่อง ทำให้น้ำลดลงอย่างรวดเร็ว ซึ่งชาวบ้านบอกว่าเข้าใจความเดือดร้อนของพี่น้องในเขตเทศบาลนครนครศรีธรรมราช แต่เมื่อเกิดวิกฤตชาวบ้านในพื้นที่ ซึ่งมีแหล่งน้ำอยู่ก็ต้องเอาใช้ในหมู่บ้านก่อน หากน้ำเพิ่มระดับก็สูบได้ แต่ตอนนี้ขอให้ทางเทศบาลนครนครศรีธรรมราชหยุดสูบน้ำในบ่อทรายแห่งนี้โดยไม่มีเงื่อนไข

  สำหรับการเจรจากันระหว่างชาวบ้านกับเทศบาลและอบต.นาทราย ได้ข้อสรุปว่า เทศบาลต้องหยุดสูบน้ำอย่างเด็ดขาด แม้จะกระทบต่อประชาชนเรื่องน้ำประปาในเขตเทศบาลหลายหมื่นครัวเรือนก็ต้องยอม เพราะคนในพื้นที่ตำบลนาทรายไม่ยอมให้ใช้น้ำในแหล่งน้ำดังกล่าวแล้ว ซึ่งหากเป็นเช่นนี้ความเดือดร้อนเรื่องน้ำประปาในเทศบาลยิ่งทวีความรุนแรงขึ้นไปอีก ขณะที่นายเดชสิทธิ์ ลี้ดำรงวัฒนา ระบุว่า เทศบาลจะเร่งหาแหล่งน้ำแห่งใหม่เพื่อแก้ปัญหาต่อไป

 ในส่วนความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนในเขตเทศบาลนครนครศรีธรรมราช เกี่ยวกับน้ำประปานั้นยังคงต้องได้รับการช่วยเหลือ โดยทางกำลังทหารจาก มทบ.41 ค่ายวชิราวุธ กองทัพภาคที่ 4 อ.เมือง นำรถทหารบรรทุกน้ำออกแจกจ่ายให้กับชาวบ้านอย่างต่อเนื่อง วันละหลายสิบเที่ยว เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น ขณะที่จังหวัดนครศรีธรรมราชได้ประกาศพื้นที่ภัยพิบัติภัยแล้ง 7 อำเภอ เพื่อหามาตรการช่วยเหลือชาวบ้านอย่างเร่งด่วนต่อไปแล้ว

ที่มา ข่าวสด


0 comments:

Post a Comment

กด Like เพื่อร่วมติดตามข่าวใหม่ๆก่อนใคร

Advertisement

ข่าวที่มีผู้อ่านมากที่สุด

Flag Counter

Powered by Blogger.

กด Like = 1 กำลังใจ
กดพื้นที่ว่างหรือกากบาทด้านล่างเพื่ออ่านข่าว

Powered By | Blog Gadgets