Saturday, May 7, 2016

สาว19 รับพูดข่มขู่จริง ญาติหนุ่มพิการ ตร.แจ้ง"ร่วมฆ่า"

 

ตร.โชคชัย แจ้งข้อหา "ร่วมกันฆ่าโดยเจตนา" กับสาววัย 19 แฟนหนึ่งในแก๊งโจ๋ ที่รุมฆ่าโหด พ่อค้าขนมปังพิการ ในซอยโชคชัย 4 เจ้าตัวยังปฏิเสธ แต่รับว่าเคยขู่ญาติคนตายว่า "ถ้าแฟนติดคุกจะเอาให้ตาย" แต่ไม่เกี่ยวกับกรณีโพสต์เฟซบุ๊กขู่ทนายความ พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร รรท.ผบช.น. ชี้จากการสอบพยาน เจ้าหน้าที่เห็นตรงกัน พฤติกรรมเข้าข่าย ยั่วยุให้ก่อเหตุ เตรียมส่งฝากขัง 9 พ.ค.นี้ ส่วนหญิงสาวอีกราย ไม่พบความผิด เพราะมาทีหลัง ด้านทนายเตรียมพาญาติเข้าแจ้งข้อหา ฆ่าโดยไตร่ตรองไว้ก่อนเพิ่มเติม พล.ต.อ. อดุลย์ แสงสิงแก้ว รมว.พม. ขอให้ความสำคัญกับคนพิการ ส่วนครอบครัวเหยื่อรายนี้ ส่งจนท.ไปดูแลช่วยเหลือแล้ว


จากกรณี 6 โจ๋ ก่อเหตุทำร้ายใช้มีดรุมฟัน-แทง นายสมเกียรติ ศรีจันทร์ อายุ 36 ปี ชายขาพิการอาชีพขายขนมปัง จนเสียชีวิตอย่างเหี้ยมโหด ที่หน้าร้านขนมปัง ในซอยโชคชัย 4 แยก 69 แขวงและเขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ ภายหลังมีการดำเนินคดีกับกลุ่มผู้ต้องหาตามขั้นตอนกฎหมายไปแล้ว แต่เรื่องยังไม่จบเมื่อมีกรณีโพสต์ข้อความข่มขู่ผ่านทางเฟซบุ๊ก จนล่าสุดนายอนันตชัย ไชยเดช ทนายความพร้อมญาติของนายสมเกียรติผู้ตาย เข้าแจ้งความ สน.โชคชัย หลังถูกเจ้าของเฟซบุ๊ก"C"Gamez Chadade" ซึ่งเป็นแฟนสาวของผู้ต้องหารายหนึ่ง โพสต์ข้อความข่มขู่ ทำให้เกิดความกลัว ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

กระทั่งเมื่อเวลา 20.00 น. วันที่ 6 พ.ค. ที่ผ่านมา ที่ สน.โชคชัย เจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวนได้นำตัวน.ส.กระแต (นามสมมติ) อายุ 19 ปี ซึ่งเป็นแฟนของนายมนต์มนัส หรือเต้ย แสงโพธิ์ ผู้ต้องหาที่อยู่ร่วมในเหตุการณ์ทำร้าย ผู้ตายจนเสียชีวิต มาสอบสวนที่โรงพัก เนื่องจากน.ส.กระแต ปรากฏอยู่ในคลิปเหตุการณ์ดังกล่าวด้วย จากกล้องวงจรปิดในที่เกิดเหตุที่สามารถจับภาพไว้ได้ นอกจากนี้ยังสงสัยว่า น.ส.กระแต อาจเป็นหญิงสาวที่โพสต์ใน เฟซบุ๊กข่มขู่ทนายความอีกด้วย

ต่อ มาเวลา 00.00 น. วันที่ 7 พ.ค. พล.ต.ท. ศานิตย์ มหถาวร รรท.ผบช.น. นำตัว น.ส.กระแต ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญารัชดา เลขที่ 905/2559 ลงวันที่ 6 พ.ค. 59 ในข้อหา"ร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา "มาแถลงข่าว โดยน.ส.กระแตให้การปฏิเสธว่าเป็นผู้ใช้เพจ เฟซบุ๊กโพสต์ข้อความ และไม่มีส่วนใดๆ เกี่ยวกับข้อความที่ข่มขู่ดังที่ถูกกล่าวหา

