Tuesday, March 8, 2016

อธิบดีกรมทรัพย์สินฯชี้คนไทยใช้ถุงสายรุ้งได้-ไม่ละเมิดลิขสิทธิ์


  นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงกรณีการแสดงแฟชั่นในงาน Paris Fashion Week Fall 2016 ที่แบรนด์จากสเปน Balenciaga


 ได้เปิดตัวกระเป๋าคอลเลคชั่นใหม่ในงานดังกล่าวด้วย เป็นกระเป๋าใบใหญ่มีหลายสีสัน คล้ายกับถุงกระสอบสายรุ้งของพ่อค้าแม่ค้าไทยว่า บรรดาพ่อค้าแม่ค้า ผู้ประกอบการ และประชาชนสามารถใช้ถุงสายรุ้งกันต่อไปได้ สามารถถือใช้บรรจุของไปต่างประเทศได้ตามเดิม ไม่ได้ผิดกฎหมายลิขสิทธิ์แต่อย่างใด เนื่องจากถุงสายรุ้งของไทยไม่ได้ทำเลียนแบบกระเป๋าดังกล่าว และรูปร่าง รูปทรง วัสดุที่ใช้ทำก็แตกต่างกัน เพียงแต่มองผิวเผินก็อาจจะคล้ายกันบ้าง

 นางนันทวัลย์ กล่าวว่า หลักการของการละเมิดลิขสิทธิ์ คือจงใจทำเลียนแบบสินค้า ทำให้เหมือนของต้นฉบับทั้งเลียนวัสดุ รูปทรง และติดเครื่องหมายการค้าด้วย เมื่อมองด้วยตาเปล่าจนทำให้คนเข้าใจผิดได้ว่าเป็นของอย่างเดียวกัน นอกจากนี้ ถุงสายรุ้งที่ใช้และขายกันในไทยมีมานานและใช้มาก่อนการเปิดตัวกระเป๋าดังกล่าว อีกทั้งไม่ได้มีใช้กันเพียงในประเทศไทยเท่านั้น ประเทศเพื่อนบ้านในอาเซียนต่างก็ใช้กันให้เห็นอยู่ทั่วไป ดังนั้นเรื่องการฟ้องร้องด้านลิขสิทธิ์ของผู้ผลิตกระเป๋าไม่น่าจะฟ้องร้องได้

ที่มา ข่าวสด


0 comments:

Post a Comment

กด Like เพื่อร่วมติดตามข่าวใหม่ๆก่อนใคร

Advertisement

ข่าวที่มีผู้อ่านมากที่สุด

Flag Counter

Powered by Blogger.

กด Like = 1 กำลังใจ
กดพื้นที่ว่างหรือกากบาทด้านล่างเพื่ออ่านข่าว

Powered By | Blog Gadgets