พล.ต.ท. ศานิตย์กล่าวว่า จากการสอบสวนน.ส.กระแต ให้การปฏิเสธว่าไม่ใช่เจ้าของเพจเฟซบุ๊กโพสต์ข้อความดังกล่าว และไม่มีส่วนใดๆ เกี่ยวกับข้อความที่ข่มขู่ดังที่ถูกกล่าวหา แต่ยอมรับว่าช่วงหนึ่งด้วยอารมณ์เคยพูดกับญาติผู้เสียชีวิตว่า "ถ้าแฟนติดคุกจะเอาให้ตาย" จากการร่วมกันสอบสวน พนักงานสอบสวนเห็นตรงกันว่าพฤติกรรมของน.ส. กระแต เข้าข่ายยั่วยุส่งเสริมให้ก่อเหตุ โดยเฉพาะคำพูดของน.ส.กระแต จึงแจ้งข้อหา "ร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา" ทั้งนี้ก่อนหน้าได้สอบปากคำหญิงสาวอีกหนึ่งคนที่อยู่ในคลิป แต่ไม่พบว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับคดีเพราะตามมาทีหลัง อย่างไรก็ตามจากพยานหลักฐานทั้งหมดใกล้สมบูรณ์แล้ว เหลือแค่ผลทางวิทยาศาสตร์เท่านั้น นอกจากนี้ยังดำเนินการติดกล้องวงจรปิดบริเวณหน้าร้านขนมปังที่เกิดเหตุจำนวน 2 ตัวให้กับทางญาติผู้เสียชีวิตเพื่อป้องกันการถูกข่มขู่อีกด้วย

ขณะที่ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. กล่าวถึงคดีดังกล่าวว่า ตนเชื่อมั่นในการทำงานของพล.ต.ท.ศานิตย์ดำเนินการได้อยู่แล้ว

"ท่าน มีความรู้ความเชี่ยวชาญด้านกฎหมายอยู่แล้ว กรณีที่มีหญิงสาวต้องสงสัยโพสต์ข้อความข่มขู่นั้น เชื่อว่า ในไม่ช้าก็ต้องมีการดำเนินการออกหมายจับกุมดำเนินคดี ไม่แน่ใจว่า ในขณะนี้นั้นอาจจะมีการขออนุมัติศาลออกหมายจับแล้วก็เป็นได้" ผบ.ตร. กล่าว

ขณะ ที่พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เปิดเผยว่า นับเป็นการใช้ความรุนแรงในสังคม ซึ่งคนพิการควรได้รับการดูแลคุ้มครองจากคนในสังคมมากกว่าคนมีร่างกายปกติ จึงขอให้ทุกภาคส่วนให้ความสำคัญกับคนพิการ และไม่ควรใช้ความรุนแรงแก้ไขปัญหา โดยเฉพาะเด็กและเยาวชน ผู้ปกครองควรให้การดูแลบุตรหลานอย่างใกล้ชิด เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ในลักษณะดังกล่าวขึ้นอีก

พล.ต.อ. อดุลย์กล่าวต่อว่า ตนขอแสดงความเสียใจ และมีความห่วงใยครอบครัวผู้เสียชีวิตดังกล่าว โดยมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ (พก.) กรมกิจการเด็กและเยาวชน (ดย.) กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ (พส.) และพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดนครปฐม (พมจ.นครปฐม) ลงพื้นที่สอบข้อเท็จจริงและให้ความช่วยเหลือในเบื้องต้นตามภารกิจของกระทรวง พร้อมจัดส่งพวงหรีดร่วมแสดงความเสียใจในงานศพ และเจ้าหน้าที่หน่วยงานในพื้นที่เยี่ยมบ้านให้กำลังใจและดูแลอย่างใกล้ชิด พร้อมทั้งมอบเงินช่วยเหลือเบื้องต้น 9,000 บาท ประกอบด้วย พมจ.นครปฐม มอบเงินช่วยเหลือผู้ประสบปัญหาสังคมกรณีฉุกเฉิน 5,000 บาท บ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดนครปฐม หน่วยงานในสังกัด ดย.มอบเงินสงเคราะห์เด็ก 2,000 บาท เนื่องจากผู้เสียชีวิตมีบุตรอีก 2 คน และศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดนครปฐม มอบเงินสงเคราะห์ครอบครัว 2,000 บาท

พล.ต.อ.อดุลย์กล่าวต่ออีกว่า ได้กำชับเจ้าหน้าที่ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ช่วยเหลือดูแลครอบ ครัวดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง และจัดหาอาชีพให้ภรรยาของผู้เสียชีวิต เพื่อให้สามารถเลี้ยงดูครอบครัวในอนาคตต่อไป ส่วนการดำเนินการช่วยเหลือ พมจ.นครปฐม จะลงพื้นที่เยี่ยมครอบครัวดังกล่าวเป็นครั้งที่ 3 ในวันอังคารที่ 10 พ.ค.นี้ เพื่อเยียวยาฟื้นฟูสภาพจิตใจของภรรยาและบุตรและให้การช่วยเหลือเพิ่มเติมตาม ความต้องการของครอบครัวต่อไป

ล่าสุดเมื่อเวลา 17.00 น. พ.ต.อ.ชัยรพ จุณณวัตน์ ผกก.สน.โชคชัย เปิดเผยว่า ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการสอบปากคำพยานและหาหลักฐานเพิ่มเติม ส่วนกรณีที่จะมีการแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติมกับผู้ต้องหาทั้ง 7 คนหรือไม่นั้นยังอยู่ระหว่างการพิจารณาหลักฐานต่างๆ ของคณะกรรมการสอบสวนคดีดังกล่าว ซึ่งไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดใดๆ ได้ เนื่องจากเป็นข้อมูลสำคัญที่อยู่ในสำนวนคดี ในส่วนของ น.ส.กระแต (นามสมมติ) อายุ 19 ปี แฟนสาวของ 1 ใน 6 ผู้ต้องหาที่ถูกจับกุม ขณะนี้ยังอยู่ในการควบคุมตัวของ สน.โชคชัย และจะนำตัวไปส่งศาลอาญารัชดา เพื่อขออำนาจศาลฝากขังไว้ ในวันที่ 9 พ.ค.ต่อไป

ด้านนาย อนันตชัย ไชยเดช ทนายความของญาติผู้เสียชีวิต กล่าวว่า ขณะนี้ทางญาติของผู้ตายยังคงเฝ้าติดตามความคืบหน้าของคดีดังกล่าวว่าจะ ดำเนินการอย่างไรต่อไป แต่ไม่อยากออกมาเคลื่อนไหวทางคดีมากนักเพราะเกรงว่าจะเป็นการกดดันการทำงาน ของเจ้าหน้าที่ตำรวจมากเกินไป อย่างไรก็ตามหากว่าในช่วง 1-2 วันนี้ยังไม่มีการแจ้งข้อกล่าวหา "ฆ่าคนตายโดยไตร่ตรองไว้ก่อน" เพิ่มเติมกับผู้ต้องหาทั้ง 7 คน หลังพบหลักฐานเพิ่มเติมจากกล้องวงจรปิดที่เผยให้เห็นว่าผู้ต้องหากลุ่มนี้มี การเตรียมอาวุธและรวมตัวกันมาก่อนที่จะลงมือก่อเหตุ ทางญาติของผู้ตายก็จะพากันเดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวน สน.โชคชัย ในวันจันทร์ที่ 9 พ.ค.นี้อีกครั้ง เพื่อแจ้งข้อกล่าวหาดังกล่าวเพิ่มเติมเพราะข้อหาดังกล่าวมีบทลงโทษสูงสุดถึง ขั้นประหารชีวิต ซึ่งเป็นบทลงโทษที่หนักกว่าข้อหาเดิมที่ทางเจ้าหน้าที่ได้แจ้งดำเนินคดีไว้ ก่อนหน้านี้แล้ว

ที่มา ข่าวสด


0 comments:

Post a Comment

กด Like เพื่อร่วมติดตามข่าวใหม่ๆก่อนใคร

Advertisement

ข่าวที่มีผู้อ่านมากที่สุด

Flag Counter

Powered by Blogger.

กด Like = 1 กำลังใจ
กดพื้นที่ว่างหรือกากบาทด้านล่างเพื่ออ่านข่าว

Powered By | Blog Gadgets